11:21  | 

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội

Với những tùy biến về ngoại hình và hàng loạt trang bị đáng giá, Kawasaki Z800 trông dữ dằn và hiếu chiến hơn, cảm giác càng trở nên phấn khích khi trực tiếp "cầm cương" chiếc xe.

Tiền thân là đàn anh Z750, Kawasaki Z800 mới chỉ được giới thiệu và đưa về Việt Nam trong vòng hai năm trở lại đây. Mẫu naked-bike đến từ xứ sở hoa anh đào thuộc phân khúc hạng trung, ngay sau mẫu Z1000. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn sở hữu những đường nét thiết kế khỏe khoắn, táo bạo vốn có, như những gì đã làm nên thương hiệu Z-series nhà Kawasaki. Ở phiên bản 2016, Z800 không có nhiều thay đổi trong thiết kế và công nghệ động cơ so với người tiền nhiệm.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6131.JPGZ800 là kẻ thay thế cho Z750 vốn ra mắt từ năm 2003, với thay đổi triệt để về ngoại hình và động cơ.

Chưa hài lòng với những gì mà một chiếc Z800 nguyên bản có thể mang lại, vị chủ nhân khó tính đã lên kế hoạch để mang đến cho chiếc xe một diện mạo góc cạnh hơn, dữ dằn hơn. Cuối cùng, streetfighter là cấu hình được lựa chọn để tùy biến chiếc xe này.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội be4.jpg “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6131.JPGTrước và sau khi chiếc xe được tùy biến về cấu hình streetfighter.

Nói về Streetfighter, đây là một phong cách thiết kế xe mới xuất hiện trong vòng 20 năm trở lại đây với tầm ảnh hưởng đang ngày một lớn dần. Cấu hình này len lỏi và tạo cảm hứng cho rất nhiều dòng xe khác nhau, đặc biệt là với những kẻ đam mê xe độ.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6161.JPGPhần chắn bùn được lược bỏ, cho cái nhìn gọn gàng hơn khi nhìn từ đuôi xe.

Vốn được giới chơi xe đánh giá cao ngay từ khi ra mắt bởi những tính năng vượt trội đi cùng mức giá khá hợp lý, Kawasaki Z800 vẫn được giới chơi xe coi như một chất liệu quý cho những dự án độ xe của mình. Tuy nhiên, với cấu hình streetfighter, chiếc xe sẽ đòi hỏi một “óc thẩm mỹ” cao hơn, một quá trình nhiệt huyết hơn. Và cuối cùng, sau 4 tháng kể từ khi chiếc xe mới chỉ được phác thảo trên giấy, một “chiến binh đường phố” streetfighter đã ra đời, dữ dằn và táo bạo, nhưng vẫn mang trong mình những gì đặc trưng nhất của Z800.

Ngoại hình.

Đối với sport-bike, việc “phát triển” chúng thành một chiếc streetfighter sẽ ngốn khá nhiều công đoạn. Gồm có lược bỏ phần yếm, kính gió và một số thay đổi khác để “khoác” lên chiếc xe một diện mạo dữ dằn hơn, đồng thời vẫn giữ được dáng ngồi chồm sâu. Nhưng với một chiếc naked-bike thì sao? Chiếc xe không có sự xuất hiện của phần yếm hay vỏ ngoài, liệu mọi việc có dễ dàng hơn chăng?

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6121.JPGViệc đưa một chiếc naked-bike về cấu hình streetfighter cũng "ngốn" rất nhiều công sức để tiến hành.

Câu trả lời là không, việc mang lại dáng ngồi “chồm sâu” cho Z800 không chỉ dừng lại ở việc hạ thấp ghi-đông, mà còn cần phải kéo theo hàng loạt thay đổi khác. Vì thế mọi chi tiết như bình xăng, yên xe, vị trí đèn pha hay ống xả cần phải được điều chỉnh, và tối ưu hóa một cách triệt để để tôn lên vẻ hiếu chiến của chiếc xe.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6131.JPG “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6138.JPG “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6148.JPGKawasaki Z800 sở hữu kích thước theo chiều dài x rộng x cao là 2100mm x 800 mm x 1050 mm, bình xăng dung tích 17L cùng tổng trọng lượng 231 kg.

