Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Hai, 20/11/2017 | 00:55

09:13  | 

Thị trường xe máy năm 2015: Các hãng "thờ ơ" xe số

Chưa bao giờ thị trường xe máy lại thể hiện lối đi tương lai rõ ràng như năm nay khi chỉ tập trung nâng cấp dòng sản phẩm xe ga và xe côn tay, không còn nhộn nhịp xe số như các năm trước.

Các hãng "thờ ơ" với xe số

Năm 2015, người tiêu dùng Việt đón nhận khoảng 13 mẫu xe nâng cấp hoặc hoàn toàn mới từ 5 thương hiệu xe máy FDI lớn nhất thị trường. Trong đó có đến 10 dòng xe tay ga và 3 dòng xe côn tay. Không có bất cứ một dòng xe số nào được nâng cấp, ngoài việc bổ sung thêm màu sơn hoặc thay lại bộ tem. 

Honda Blade (9).jpgXe số đã không còn được các hãng chú trọng phát triển.

Trong khi năm 2014, các hãng vẫn dành chỗ cho một vài mẫu xe số mới như Honda Blade, Wave RSX Fi hay Yamaha Sirius Fi. Nhưng đã ít hơn so với những năm trước đó.

Ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Honda Việt Nam từng nhận định rằng, thị trường xe máy sẽ tiếp tục đi ngang trong vài năm tới nếu các nhà sản xuất xe máy nhanh nhạy với nhu cầu của thị trường mà một trong những xu hướng đó là các mẫu xe côn tay. Xu hướng sử dụng xe ga đang ngày càng tăng do xe đáp ứng được các yêu cầu về công nghệ, thời trang, dễ sử dụng và phù hợp với giao thông đô thị.

Hay như Tổng giám đốc Honda Việt Nam cũng từng tiết lộ xe số không còn là đối trọng, mà trong tương lai gần xe ga là mục đích mà hãng hướng tới.

Dịch chuyển sang xe ga

Loạt sản phẩm ra mắt năm qua phần lớn tập trung vào phân khúc xe tay ga. Đặc biệt là 2 công nghệ chìa khoá thông minh (Smart Key) và phanh ABS hoàn toàn xa lạ với xe máy phổ thông. Khiến khoảng cách công nghệ giữa xe ga và xe số ngày càng lớn.

Honda SH 2015 (17).jpgHonda SH mới trang bị chìa khoá thông minh (Smart Key).

Lợi ích giữa xe ga và xe số có thể thấy rõ. Đầu tiên và quan trọng nhất là tính tiện dụng. Đối với điều kiện giao thông Việt Nam, có lẽ chẳng có phương tiện nào “nhàn” hơn một chiếc xe ga. Chẳng mất công tính toán vào số sao cho chuẩn xác khi di chuyển trong phố đông, hạn chế bị dính bẩn dưới trời mưa, thậm chí nó còn phù hợp cho cả gia đình, ai đi cũng được (bố, mẹ, anh chị,...), chở 2 người kèm con nhỏ dễ dàng và cốp chứa đồ rộng rãi.

Hơn nữa, mức giá để sở hữu một chiếc xe tay ga vài năm trở lại đây không tăng nhiều. Trong khi, thu nhập GDP bình quân đầu người năm 2015 ước tính đạt 2.109 USD (45,7 triệu đồng), tăng 20,6% so với 2012. Do đó, giá bán không còn là thứ làm khó quá nhiều người tiêu dùng Việt.

Yamaha Acruzo (145) copy.jpgVới thu nhập GDP bình quân đầu người như hiện tại, việc sở hữu xe ga không còn là việc quá khó khăn.

Tuy nhiên, xe số vẫn có những ưu điểm riêng, tuy không nhiều. Ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm xăng nay đã không còn được nhấn mạnh, bởi mức tiêu thụ nhiên liệu của nhiều dòng xe ga tại Việt Nam cũng chỉ dưới 2 lít/100 km.

“Người tìm đến xe số thường có kinh tế eo hẹp hoặc có mục đích kinh doanh. Còn đối với khách hàng có thể lựa chọn, nhất là người có gia đình và phụ nữ thì hướng đến lựa chọn xe tay ga. Dĩ nhiên vẫn có ngoại lệ, nhưng không nhiều” - Một nhân viên bán hàng của Honda cho biết.

Giấc mơ xe côn tay thể thao đã gần hơn

Dù không là dòng sản phẩm dành cho nhiều người nhưng xe côn tay được dự đoán luôn có chỗ đứng trên thị trường trong tương lai. Bởi nó hiện thân cho một thú chơi chứ không đơn thuần là phương tiện đi lại. Ở nhiều nước trên thế giới, dù đã chuyển dịch sử dụng ôtô nhưng xe côn tay không hề bị quên lãng.

Tại Việt Nam, năm 2015 đã đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ ở phân khúc côn tay, cụ thể là xe phân khối lớn (trên 175cc). Mà trong đó, Yamaha và Kawasaki được nhắc đến nhiều nhất.

Yamaha R3_11.jpgYamaha YZF-R3.

Đầu tiên là Yamaha, họ đã làm nên điều bất ngờ khi mang đến một chiếc YZF-R3 có giá bán 150 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với dự đoán. Và sau đó khiến cho giá bán mặt bằng giá chung ở phân khúc giảm xuống. Điển hình là Kawasaki Ninja 300.

Quay ngược lại năm 2014, để sở hữu một chiếc xe mang thương hiệu Kawasaki như Z1000 và Ninja 300 thì số tiền phải bỏ ra tương ứng là hơn 500 triệu đồng và 300 triệu đồng. Và cho đến nay, giá bán của Z1000 chỉ ở mức 399 triệu đồng và 169 triệu đồng đối với Ninja 300. Đi kèm chế độ bảo hành chính hãng và dịch vụ sau bán hàng của Kawasaki. 

Ducati Multistrada 1200 (16).jpgDucati Multistrada 1200.

Ngoài ra, có thể kể đến KTM với cặp đối RC 250 và Duke 2015 (giá chung 145,9 triệu đồng); Ducati giới thiệu dòng sản phẩm rẻ nhất Scrambler và Multistrada 1200 2015 (giá từ 649 triệu đồng) mà trước đây hé lộ trên 50.000 USD. Và cuối cùng là sự kiện BMW Motorrad đặt chân đến Việt Nam.

Thế Anh (TTTĐ)

Ý kiến bạn đọc (2)
  • mua chiếc ex 150 mà 10 người hết 9 người hỏi sao không mua sh :v

    Huy Trần - 16:29 31/12/2015
    Trả lời   |     |   0   |  

Lịch sử

Lịch sử ít người biết về những chiếc xe tải của Ford
  2

Những chiếc xe tải, và sau này là dòng xe bán tải F-Series, Ranger hay Raptor của Ford có ngọn nguồn lịch sử ra đời cách...