Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Hai, 22/01/2018 | 03:09

06:15  | 

TNGT ở Việt Nam còn “thảm khốc” hơn chiến tranh

Tai nạn giao thông (TNGT) ở Việt Nam còn kinh hoàng hơn nhiều lần so với khủng bố, chiến tranh.

Vẫn biết, mọi sự so sánh về cái chết là điều không nên, nhưng không thể không nhắc đến những con số, mỗi ngày, ở nước ta có trung bình 24 người chết, 60 người bị thương tật suốt đời do TNGT.

Thế có nghĩa là mỗi ngày, ở Việt Nam, có trung bình 24 người ra khỏi nhà vào buổi sáng và sẽ không bao giờ trở về nhà. Mỗi ngày có trung bình 60 người ra khỏi nhà lành lặn, về nhà với thương tật trên người, thậm chí tàn phế suốt đời...

Đau đớn hơn, 40% số người tử vong do TNGT tại Việt Nam là những người trẻ tuổi và cũng 40% trong số họ là những trụ cột gia đình. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mỗi nămTNGT gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng gần 1 tỷ USD, tức là 1,64% GDP.

tai-nan-giao-thong.jpg

Sau những mất mát từ chiến tranh, xung đột, thiên tai, chúng ta thấu hiểu hơn giá trị của hòa bình, sự mong manh của mạng sống con người, nhưng dường như nhiều người chưa hiểu nỗi có một nỗi đau mang tên TNGT.

Nhiều người nước ngoài coi việc tham gia giao thông ở Việt Nam là nỗi sợ hãi khủng khiếp. Mọi người đều phải ra đường, nhưng chẳng ai dám chắc mình bình yên trở về nhà mỗi ngày. "Nếu du lịch mạo hiểm là chưa đủ với bạn, hãy tham gia giao thông ở Việt Nam"- Nhiều người nước ngoài đã nói với nhau như thế.

Họ cũng đau với những con số: 10 năm qua Việt Nam có 120.000 người tử vong vì TNGT, cao hơn cả thương vong trong thảm họa động đất - sóng thần ở Nhật Bản, tương đương 40 vụ rơi máy bay thảm khốc mỗi năm... Thiệt hại do TNGT gây ra đáng báo động, người chết, tàn hại vật chất, mất mát cả tinh thần và của cải đè nặng lên từng mái nhà, hình ảnh đất nước xấu đi rất nhiều trong mắt bạn bè quốc tế.

Đã đến lúc, mỗi người Việt Nam cần phải nhận thức nghiêm túc về tác hại khủng khiếp của TNGT. Đã đến lúc, chúng ta cần phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi vụ TNGT có trách nhiệm của từng cá nhân, của cộng đồng.

Khánh An (TTTĐ)

Ý kiến bạn đọc (4)
  • Nếu xe ô tô bán đúng giá trị của nó, người dân có điều kiện sử ô tô, nếu lỡ có tai nạn thì cũng chỉ tốn tiền nhưng người thì an toàn. Với tốc độ trong khu dân cư thì người ngồi ô tô chỉ bị hư xe thôi.

    HuuDong - 21:54 01/03/2016
    Trả lời   |     |   3   |  
  • Phải có lộ trình giảm xe máy; giảm các loại thuế, phí đối với ô tô thì mới giảm được tai nạn cho người dân.

    Phạm Như Dương - 15:45 02/03/2016
    Trả lời   |     |   2   |  
  • ý thức như thế mà đi ô tô thì tai nạn còn kinh hoàng hơn, nói tóm lại là cả xe máy và ô tô đều phải tăng phí lên 1000 lần, để dân đi xe đạp, có ngã xe cũng ko sao :D

    bông hoa đẹp - 17:25 04/03/2016
    Trả lời   |     |   1   |  
  • ủng hộ người dân đi xe đạp

    cao van lau - 21:18 20/01/2017
    Trả lời   |     |   0   |  

Lịch sử

Lịch sử ít người biết về những chiếc xe tải của Ford
  7

Những chiếc xe tải, và sau này là dòng xe bán tải F-Series, Ranger hay Raptor của Ford có ngọn nguồn lịch sử ra đời cách...