Với mong muốn giữ nguyên “cá tính thiết kế” vốn có, những bộ phận then chốt của Z800 như khung xe, động cơ, phuộc sau, tất cả đều được giữ lại. Cùng với đó, toàn bộ dàn vỏ của xe được phủ lên một tông màu xám lạnh, kết hợp với những chi tiết sơn đen mang lại một tổng thể lầm lỳ và “ngang bướng”.

Đi vào những thay đổi. Trước tiên, cụm đèn pha nguyên bản của chiếc xe vẫn được giữ lại, điều chỉnh hạ thấp. Đi cùng với đó, cặp giảm xóc KYB nguyên bản cũng đã được thay thế bằng hệ thống thụt trước từ Ohlins.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6168.JPGCụm đèn pha được hạ thấp, đi cùng cặp đèn tín hiệu rời.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6170.JPGThụt trước Up-side-down từ Ohlins có thể điều chỉnh.

Để phù hợp hơn với cấu hình streetfighter, cụm ghi-đông có vị trí tương đối cao đã được thay thế bằng tay lái clip-on của Vortex, cùng với đó, yên solo cũng được lựa chọn. Phía trên tay lái là trợ lực trung tâm GPR cùng cùm tay côn CRG GP/tay phanh Brembo. Chảng ba cũng được tinh chỉnh và hạ thấp hơn khoảng 3 cm, cùng với tay lái mang lại dáng “nài” đặc trưng của những chiếc streetfighter.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6213.JPG “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6172.JPG “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6178.JPGNhiều bổ trợ "hàng hiệu" được ưu ái trang bị.

Bình xăng nguyên bản, với cách phối màu lạnh và những đường tem xương cá điểm xuyết chính giữa, đã trở nên dữ dằn và cơ bắp hơn hẳn. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng được trang bị cặp mâm 5 chấu kép OZ Racing màu vàng đồng, rất hài hòa với tổng thể.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6203.JPGBình xăng dung tích 17L được tạo hình cơ bắp và mạnh mẽ.

Cụm ống xả 4-2-1 nguyên bản cũng đã được thay thế bằng hệ thống ống xả 4-2-2 đi cùng cặp “pô” Twobrothers hàng hiệu, đối xứng hai bên ở bánh sau, cách bố trí này có thể gợi nhớ đến đàn anh Z1000. Bên cạnh đó, cặp lốp Michelin Power Pilot 3 vốn được giới chơi xe ưa chuộng cũng được sử dụng với thông số 120/70 cho bánh trước và 180/70 cho bánh sau, mang lại dáng vẻ đường vệ và vững vàng hơn cho chiếc xe. Cụm pad biển số và chắn bùn sau được cho là khá vướng víu, nên cũng đã được loại bỏ, xinhan được tích hợp cùng đèn hậu.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6194.JPG “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6191.JPG “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6206.JPG Cặp vành OZ Racing, đi kèm nhông xích Driven.

Có thể nói, ngày nay khái niệm Streetfighter đã có phần dễ hiểu hơn, nghĩa là kiểu dáng nằm giữa sport-bike và naked-bike, đôi khi điều này cũng gây ra nhiều lẫn lộn. Những lúc như vậy, streetfightter có thể trở thành một “danh hiệu” cho những chiếc naked-bike từ bỏ vẻ ngoài trung tính, thay vào đó là nhấn mạnh sự góc cạnh trong từng đường nét hơn.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6180.JPGCùm công tắc được lấy từ mẫu Ducati Multistrada.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6182.JPGCùm ga Domino.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6183.JPGCốc dầu Racing Boy.

Động cơ

Phía dưới lớp vỏ ngoài dữ dằn, vẫn là khối động cơ 4 xy-lanh dung tích 806cc, sản sinh công suất tối đa 113 mã lực ở vòng tua 10.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 83 Nm ở 8.000 vòng/phút. Bên cạnh đó, phiên bản 2016 này được trang bị hộp số 6 cấp mới giúp thời gian sang số ngắn hơn, bởi vậy khả năng tăng tốc sẽ được cải thiện.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6208.JPG “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6196.JPG “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6210.JPG Phần động cơ được trang bị ốp lốc máy và cụm chống đổ.

