12:29  | 

Porsche và cách tạo ra “thượng đế”

Gần như tất cả thương hiệu trên thế gian này đều thuộc nằm lòng câu “kinh thánh”: khách hàng là thượng đế, nghĩa là cần phải lắng nghe khách hàng và thấu hiểu họ. Tuy nhiên, một số ít, vô cùng ít, thương hiệu không hẳn đi theo con đường đã vạch sẵn này. Một trong đó là Porsche.

Nhắc đến một chiếc xe siêu sang thể thao, thì chắc hẳn không ai là không biết đến thương hiệu Porsche. Thành Rome không được xây trong một giờ. Và việc Porsche định vị thành công so với hàng loạt thương hiệu khác là cả một câu chuyện dài. Một trong những lý do khiến Porsche khác biệt một cách đáng mơ ước chính là tính “cực đoan” của họ trong thiết kế. Trong cuốn “Thiết kế làm nên thương hiệu” của Jay Green, có đoạn viết rằng “sẽ không có một chiếc Porsche nào được sáng tạo ra bởi một hội đồng, mà chỉ bởi một số rất ít những người ngồi sau bức tường này, những người biết đích xác một chiếc Porsche là gì”.

Những người “ngồi sau bức tường này” ám chỉ những chuyên gia thiết kế sừng sỏ nhất, “dị” nhất trong ngành ô tô đang ngồi tại đại bản doanh của Porsche. Nghe có vẻ như Porsche chỉ yêu chính họ, chỉ lắng nghe chính họ thay vì phải lắng nghe khách hàng.

Porsche và cách tạo ra “thượng đế” Porsche (6).jpg"Thủ phủ" của Porsche tại Stuttgart, Đức

Porsche rất tự tin vào “sắc đẹp” của chính mình. Porsche càng đẹp càng độc thì họ càng có nhiều người khát khao sở hữu họ, khát khao chia sẻ đam mê cái đẹp của họ. Mẫu chốt ở đây là Porche đã rất hiểu insights (sự thật ngầm hiểu) khách hàng của mình. Dù giam mình làm đẹp trong phòng thí nghiệm thiết kế được đóng kín, họ thừa biết ở ngoài kia có một bộ phận khách hàng ngóng chờ những mẫu thiết kế độc đáo chỉ mình Porsche sáng tạo ra. Nhóm khách hàng này không đông, nhưng họ giàu và họ thích cái đẹp độc đáo riêng. Porsche không “tự kỷ” với thiết kế độc đáo của họ. Nhưng họ cũng chẳng quan tâm có nhiều người thích thú với điều đó hay không. Họ muốn một vị trí kiêu sa tránh xa ra khỏi những anh công nhân như Honda Accord, Ford Focus hay Fiat. Thậm chí họ không muốn đứng gần những anh quý tộc khác như BMW, Mercedes hay Audi. Họ chẳng tin ai. Họ chỉ tin vào chính họ.

Nhưng đừng nghĩ Porsche chỉ biết tự cách ly trong bốn bức tường của gian phòng thiết kế của họ. Sau khi hoàn thiện sản phẩm với những thiết kế và tính năng độc đáo chưa ai hình dung ra, họ cũng có nghiên cứu thị trường. Họ mời những tín đồ thích xe sang thể thao đến trải nghiệm và lái thử và cho nhận xét. Nhưng mục đích của Porsche  khi cho khách hàng chiêm ngưỡng và dùng thử này không phải để nghe bình luận làm cơ sở cho việc “tỉa tót” lại sắc đẹp. Họ chỉ muốn lắng nghe để tìm ra phương thức truyền thông và bán hàng hợp lý mà thôi.

Đẹp thôi chưa đủ. Sẽ chẳng có ai khao khát sở hữu một chiếc Porsche đẹp có cảm giác lái “ì ạch” hay nội thất bình dân. Họ có một câu slogan rất hay, “chúng ta chọn cách ngả lưng thư giãn hay cảm nhận sức mạnh của việc tăng tốc?”. Để làm bật nên tính thể thao trong từng mẫu xe của họ.

Porsche xem đường đua là ngôi nhà của mình. Đó là nơi họ nghiên cứu và phát triển những chiếc xe nhanh hơn từng phần mười giây và nhẹ hơn từng gram một. Nhưng Porsche không bán những chiếc xe có động cơ cả nghìn mã lực, vì họ thừa biết, chỉ có mã lực là chưa đủ để chiến thắng ngay từ năm 1948. Câu triết lí đó giờ đã lan rộng ra toàn ngành xe hơi thế giới nhưng ít ai làm tốt được như Porsche. Minh chứng rõ ràng là việc chiếc Porsche 956 đang nắm giữ kỷ lục nhanh nhất tại “địa ngục xanh” Nürburgring với 6:11.13 còn 918 Spyder đứng đầu trong danh sách xe thương mại.

Porsche và cách tạo ra “thượng đế” PORSCHE-918-Spyder-5142_26.jpgPorsche 918 Spyder là dòng xe thương mại nhanh nhất tại Nürburgring.

Không những nhanh, động cơ của Porsche, nói đúng hơn là dòng 911 còn thuộc loại “dị”. Khi mà thế giới chạy đua với động cơ V, W thì Porsche 911 lại giữ vững truyền thống với động cơ 6 xy-lanh nằm ngang. Cách bố trí tương tự với hình ảnh trên cần số của xe số sàn ngày trước. Động cơ này làm cho trọng tâm của xe hạ thấp, bám đường hơn. Đấy mới là Porsche 911 và khách hàng luôn muốn đưa một chiếc xe như vậy về gara của mình. Đơn cử như biến thể GT3 của Porsche 911, có đến 80% chủ sở hữu thường xuyên dùng siêu xe này để thoả mãn tốc độ tại đường đua. Một con số cực kỳ ấn tượng. Nó khiến ta nghĩ rằng bất kì ai mua GT3 đều muốn phát huy hết công lực của khối động cơ do Porsche sản xuất.

Vậy Porsche có quên đi những hành khách trong cabin? Câu trả lời là không. Khách hàng của họ sẽ được tận hưởng một trong những trong không gian nội thất sang trọng bậc nhất của ngành công nghiệp xe hơi. Mọi chất liệu đều là loại tốt nhất nếu khách hàng muốn. Dù bạn có tuỳ chỉnh nội thất đến đâu, hãy nhớ rằng không có bất cứ giới hạn nào.

Porsche và cách tạo ra “thượng đế” Porsche (5).jpg
Ở Porsche không có bất cứ giới hạn nào.

Còn một câu chuyện rất hay về Porsche đó chính là việc thử độ bền chiếc logo, chi tiết chẳng ảnh hưởng gì đến an toàn của một chiếc xe. Nhưng tính tỉ mỉ đến từng chi tiết luôn có ở Porsche, họ đã bắn đạn lên logo để thử độ bền và cứng, trước khi tiếp tục “tắm” trong buồng phun muối 240 giờ. Logo của Porsche, biểu tượng không thể bị nhầm lẫn ngay cả với một người chẳng quan tâm về xe.

Tự tin cao độ vào điểm khác biệt độc đáo của mình, ít ai biết cách “tạo ra thượng đế” như thương hiệu xe thể thao siêu sang Porsche. Họ đã mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho những người thích và có khả năng sở hữu những chiếc xe gắn thương hiệu Porsche.

Thế Anh tổng hợp (TTTĐ)

Tags: Porsche

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm