14:41  | 

Bình chữa cháy 100 ngàn đồng cho ôtô: Vô tác dụng!

Sau ngày 6/1, nhiều chủ xe trang bị trong ôtô của mình bình cứu hoả mini với mức giá chỉ 100 ngàn đồng. Thực tế, đây chỉ là biện pháp “đối phó” với cơ quan chức năng.

Hơn 100 ngàn đồng cho một bình chữa cháy

Dạo qua một số cửa hàng giới thiệu sản phẩm chữa cháy trên đường Phan Chu Trinh (Hà Nội), Giải Phóng, Yết Kiêu… có thể thấy, sản phẩm bình chữa cháy mini dùng cho xe máy, ôtô được bày bán rất nhiều.

Bình chữa cháy 100 ngàn đồng cho ôtô: Vô tác dụng! IMG_0375.jpg

Các cửa hàng có đủ loại bình chữa cháy từ bình khí CO2, bình bột MFZ với các kích cỡ khác nhau. Xuất xứ cũng nhiều nơi, từ hàng Nhật, Ý và nhiều nhất là hàng Đài Loan, Trung Quốc với giá từ 100.000 – 500.000 đồng/bình. Tuy nhiên, loại bình bán chạy nhất là bình mini (giá bán từ 100.000đ đến 140.000đ) vì nó nhỏ như cái bình xịt muỗi, với dung tích khoảng 400ml.

Không chỉ các cửa hàng kinh doanh mà những ngày gần đây, truy cập vào một số trang web mua bán điện tử hoặc các forum dành cho các thành viên chơi xe cũng dễ bắt gặp những mẫu quảng cáo hoặc chủ đề bàn luận về bình chữa cháy mini.

Người dùng mua ngày càng nhiều. Nhà sản xuất phân phối thì ngày càng đắt khách. Song, việc chiếc bình cứu hỏa mini thực sự hiệu quả như thế nào thì chưa ai biết. “Thấy có quy định thì mua cho đỡ bị hỏi”, đó là tâm lí chung của nhiều người, và tác dụng của bình cứu hỏa mini cũng chỉ mới dừng lại ở việc "đối phó" hơn là chữa cháy.

Chưa thực sự hiệu quả trong chữa cháy xe

Một cán bộ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay: Loại bình chữa cháy mini chỉ có tác dụng với đám cháy nhỏ, mới khởi phát, dạng như xe mới xì khói tại một điểm thì phun ngay. Còn khi đám cháy đã lan rộng, bao trùm xe thì bình chữa cháy mini không phát huy tác dụng.

Bình chữa cháy 100 ngàn đồng cho ôtô: Vô tác dụng! IMG_0372.jpg

Đối với đám cháy xe ôtô, rất nhiều trường hợp điểm khởi cháy lại nằm ở khu vực động cơ, việc không thể bật được nắp ca-pô ra đã khiến cho bình cứu hỏa (kể cả dạng bình lớn, cỡ 4kg) bị vô hiệu hóa. Do có nhiên liệu (xăng, dầu) và cấu tạo bằng nhiều vật liệu dễ cháy (đêm mút, nhựa) nên đám cháy xe thường lan nhanh, rộng.

Bình cứu hỏa mini không phải là không có tác dụng, nó hiệu quả với những đám cháy mới khởi phát và hiệu quả nhất là giúp cho người khác khi gặp cháy xe. Song, không phải vì thế mà người tiêu dùng tin tưởng hoàn toàn vào loại bình chữa cháy này.

Cách tốt nhất để tránh cháy xe vẫn là “phòng còn hơn chống” bằng việc không lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện lớn, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng sửa chữa xe tại những nơi có bảo đảm chất lượng, sử dụng nhiên liệu (xăng, dầu) đúng chủng loại, chất lượng quy định…

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (9)


Có thể bạn quan tâm