Chevrolet Corvette C6 2009

Thông tin chung
  • Sedan Chevrolet
  • 2009
  • RWD
  • 4435 x 1844 x 1250
  • 430 Hp tại 5.900 vòng/phút
  • 6.2L 6MT
0

‘‘Cầm cương’’ Chevrolet Corvette C6: Cơ bắp Mỹ đúng điệu

Một chiếc xe thể thao bóng bẩy và thời trang đảm bảo giúp bạn vượt ngưỡng 300km/h sở hữu triết lý thiết kế cơ bắp đến hỗn hào từ nước Mỹ. Câu trả lời chỉ có thể là Chevrolet Corvette C6 với cỗ máy 430 mã lực cùng số lượng mới dừng ở con số 5 chiếc tại Việt Nam.

Năm 2005, Chevrolet giới thiệu phiên bản Corvette C6, mẫu xe thể thao hai cửa làm rạng danh tên tuổi của bản hãng. Ngay lập tức chiếc xe này đã gây nên rất nhiều tranh cãi và làm tốn không ít giấy mực của báo giới bởi nó khác lạ, ngoại hình thuôn dài đậm chất khí động học hay động cơ mạnh mẽ, tất cả đều được tối ưu hóa đến mức ngạc nhiên. Cái tên Corvette được đặt theo tên của một loại tàu chiến hộ tống cỡ nhỏ của Mỹ. Cùng với hai đối thủ chính là Ford Mustang và Dodge Viper, chiếc xe đã trở thành biểu tượng, một di sản của khái niệm xe cơ bắp phong cách Mỹ (American Muscle).

‘‘Cầm cương’’ Chevrolet Corvette C6: Cơ bắp Mỹ đúng điệu chevrolet-corvette-c6 (1).JPGChiếc Corvette C6 trong bài thuộc phiên bản 2009.

Những bản phác thảo đầu tiên của Corvette ra đời vào năm 1953, trước cả người anh em Camaro (1966) dưới bàn tay thiết kế của Harley Earl. Qua hơn 60 năm phát triển, Corvette sở hữu tất cả 7 thế hệ với 1,56 triệu xe xuất xưởng, gần đây nhất là biến bản Stingray C7. Tuy vậy hình ảnh của những chiếc Corvette C6 luôn mang một sức hấp dẫn rất riêng. Cùng với Dodge Viper (SRT Viper), đây luôn là những đại diện tiêu biểu của nước Mỹ trong phân khúc xe thể thao hiệu suất cao tiệm cận siêu xe như Porsche 911, Audi R8, Nissan GT-R. C6 cũng nắm giữ khá nhiều giải thưởng dành cho xe thể thao như ‘’Choice Awards 2011’’ từ Car and Driver, Xe của năm 2011 do Consumer Report bình chọn hay ‘’Xe mui xếp tốt nhất 2011’’ thuộc giải thưởng Vincentric Best Value uy tín từ Mỹ.

Tại Việt Nam, đây vẫn là mẫu xe rất kén chủ. Một phần bởi những quy trình gắt gao và kỹ càng khi bảo dưỡng một cỗ máy V8 6.2L, phần khác giá thành của chiếc xe cũng chẳng phải là một con số dễ chịu. Điều này lý giải tại sao số lượng Corvette C6 về đến Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở con số 5. Thật may mắn, vào những ngày cuối tháng 12, nhóm thử xe của Autodaily đã có cơ hội trải nghiệm chiếc xe trên một lộ trình ngắn.

Ngoại thất

Có lẽ, quan điểm thẩm mỹ của mỗi người một khác. Đối với những tín đồ của những chiếc xe thể thao nổi bật với nét cơ bắp, chắc nịch và dữ dằn thì Mustang hay Camaro sẽ được lòng họ hơn. Còn nếu là thời trang, bảnh bao và thanh thoát thì Corvette C6 sẽ là một lựa chọn khó có thể bỏ qua. 

‘‘Cầm cương’’ Chevrolet Corvette C6: Cơ bắp Mỹ đúng điệu chevrolet-corvette-c6 (3).JPGKhông sở hữu những nét cơ bắp và chắc nịch như Mustang hay Camaro, tạo hình của Corvette C6 thanh thoát và nhấn mạnh tính khí động học.