Về dung tích xy-lanh, mẫu naked-bike Nhật Bản này nằm ở khoảng trống giữa hai đối thủ chính là Yamaha The King MT-09 (dung tích 850cc - 113 mã lực) và Suzuki GSX S750 (dung tích 750cc - 105 mã lực). Và nếu so với đàn anh Z1000, Z800 có công suất bé hơn nhưng lại nặng cân hơn, do hệ thống khung gầm được làm từ thép thay vì nhôm. Trọng lượng của Z800 ở mức 231 kg, trong khi Z1000 ở mức 221 kg.

Chiếc xe này còn được trang bị hệ thống tinh chỉnh phun xăng Bazzaz PC5, làm gia tăng công suất chỉ thông qua một thiết bị điện tử mà không can thiệp vào máy móc.

Vận hành.

Thông thường, khi có cơ hội trải nghiệm một chiếc môtô, phản ứng đầu tiên sẽ là lập lức ổn định tư thế ngồi, nổ máy, và bắt đầu ngay. Nhưng đối với chiếc streetfighter độc đáo này, quá trình ấy bị đảo lộn hoàn toàn. Chúng tôi đã phải dành một khoảng thời gian rất dài để ngắm nghía diện mạo khác lạ của nó, trước khi đi đến quyết định thử sức chiếc xe.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6317.JPG

Tạm gác lại vẻ ngoài thu hút và những lời cảnh báo “vui” từ chủ xe, chúng tôi quyết định bắt đầu cầm cương chiếc streetfighter này. Lên xe và ổn định tư thế lái, cảm giác thật khác lạ, vẫn là tư thế ngồi thoải mái, gọn gàng vốn có của một chiếc naked-bike, nhưng bạn sẽ phải nhoài người hơn một chút để có thể dễ dàng “vần” tay lái một cách dễ dàng. Chiều cao yên 843mm tạo cho người lái có chiều cao 1,7m như tôi có thể chống chân khá thoải mái.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6398.JPGNgười lái cao từ 1,7m có thể yên tâm điều khiến Z800.

Vặn chìa khóa, màn hình điện tử sắc nét chớp nháy rất thân thiện. Sau đó, với tay ấn nút khởi động, mọi sự ồn ào xung quanh bỗng im bặt và nhường chỗ cho tiếng sôi sục của động cơ cùng thứ âm thanh trầm ấm, uy lực từ cặp ống xả Twobrothers hàng hiệu. Vê nhẹ tay ga, chiếc xe “nghênh chiến” ngay lập tức với chất giọng nam trầm đúng điệu, không quá ồn ào và khô khan như những cỗ máy L-twins, nhưng chắc nịch và vô cùng uy lực. Lúc này, cảm giác phấn khích xâm chiếm gần như toàn bộ cơ thể. Hít một hơi dài, nhoài người nắm chắc tay lái, chúng tôi bắt đầu cuộc chinh phục “mãnh thú”.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6374.JPG “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6368.JPG “Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6459.JPG Chiếc xe mang đến một tư thế "chồm" rất thoải mái và gọn gàng.

Thoáng chút bần thần, bóp côn và vào số một. Tiếng “cạch!” vang lên, khô khan nhưng cũng mang đến cảm giác khá hưng phấn và hồi hộp. Nhẹ nhàng nhả côn và vặn ga, chiếc xe tuân lệnh người lái một cách rất mượt mà, tuy nhiên không hề tồn tại độ trễ. Xoắn mạnh tay lái, chiếc xe lao vút đi như phút chốc không hề “quan tâm” đến sự có mặt của người lái. Lúc đồng hồ hiển thị vòng tua vượt ngưỡng 9.500 vòng/phút cũng là lúc vận tốc đạt 100km/h, tất cả chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng chưa đến 4 giây.

