06:05  | 

Trời lạnh, vì sao xe máy khó khởi động?

Thời tiết chuyển mùa, buổi sáng ở miền bắc trời lạnh. Nhiều người sử dụng xe máy đã bắt đầu gặp phải hiện tượng xe khó khởi động vào buổi sáng.

Nguyên nhân

Thực tế đây là hiện tượng khá phổ biến đối với những chiếc xe máy, đặc biệt là xe Yamaha. Có nhiều nguyên nhân khiến xe máy khó khởi động vào buổi sáng sớm, trời lạnh.

Trời lạnh, vì sao xe máy khó khởi động? khoi-dong-xe-may.jpg

Khi thời tiết lạnh, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc (nghèo xăng) hơn lúc máy nóng hay thời tiết ấm. Chính vì vậy, tỉ lệ căn chỉnh gió và nhiên liệu tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh.

Có trường hợp, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.

Không những vậy, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thế làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi.

Một số loại xe máy hiện nay được trang bị khóa xăng an toàn dạng chân không nên khi tắt máy xăng sẽ không xuống chế hòa khí. Do vậy, loại xe này cũng thường khó khởi động hơn vào mùa đông.

Như vậy, nguyên nhân xe máy khó nổ vào mùa đông thường bắt nguồn ở bộ phận chế hòa khí và kèm theo đó là khu vực đánh lửa bị ảnh hưởng.

“Mẹo” khởi động

Đạp cần khởi động

Nếu xe để không hoạt động trong ngày từ 6 tiếng trở lên, trước khi nổ máy nên tắt hết đèn, đạp khởi động xe, kéo le gió (hay còn gọi là air) và bật chìa khóa đề nổ.

Việc tắt hết đèn như đèn pha hoặc đèn xi-nhan để làm tăng khả năng cấp điện cho mô-tơ đề khởi động. Do ắc-quy là nguồn cung cấp điện chính, nên khi đèn pha hoặc đèn xi-nhan ở chế độ "on" sẽ làm giảm khả năng cấp điện cho mô-tơ do phải chia sẻ nguồn điện.

Kéo le gió

Động cơ xe cũng giống như một vận động viên, trước khi thi đấu thì cần phải làm nóng cơ thể. Việc đạp khởi động xe trước khi đề nổ làm cho các chi tiết ở bên trong động cơ thoát khỏi trạng thái tĩnh, cung cấp dầu và làm nóng các chi tiết.

Trời lạnh, vì sao xe máy khó khởi động? Keo-le-gio.jpg

Theo khuyến cáo của các hãng xe đối với các dòng xe số phổ thông như Yamaha Jupiter, Sirius, Honda Wave, Dream... cách khởi động tốt nhất là mở le gió hết hành trình. Khi kéo le gió không nên vặn tay ga vì sẽ làm tăng lượng gió vào và làm giảm độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn.

Khởi động bằng cách ấn nút đề hoặc bằng cần khởi động. Nếu khởi động bằng nút đề mà máy không nổ thì nên chờ từ 10 đến 20 giây sau mới khởi động lại và mỗi lần khởi động không nên ấn giữ nút đề quá 3 giây sẽ gây hại đến ắc-quy.

Vặn tay ga

Đối với các dòng xe ga, do sử dụng le gió điện, trước khi nổ máy hãy bật khóa điện và vặn tay ga hết hành trình vài lần giúp hỗn hợp hòa trộn xuống buồng đốt.

Khi máy đã nổ thì cho xe chạy cầm chừng (chế độ ga-lăng-ti) hoặc tăng ga làm duy trì trạng thái nổ không tải trong vài phút làm nóng máy, sau đó đẩy le gió từ từ về trạng thái ban đầu và khi xe có tiếng nổ ổn định thì có thể cho xe chạy.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm