06:30  | 

Nghỉ lễ, giới trẻ rủ nhau “vượt biên” bằng xe máy

Với dân phượt chuyên nghiệp, nếu như các địa điểm trong nước đã dần trở nên nhàm chán thì việc phượt ra nước ngoài bằng xe máy cũng mang lại nhiều điều thú vị.

“Xuất ngoại” giá rẻ

Thời gian gần đây, số lượng người đi "phượt" tăng lên nhanh chóng và thú chơi này không còn là độc quyền của một số người nữa. Những điểm đến lý tưởng trong nước như: Tây Bắc, đỉnh Phan Xi Păng, những nơi địa đầu Tổ quốc... không còn xa lạ gì với dân "phượt".

Nghỉ lễ, giới trẻ rủ nhau “vượt biên” bằng xe máy Phuot-vuotbien-5.jpgNhiều bạn trẻ bắt đầu thử nghiệm những chuyến "phượt" ra nước ngoài để tìm cảm giác mới lạ

Bởi thế, họ bắt đầu thử nghiệm những chuyến "phượt" ra nước ngoài để tìm cảm giác mới lạ, cũng như để mở rộng tầm mắt. Hiện nay, xu hướng "đi bụi" này đang rất được ưa chuộng trong giới trẻ. Nhưng thú chơi này khá tốn kém, cho nên nó cũng "kén" khách với những tiêu chí riêng biệt.

Không đủ khả năng tài chính với những địa điểm như châu Âu, Nam Mỹ hay Tây Tạng, nhiều bạn trẻ lựa chọn điểm đến là khu vực Đông Nam Á, nhất là những nước có biên giới giáp Việt Nam như Trung Quốc, Lào, Campuchia để thực hiện ước mơ "phượt" của mình. Kinh phí những chuyến đi như vậy khá rẻ, lại đúng chất “phượt” là đi bằng xe máy nên được nhiều người hưởng ứng.

Nghỉ lễ, giới trẻ rủ nhau “vượt biên” bằng xe máy Phuot-vuotbien-6.jpgĐi xe máy xuyên 3 nước Campuchia, Lào, Thái Lan có chi phí khá rẻ

Phạm Minh Toàn – một “phượt thủ” người Sài Gòn cho hay: “Gần như đặt chân hết đến các điểm ở trong nước, lại muốn thử thách sức mình hơn nữa. Thế nên, nhóm bọn em quyết định đợt này đi xe máy xuyên 3 nước Campuchia, Lào, Thái Lan với hành trình 9 ngày”.

“Bọn em biết sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng đó sẽ là chuyến đi nhớ đời. Hơn nữa, đây cũng là lộ trình hợp với tụi em vì dù đi tới 3 nước, tính cả tiền xăng xe, ăn ở, phí đi đường cũng chỉ mất khoảng 7 triệu đồng/người.” – Toàn cho biết thêm.

Phượt “vượt biên”: Không đơn giản

Đi phượt bằng xe máy ở trong nước đã cần chuẩn bị xe cộ rất cẩn thận, ra nước ngoài còn phải chuẩn bị kỹ hơn gấp nhiều lần. Đa số các thành viên phải tự sửa xe, vá lốp được. Vì “xuất ngoại”, ngay chuyện tìm quán sửa xe máy đã khó, tìm được rồi giải thích cho thợ là hỏng cái gì đã đủ khổ sở.

Nghỉ lễ, giới trẻ rủ nhau “vượt biên” bằng xe máy Phuot-vuotbien.jpgĐa số các thành viên phải tự sửa xe khi xe gặp sự cố trong hành trình

“Một thứ khá quan trọng khi đi xe máy sang các nước bạn là phải nắm rõ luật. Giả dụ như lịch trình của tụi em. Đi ở Lào, Cam thì đi bên phải. Sang Thái lại đi bên trái. Không hiểu luật, không đi đúng đường là tai nạn như chơi” – Minh Toàn chia sẻ.

Theo Bùi Đức Thịnh (một phượt thủ đã đi 2 chuyến bằng xe máy sang Lào và Campuchia: “Khó khăn lớn nhất khi ra nước ngoài là ngôn ngữ. Khách đi theo tua thường được ban tổ chức chuẩn bị. Thế nhưng, dân phượt “vượt biên” phải trang bị cho mình tất cả, từ các kỹ năng giao tiếp cho đến những kiến thức văn hóa phù hợp với người bản xứ”.

“Cách học ngắn gọn và hiệu quả nhất là học "ngoại ngữ bồi". Kiểu học này giống như "học vẹt", chủ yếu dùng để diễn đạt ý chứ không quan trọng ngữ pháp hay câu từ. Đối với những người thích đi nhiều nơi, việc trang bị ngoại ngữ là hết sức cần thiết” – Thịnh cho hay. 

Nghỉ lễ, giới trẻ rủ nhau “vượt biên” bằng xe máy Phuot-vuotbien-4.jpgKhi đi xe máy sang các nước, bạn cần phải nắm rõ luật

Một điểm khác biệt nữa là thực phẩm và thói quen ăn uống. Mỗi một nền văn hóa có xu hướng ẩm thực riêng. Việc thích ứng nhanh chóng với gu ăn uống ở nước bạn, không phải ai cũng có khả năng.

