Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Sáu, 26/05/2017 | 20:00

06:30  | 

Vì sao thị trường ôtô ế ẩm đầu năm?

Thị trường ôtô Việt Nam tháng 2 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh số ở cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.

Giảm nửa doanh số

Theo báo cáo mới nhất được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng toàn Thị trường trong tháng 2 chỉ đạt 11.718 xe, giảm tới 49% so với tháng 1/2015. So với cùng kỳ năm 2015, doanh số bán hàng toàn thị trường giảm 5%.

ford-ranger-wildtrak-2015 (3).jpgFord Ranger là mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 2 cũng chỉ đạt 660 xe

Trước đó, báo cáo từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2016 chỉ đạt khoảng 7.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 175 triệu USD. So với tháng 12/2015, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1 giảm 50% khi xét về lượng; thậm chí khi xét về giá trị, tỷ lệ sụt giảm thậm chí còn sâu hơn.

Doanh số bán hàng toàn thị trường giảm trong tháng 2 đã kéo theo mức giảm của từng loại xe. Cụ thể là trong số hơn 11.700 xe được tiêu thụ trong tháng này chỉ có 6.446 xe du lịch; 4.599 xe thương mại và 673 xe chuyên dụng. Như vậy, so với tháng trước, lượng xe Du lịch đã giảm 54%; xe thương mại giảm 44% và xe chuyên dụng giảm 21%.

Cũng theo VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 2 cũng chỉ đạt 9.243 xe, giảm 46% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.475 xe, giảm 57% so với tháng trước.

Kiêng kỵ và sợ thuế

Theo giới kinh doanh, lượng ôtô trong tháng 2 rồi bị sụt giảm một phần nguyên nhân là gần một nửa thời gian đầu của tháng 2 này rơi vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán và thời gian còn lại là tháng đầu năm nên nhiều người còn kiêng kỵ mua xe.

1_566728.jpgNhiều người dè dặt mua xe nhập khẩu do lo ngại cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới

Ở dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, nguyên nhân sụt giảm là do giá ôtô nhập khẩu từ đầu năm 2016 này cao hơn do cách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu phải cộng gộp thêm phần lợi nhuận của doanh nghiệp, chi phí cước vận chuyển và những chi phí liên quan khác.

Một bộ phận người tiêu dùng trước đó đã tranh thủ mua xe nhập khẩu để né cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới theo Nghị định 108/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Đây cũng là lí do khiến lượng tiêu thụ xe nhập giảm mạnh.

Hà An (TTTĐ)