Lần đầu nhìn thấy Corvette, chắc chắn bạn sẽ không khỏi choáng ngợp bởi ngoại hình bề thế và đồ sộ của một chiếc xe chỉ có hai cửa, hai chỗ ngồi. Phần đầu xe được thiết kế thuôn dài khỏe khoắn ra phía trước nhằm triệt tiêu lực cản của gió, đi cùng 2 đường gân vuốt dài gãy gọn giúp cho chiếc xe sở hữu dáng vóc thanh thoát và thể thao hơn, thiết kế này được duy trì và trau truốt hơn qua nhiều thế hệ. Cụm đèn pha trước được thiết kế khá đơn giản tinh tế và có phần bảo thủ khi nền đèn cùng màu với màu xe, bên trong là hệ thống đèn Bi-xenon và xi-nhan. Khe hút gió và lưới tản nhiệt phía trước có tạo hình vô cùng đơn giản, vuông vức và khỏe khoắn, giống như những tiền nhân từ năm 1953.

Bề ngang của Corvette C6 nổi bật với khe khuếch tán gió và hai đường gân nổi, sắc xảo kéo dài về phía đuôi. Với đầu xe vuốt dài về trước và phần đuôi ngắn được nâng cao về sau, điều này giúp đưa các luồng khí ra sau khi vận hành một cách triệt để và ép xe xuống đường ở tốc độ cao. Tất cả, ngoài mang đến Corvette C6 sở hữu một tổng quan về ngoại hình khá hiếu chiến, còn dễ dàng giúp người lái định vị được bốn bánh xe một cách rõ ràng nhờ các vòm bánh nổi hẳn lên.

‘‘Cầm cương’’ Chevrolet Corvette C6: Cơ bắp Mỹ đúng điệu chevrolet-corvette-c6 (6).JPG

Nhìn từ đuôi xe, vẻ cơ bắp của Corvette C6 được nhấn mạnh khá rõ ràng. Cặp đèn hậu tròn kép, đối xứng được áp dụng cho đèn hậu ở nhiều thế hệ và biển thể của Corvette. Nổi bật hơn là phần cản sau tích hợp khuếch tán cỡ lớn được sơn đen tương phản. Ngoài ra hệ thống ống xả tròn nguyên bản cũng đã được thay thế bằng cụm cụm mới hình nhữ nhật, ấn tượng và cho âm thanh uy lực hơn. Tổng thể của đuôi xe mang dấu ấn di truyền rất cao nhưng luôn chứa đựng phong thái mạnh mẽ và uy lực.

Ngoài ra, chủ nhân chiếc xe đã bỏ ra hơn 10.000 USD để tu bổ lại cả ngoại thất và nội thất. Cụ thể, ngoại thất của chiếc Corvette C6 2009 đã được trang bị thêm phần Bodylips cản trước, cản sau và lườn được chế tác thủ công từ sợi carbon, bên cạnh đó là bộ la-zăng 20 inch Vossen VPS được sơn màu đồng. Phiên bản này còn có mui có thể tháo rời dạng Targa độc đáo.

Xe sở hữu chiều dài 4435 mm, rộng 1844 mm, và cao 1250 mm. Trục cơ sở ở mức 2.685 mm. Phần mui được xếp gọn và thuôn dài liền khối với đuôi xe.

Nội thất

Bên trong Corvette C6 là một không gian hoàn toàn trái ngược với vẻ đơn giản mà chúng ta nhìn thấy từ ngoại thất. Vị chủ nhân khó tính đã bọc da lại hầu như toàn bộ các chi tiết cũ bên trong cabin cùng nhiều điểm nhấn rất ấn tượng và không rườm rà. Thể hiện sự tối giản nhưng vẫn đáp ứng những trang bị cơ bản như điều hòa hai chiều, dàn loa, vô-lăng ba chấu thể thao cùng đồng hồ trung tâm hiển thị tốc độ và vòng tua rất trực quan.

‘‘Cầm cương’’ Chevrolet Corvette C6: Cơ bắp Mỹ đúng điệu chevrolet-corvette-c6 (17).JPG

Nội thất của chiếc xe nổi bật với hai tone màu đỏ - đen tương phản rõ rệt, mang lại một không gian rất ấn tượng và trẻ trung. Cùng với đó là vật liệu carbon được sử dụng rất hài hòa trên một vài chi tiết, điển hình như trên vô-lăng 3 chấu, tích hợp pad chuyển số tay. Tiếp đến là bộ ghế thể thao được bọc da đồng màu hoàn toàn, cho tư thế ngồi thoải mái và ôm trọn người lái, và đã được ‘’khoét’’ sẵn khe để lắp dây an toàn 4 điểm. Khoảng để chân khá rộng và thoải mái. Chính giữa bảng điều khiển là màn hình giải trí khá lớn cùng các giao thức USB /Bluetooth.

Động cơ và vận hành

Về động cơ, Corvette C6 vẫn được thừa hưởng hệ thống truyền động tương tự như trên người tiền nhiệm C5. Cụ thể, bên dưới nắp capo là khối động cơ V8 6.2L LS3, sản sinh công suất tối đa 430 mã lực tại 5.900 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 575Nm tại 4.600 vòng/phút, dẫn động cầu sau. Tất cả mang đến cho C6 khả năng tăng tốc 0 – 100km/h chỉ trong 4 giây trước khi đạt vận tốc xé gió 304km/h. Và đương nhiên, đi cùng với những con số làm siêu lòng giới mộ điệu như vậy là khả năng tiêu thụ xăng rất ‘’đáng quan tâm”: 1 lít cho 7km đường hỗn hợp.

‘‘Cầm cương’’ Chevrolet Corvette C6: Cơ bắp Mỹ đúng điệu chevrolet-corvette-c6 (13).JPG

Bỏ qua những cảnh báo “vui” của chủ xe, chúng tôi bắt đầu lên xe và ổn định tư thế lái. Ngồi ở trong xe, cảm nhận đầu tiên là không gian để chân rất thoải mái, toàn bộ ghế ôm sát và định vị người lái vào đúng trọng tâm của ghế. Bạn sẽ cảm nhận thấy rõ vị trí ngồi thấp hơn hẳn nếu so với chiếc xe thông dụng hơn. Tuy vậy, điều này không hề làm ảnh hưởng đến việc lái xe, bởi trên bảng điều khiển, các vị trí nút bấm, thao tác, vô-lăng, hộp số và phanh tay đều nằm gọn gàng trong tầm kiểm soát. Đẹp hết chân côn và ấn nút khởi động, khối động cơ trước mặt rung và gầm lên một cách dữ dằn. Thính giác chính là thứ mà dân mê tốc độ sẽ bị mê hoặc đầu tiên khi những tiếng bass đầm chắc vang lên từ cụm ống xả chỉ sau nửa giây.

Chỉ có thể là sức mạnh! Chỉ khẽ nhấn ga bạn đã có thể thu hút mọi sự chú ý xung quanh bằng thứ âm thanh ồn ã nhưng rất trầm trầm ấm, đều đặn và uy lực bởi hệ thống bầu pô Magnaflow được đặt phía sau. Nhả côn đều đặn và chuyển sang một chút ga, chân ga tương đối nhẹ nên ga đầu sẽ dễ thấy chiếc xe nhồng lên một chút và lao đi khá nhanh. Với mức tăng ga chỉ ở cấp số 1, mọi thứ xung quanh đã nhanh chóng mờ nhạt và kéo dài về sau, lưng người lái dính chặt vào ghế. Dù với ngưỡng vòng tua không hề thấp, tiếng động cơ và ống xả vẫn gầm lên rất trầm ấm, nếu ga thốc ở vòng tua cao hẳn sẽ làm cho người đi đường phải giật mình. Bớt chợt nhìn xuống đồng hồ, khối động cơ như vẫn muốn người lái làm nhiều hơn thế ở vận tốc 80km/h.

‘‘Cầm cương’’ Chevrolet Corvette C6: Cơ bắp Mỹ đúng điệu chevrolet-corvette-c6 (18).JPG

Hệ thống treo của Corvette C6 cho cảm giác không quá cứng nhưng khá đầm và chắc chắn. Bên cạnh đó vô-lăng có phần hơi nặng, tuy nhiên cho cảm giác lái rất chính xác, cho dù là ở tốc độ thấp hay khi lên cao, sự khác biệt là không có. Theo thông số từ Chevrolet, mức tăng tốc từ 0 – 100km/h trong vòng 4 giây là khá ấn tượng, tuy nhiên thực nghiệm trên một lộ trình mà điều kiện cho phép thì kết quá quả ít nhiều đã xuất hiện chênh lệch. Corvette sở hữu nước đề-pa khá nhồng và sốc nhưng không gây khó chịu, trái lại người lái có thể cảm thấy Corvette tương tác rất tốt với người lái bởi chân ga, côn và phanh đều rất nhạy bén.

Sở dĩ nước đề-pa của Corvette C6 không quá mạnh, bởi mô-men xoắn cực đại C6 khá cao, tới 575 Nm nhưng nó chỉ đến khi vòng tua đạt 4.600 vòng phút. Vì vậy có thể C6 sẽ dễ thất thế ngay ở những giây đầu tiên cho dù đối thủ là một cỗ máy công suất thấp hơn nhưng nếu có mô-men xoắn đạt cực đại khá sớm, tức là ở ngưỡng dưới 2.500 vòng/phút.

‘‘Cầm cương’’ Chevrolet Corvette C6: Cơ bắp Mỹ đúng điệu chevrolet-corvette-c6 (19).JPG

Tuy nhiên, C6 lại bừng tỉnh và lập tức nuốt đối thủ khi ngưỡng vòng tua lên cao, và chính lúc này, lợi thế của cỗ máy 6.2L nạp tự nhiên mới chứng tỏ sức mạnh thuần túy không cần cưỡng bức. Di chuyển đến một đoạn đường thoáng xe và ít người qua lại hơn và liên tục lên số, hộp số 6 cấp hoạt động trơn tru và mượt mà theo từng nhịp ga. Qua ngưỡng vòng tua 3000 vòng/phút, Corvette C6 có thể giúp bạn thưởng ngoạn cảnh vật xung quanh với dải tốc độ lớn hơn nhiều, 100km/h - 120 km/h, 200 km/h hay hơn thế? tất cả tùy thuộc vào khả năng của bạn, còn Corvette C6 luôn sẵn sàng đáp ứng với chỉ một chút ga nữa.

Rà phanh và gạt về số, cỗ máy 6.2L V8 đã sẵn sàng cho một khúc cua tay áo ở dải tốc độ 50km/h, đuôi xe hơi văng nhẹ, tiếng lốp xe nghiến trên mặt đường vang vào trong xe khá rõ ràng. Tất cả những gì còn lại là cần trả lái nhanh hơn một chút. Dĩ nhiên, bộ lốp Michelin Pilot Super Sport đang nóng rực có thể “tiếp” một góc cua gắt hơn thế nhiều, nhưng tất nhiên là ở dải tốc độ lớn hơn và điều kiện mặt đường cho phép. Phanh đột ngột ngay sau đó, chiếc xe dừng lại sau chỉ sơn chục mét đường, điều này có được là do 4 đĩa phanh đường kính lớn can thiệp rất hiệu quả và nhịp nhàng.

Cầm lái Corvette C6 là một cảm giác rất thú vị, nhưng cũng không phải là không có phiền toái nào. Gầm xe thấp, người lái sẽ gặp khó khăn khi di chuyển qua những đoạn đường xấu, hay phải đưa xe lên vỉa hè tìm chỗ đậu. Chỉ cần đi qua những vùng trũng trên mặt đường, người lái sẽ cảm nhận được rất rõ qua vô-lăng và tiếng ồn vọng vào trong.

Đánh giá

‘‘Cầm cương’’ Chevrolet Corvette C6: Cơ bắp Mỹ đúng điệu chevrolet-corvette-c6 (11).JPG

Vậy đấy, không thể phủ nhận Corvette C6 là một cỗ máy hỗn hào và mạnh mẽ, ẩn sâu dưới vẻ ngoài hào nhoáng và thanh thoát, rất đặc biệt và hấp dấn. Tuy nhiên tại Việt Nam, nếu đặt C6 lên bàn cân cùng với những chiếc xe thể thao hiệu suất cao khác như F-type S, Porsche 911 Carrera GTS hay BMW M3, thì có lẽ rất ít người chọn C6, trừ khi đã đủ đam mê với những cỗ máy cơ bắp kiểu Mỹ. Còn chủ nhân của chiếc xe này đã chi hơn 200 triệu đồng cho một loạt đồ độ để chiếc xe hoàn hảo hơn.

Thông số kỹ thuật của Chevrolet Corvette 2009

  • Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.435 mm x 1844 mm x 1.250 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.685 mm
  • Khoảng sáng gầm: 102 mm
  • Trọng lượng không tải: 1459 kg
  • Động cơ: sử dụng xăng, V8 6.2L
  • Dung tích xi-lanh: 6.2L
  • Công suất cực đại: 430 Hp tại 5.900 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại: 575 Nm tại 4.600 vòng/phút
  • Dẫn động: Rear wheel drive (cầu sau)
  • Hộp số: số sàn 6 cấp
  • Cỡ lốp: 245/48ZR18 – 285/35ZR19

Hoàng Anh (TTTĐ)