Do đó, để hạn chế việc phải nhịn đói khi ra nước ngoài, dân "phượt" phải chuẩn bị đồ ăn sao cho đủ dinh dưỡng mà không phải mang, vác lỉnh kỉnh. Ngoài ra, nguy cơ đối mặt với những nhóm tội phạm, hay những nguy hiểm dọc đường là nỗi lo thường trực của mỗi dân "phượt".

Thêm vào đó, khi di chuyển ở một đất nước khác cả về con người và ngôn ngữ, điều đáng sợ nhưng dễ gặp phải của dân "đi bụi" là bị lạc đoàn. Dù phương tiện giao thông, liên lạc rất phát triển, nhưng không phải lúc nào công nghệ cũng phát huy tác dụng, nhất là ở những nơi hoang vu, hẻo lánh.

Khó khăn là vậy, nhưng trào lưu phượt “vượt biên” sang một số nước láng giềng vẫn có sức hút ghê gớm với những người thích khám phá. Để rồi, ai đã "mắc" vào là khó có thể dứt ra được.

Thủ tục mang xe máy qua 3 nước Campuchia - Lào - Thái Lan 

Việc mang xe máy qua Campuchia, Lào, Thái Lan không quá khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Dưới đây là những hướng dẫn cần thiết cho bạn mỗi đi mang xe qua cửa khẩu của ba nước.

Nghỉ lễ, giới trẻ rủ nhau “vượt biên” bằng xe máy Phuot-vuotbien-2.jpg Nghỉ lễ, giới trẻ rủ nhau “vượt biên” bằng xe máy Phuot-vuotbien-3.jpg

Những thứ cần chuẩn bị ở Việt Nam

Hộ chiếu - để xuất nhập cảnh ở cửa khẩu

Giấy tờ xe chính chủ - để mang xe máy qua cửa khẩu dễ dàng hơn.

Nên đổi bằng lái xe mới, nếu có phần tiếng Anh sẽ dễ hơn khi lưu thông.

Cửa khẩu Xa Mát: Việt Nam - Campuchia

Thủ tục hải quan cho người và xe không gặp nhiều khó khăn. Du khách có thể dùng tiếng Việt để giao tiếp ở cả hai bên.

Tới cửa khẩu, dắt xe vào khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh phía Việt Nam, đóng dấu. Nếu được hỏi đi đâu bạn chỉ cần trả lời là du lịch.

Sau đó dắt xe qua phía bên Campuchia có lối đi dành cho xe máy. Bạn dắt bộ vào nơi có nhân viên hải quan, dựng xe vào làm thủ tục. Họ sẽ hỏi mục đích chuyến đi và có thu lệ phí 50.000 đồng, đóng dấu xong hộ chiếu rồi đi tiếp.

Cửa khẩu Poipet: Campuchia - Thái Lan

Nghỉ lễ, giới trẻ rủ nhau “vượt biên” bằng xe máy Phuot-vuotbien-8.jpg

Tại đây, thủ tục hải quan cho người và xe cũng khá dễ dàng. Bạn có thể dùng tiếng Anh để giao tiếp ở cả hai bên.

Làm thủ tục phía Campuchia xong bạn chạy xe vào phía Thái Lan, để xe ở trạm chốt kiểm tra xe lưu thông qua cửa khẩu (bạn nên hỏi nhân viên để được hướng dẫn). Sau đó lên tầng trên làm thủ tục nhập cảnh cho mình. Ở đây bạn sẽ được chụp hình và đóng dấu.

Sau đó, bạn vòng lại đưa giấy tờ xe và hộ chiếu cho nhân viên ở chốt lúc gửi xe, họ sẽ photo giấy tờ và làm thủ tục. Bạn đợi khoảng 30 phút sẽ có, lệ phí là 40 baht (25.000 đồng).

Tiếp đến, bạn chạy xe thêm một đoạn sẽ tới chốt nữa. Nhân viên sẽ hướng dẫn bạn đậu xe và vào làm thủ tục. Ở bước này họ sẽ kiểm tra xe xem đúng với trong cavet xe của bạn hay không. Chờ khoảng 15 phút, giấy tờ ký xong, bạn có thể đi tiếp.

Cửa khẩu Savannakhet: Thái Lan - Lào

Các cửa khẩu của Thái Lan và Lào thường thông qua những cây cầu hữu nghị. Việc chạy xe máy qua những cây cầu này phụ thuộc vào luật ở từng cửa khẩu. Cửa khẩu Savannakhet cấm xe máy nên việc xin nhập cảnh cùng phương tiện này sẽ gặp khó khăn. Do đó, bạn phải tìm ô tô để bỏ xe máy lên và đi nhờ mới qua được. Lưu ý ở đây không có dịch vụ thuê xe chở qua cửa khẩu.

Qua phía Lào, bạn phải chứng minh được mình đi du lịch bằng cách trình giấy tờ từng đi qua Campuchia và Thái Lan. Lệ phí làm thủ tục cho cả hai bên là 70 baht (45.000 đồng).

Thủ tục hải quan cho người dễ hơn nhiều so với xe máy. Du khách có thể dùng tiếng Anh, tiếng Thái Lan khi giao tiếp (tiếng Việt cũng có thể dùng được khi làm thủ tục ở Lào).

Để chắc chắn và thuận lợi, bạn nên đi cửa khẩu đất liền Chong Mek - Vang Tao.

Nguồn: Phạm Quang Tuân

Khánh An (trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm