07:30  | 

Thuế thay đổi “chóng mặt”, nhà nhập khẩu ôtô kêu cứu

Chính sách thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) thay đổi liên tục đã khiến 8 nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tại Việt Nam cùng kí một bản kiến nghị gửi Chính phủ mới đây.

Cụ thể, 8 đại diện các nhà nhập khẩu ôtô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (gồm nhà nhập khẩu xe Audi, nhà phân phối xe Bentley và Lamborghini, Jaguar và Land Rover, Renault, Rolls-Royce, Subaru, nhà nhập khẩu xe Volkswagen) đã gửi văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng về những vướng mắc liên quan đến những thay đổi, bổ sung luật Thuế TTĐB dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 tới đây.

Theo bản dự thảo, cách tính thuế TTĐB bị thay đổi khác đi so với hướng dẫn của Nghị định 108/2015 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của luật Thuế TTĐB, đã có hiệu lực từ 28/10/2015.

Cụ thể trong dự thảo, sửa đổi bổ sung khoản 1 và khoản 2 điều 6 luật Thuế TTĐB số 27/2008 là: “đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóasản xuất trong nước là giá do cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán ra nhưng không được thấp hơn mức tỷ lệ (%) do Chính phủ quy định so với giá bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra”. 

Thuế thay đổi “chóng mặt”, nhà nhập khẩu ôtô kêu cứu VIMS 2015 (12).jpg

Theo một đại diện, quy định này hoàn toàn trái ngược với hướng dẫn trong Nghị định 108 là giá làm căn cứ tính thuế là giá do doanh nghiệp bán ra không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết không thể nào tính được giá bán cho các hợp đồng từ ngày 01/01/2016, doanh nghiệp cũng không dám bán xe vì bán là bị truy thu thuế ngay.

Việc Nghị định 108 vừa mới được ban hành thì gần như bị sửa đổi hoàn toàn bởi một văn bản luật khác có nội dung hoàn toàn khác biệt, khiến các hãng nhập khẩu bày tỏ sự lo lắng về việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn sẽ tác động đến sự ổn định của thị trường, gây tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như sự phát triển bền vững của ngành ôtô nói riêng tại Việt Nam.

Trong trường hợp phải chỉnh sửa chính sách thuế theo dự luật thuế TTĐB mới, các hãng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính lùi thời gian áp dụng Nghị Định 108 sang ngày 1/7/2016 thay vì từ 1/1/2016.

“Điều này giúp các doanh nghiệp có thời gian nghiên cứu hiểu đúng cách thuế mới, áp dụng và lập kế hoạch hoạt động, đầu tư nhân sự và tránh xáo động kinh doanh, người lao động, thị trường, người tiêu dùng”, các nhà nhập khẩu kiến nghị.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm