05:45  | 

Giá rẻ, ôtô nhiều: Đường đâu mà đi?

Ôtô nhiều, hạ tầng không đáp ứng nổi thì tắc nghẽn, tai nạn giao thông là hệ quả tất yếu.

Với đề xuất giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, có thể đến năm 2019, nhiều mẫu xe nhỏ sẽ giảm tới 42%, tức là chỉ còn hơn nửa so với hiện nay. Tuy nhiên, nỗi lo lớn ập đến: ôtô tăng mạnh, đường sá yếu kém thì không biết lấy đường đâu mà đi. Để làm hạ tầng cho ôtô, cần hàng nghìn tỷ USD, con số quá lớn không biết lấy ở đâu.

Giá ôtô giảm mạnh, sẽ khiến cho nhu cầu tăng cao. Các dự báo cho thấy từ 2020 - 2030, Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn ôtô hóa, với tỷ lệ bình quân đạt 70 xe/1.000 dân, ước tính sẽ đạt khoảng 7 triệu xe vào năm 2025. Tuy nhiên, nhìn về mặt hạn chế, việc giá xe rẻ hơn sẽ gây sức ép lớn lên hạ tầng.

Giá rẻ, ôtô nhiều: Đường đâu mà đi? tac-duong-o-to.jpg

Trong khi đó, mật độ mạng lưới giao thông của Việt Nam, rất thấp so với các nước trên thế giới. Hạ tầng giao thông tại tp Hồ Chí Minh và Hà Nội hiện chỉ chiếm 7 - 9% diện tích đô thị so với trên thế giới là 20-25%.

Trong số đó, trên 50% là đường nhỏ hẹp. Tại TP Hồ Chí Minh, chiếm tới 65% là đường có bề ngang dưới 7m, không đáp ứng cho ôtô lưu thông với số lượng lớn.

Không những thế, hệ thống giao thông lại không được quy hoạch bài bản, không phù hợp với sự phát triển. Phương tiện cá nhân tăng nhanh, trong khi hạ tầng không đáp ứng kịp là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông ngày càng vô phương đối phó như hiện nay.

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, đến nay, Hà Nội có trên 5,5 triệu xe các loại, trong đó có 535.000 ôtô và gần 5 triệu xe máy; TP Hồ Chí Minh có hơn 6,5 triệu xe gắn máy và khoảng 660.000 ô tô.

Hiện tại thị trường ôtô đang có tốc độ tăng trưởng từ 30%-50%/năm và xe máy 10%/năm. Trong khi đó, tốc độ phát trển hạ tầng giao thông rất thấp, chỉ 2% đến dưới 10%/năm.

Đây là lý do khiến nhiều người lo ngại việc thuế giảm mạnh sẽ làm số lượng xe tăng nhanh và gây áp lực lên hạ tầng giao thông.

Không chỉ các cơ quan chức nay, ngay cả các doanh nghiệp ôtô cũng lo ngại. Giá xe rẻ, bán được nhiều, tất nhiên là đáng mừng. Nhưng nhiều xe quá, mà hạ tầng không đáp ứng được sẽ gây khó khăn và có thể chính sách lại bị điều chỉnh để hạn chế ôtô.

Thảo Anh (TTTĐ/VNN)

Ý kiến đánh giá (9)


Có thể bạn quan tâm