Quá bức bách khi phải cầm cương một cỗ máy 800 phân khối chỉ tron phố nhỏ, chúng tôi di chuyển đến một con đường ngoại thành vắng người qua lại. Sau đó, bắt đầu miết ga, đồng thời chuyển số liên tục, nhịp nhàng và đều đặn. Chỉ cần một cú sang số và vặn nhẹ ga cũng khiến chiếc xe muốn chồm dậy. Đầu xe như xé tan mọi thứ phía trên cánh tay, cảnh vật phía trước, mọi thứ nhanh chóng trở nên mờ nhạt và kéo dài về sau. Phản ứng của tay ga vô cùng dứt khoát và nhanh chóng, không hề xảy ra hiện tượng giật cục.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6456.JPGCảm giác về tốc độ đến rất nhanh.

Duy trì xe ở dải tốc độ trên 100km/h, Z800 đã thể hiện rõ tính ổn định, sự uyển chuyển khi vận hành. Tuy nhiên bạn sẽ phải thực sự tập trung và tỉnh táo để kiểm soát một cỗ máy đang muốn bỏ mặc người lái và lao đi. Nhiệt độ tác động đến người lái không quá nhiều. Ở những cung đường không thực sự tốt, cảm giác về mặt đường được truyền qua tay lái rất sắc nét và trực quan. Việc “giữ cương” chiếc xe vẫn rất thoải mái, ngay cả khi tốc độ lên cao hơn.

Xuất hiện phía trước là một khúc cua tay áo, nhanh chóng giảm tốc độ về ngưỡng 50km/h và ôm sát đường cua, chiếc xe băng qua đoạn ngoặt chỉ trong phút chốc, rất gọn gàng và vững chãi bởi bộ lốp tiết diện lớn. Điều này có được cũng nhờ hệ thống thụt trước dạng up-side-down từ Ohlins có thể điều chỉnh. Gắp (càng) sau đơn làm từ vật liệu thép gia có, cùng với cụm giảm xóc Monoshock 7 chế độ luôn “kẹp” chặt bánh sau, tạo ra những phản ứng chính xác với từng góc cua.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6373.JPGGiảm xóc trước "hàng hiệu" cùng cặp lốp tiết diện lớn khiến chiếc xe luôn sẵn sàng cho những khúc cua gắt.

Hiệu suất phanh là điều mà chiếc xe này vượt xa so với nhiều đối thủ trong phân khúc. Những gì mà chiếc streetfighter này mang lại có thể sánh ngang với những chiếc sportbike cao cấp nhờ sự có mặt của hệ thống thắng brembo m4 monobloc calipers. Giảm tốc độ và phanh đột ngột ở vận tốc 80km/h, chiếc xe nhanh chóng dừng lại chỉ sau chục mét đường, cùng một chút hiện tượng rê bánh sau.

“Chế ngự” Kawasaki Z800 độ Streetfighter độc nhất tại Hà Nội DSC_6499.JPGHệ thống ABS của chiếc xe đã được lược bỏ.

Bởi chỉ cần nhẹ nhàng nhấp phanh, lực thắng từ tay bạn truyền xuống thắng đĩa trước kép hiệu Brembo đường kính 320mm một cách dứt khoát, liền lạc, khi đó cảm giác “phanh” là điều mà có thể cảm nhận rõ ràng trên các đầu ngón tay. Tuy nhiên, hệ thống ABS ở hai bánh trước và sau, cùng bộ điều khiển nằm trong xe đã được loại bỏ, nhằm gia tăng cảm giác phần khích khi cầm lái.

Tạm dừng lại khi những giọt mồ hôi vẫn còn nhễ nhại trên trán. Chiếc xe thực sự là một bản độ đáng giá với sự lột xác về ngoại hình và cảm giác vận hành.

Kawsasaki Z800 ABS có giá khoảng 275 triệu tại Việt Nam, và chủ nhân chiếc xe đã dành hơn 4 tháng nghiên cứu và bỏ ra 200 triệu đồng để hoàn thiện chiếc xe hơn. Kết quả một linh hồn mới thanh thoát, mạnh mẽ và hiếu chiến đã ra đời. 

Hoàng Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm