Peugeot 508 FL 2015

Thông tin chung
  • Sedan Peugeot
  • 2015
  • Cầu trước (FWD)
  • 4830 x 1828 x 1456
  • 156 mã lực, tại 6.000 vòng/phút
  • 1.6L Tự động 6 cấp
1,420,000,000

Vì sao Peugeot 508 hấp dẫn khách hàng Việt?

Chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2013, sau gần 3 năm, Peugeot 508 đã chiếm được cảm tình của không ít khách hàng Việt nhờ kiểu dáng lịch lãm, nội thất tinh tế, vận hành êm ái. Và hơn hết, đó là mức giá cực kỳ hợp lý cho một chiếc xe châu Âu.

Trước đây, Peugeot 508 là một cái tên khá lạ lẫm trong phân khúc sedan cỡ trung tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực tiếp cận khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ cùng việc đưa ra một mức giá hợp lý, nhà phân phối Trường Hải đã biến Peugeot 508 thành một “đối thủ đáng gờm”.

Vì sao Peugeot 508 hấp dẫn khách hàng Việt? Peugeot-508-(16).jpg

Phiên bản facelift mà Trường Hải giới thiệu mới đây nhất được nâng cấp đáng kể cả về ngoại thất, nội thất cũng như trang thiết bị lại càng nâng cao sức cạnh tranh của mẫu sedan hạng D này.

Thiết kế ngoại thất

Thiết kế ngoại thất phiên bản facelift có những thay đổi triệt để ở phần đầu xe. Những thay đổi này giúp xác lập một vị thế riêng cho dòng 508 trong so với những mẫu xe cấp thấp hơn trong cơ cấu sản phẩm của Peugeot. Peugeot 508 2014 với thiết kế đèn trước hình tam giác và lưới tản nhiệt hình thang lớn có phong cách khá tương đồng với Peugeot 208 hay 3008. Trong khi đó, 508 bản nâng cấp trông sang trọng, oai vệ và đĩnh đạc hơn, phù hợp hơn cho vai trò xe của doanh nhân.

Vì sao Peugeot 508 hấp dẫn khách hàng Việt? Peugeot-508-(1).jpgThiết kế ngoại thất phiên bản facelift có những thay đổi triệt để ở phần đầu xe

Hệ thống đèn được nâng cấp toàn diện với công nghệ full - LED cho cụm đèn trước. Hiện nay trên thị trường Peugeot 508 có lẽ là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có đèn Full LED là trang bị tiêu chuẩn. Thiết kế đèn trước 508 cũng chuyển từ hình tam giác sang hình thang, rất hài hòa với bộ 3 đèn LED hình khối vuông bên trong. Nhìn chung khó có thể đòi hỏi gì thêm từ hệ thống chiếu sáng của Peugeot 508 bản nâng cấp.

Thiết kế thân xe 508 mang phong cách đơn giản, đậm “chất châu Âu”, các đường dập nổi được sử dụng rất tiết chế. Phong cách điềm đạm, tiết chế này còn được thể hiện rất khéo léo trong việc sử dụng các chi tiết mạ crôm. Toàn bộ phần viền kính đều được nẹp crôm. Và để cân bằng, các tay nắm cửa chỉ được mạ crôm ở mặt trên và dưới, thay vì toàn bộ. Do đó, về tổng thể, thân xe có được phong thái sang trọng mà không quá phô trương.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất là phần mui xe dốc về phía sau, cộng với cốp sau khá ngắn và có thiết kế tích hợp cánh hướng gió, tạo cảm giác khá thể thao và trẻ trung. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ và chức năng cảnh báo khi có xe vượt đi vào khu vực điểm mù. Bên dưới gương là đèn chào. Vị trí của gương được đặt lùi về sau giúp xe có tầm quan sát tốt ở góc chữ A.

Vì sao Peugeot 508 hấp dẫn khách hàng Việt? Peugeot-508-(19).jpgThiết kế thân xe 508 mang phong cách đơn giản, đậm “chất châu Âu”

Thiết kế tổng thể đuôi xe vẫn theo phong cách khá đơn giản nhưng độc đáo, không sử dụng thanh mạ crôm chạy ngang phần cốp sau như nhiều mẫu xe khác. Thay vào đó, điểm nhấn là tên thương hiệu và logo Peugeot được đặt ở ngay vị trí trung tâm, tương tự như phần đầu xe. Dung tích cốp sau khá lớn, tương đương với các mẫu xe đối thủ. Peugeot 508 2015 sử dụng đèn hậu LED, với thiết kế kiểu móng vuốt sư tử rất độc đáo và mạnh mẽ. Tuy nhiên đèn báo rẽ phía sau vẫn là đèn dây tóc. Ống xả được giấu bên dưới cản sau. Camera lùi của xe được đặt khá thấp, ở vị trí bảng số xe.

Kích thước lớn, một trong những ưu điểm của 508 so với các đối thủ, vẫn được phát huy trong bản facelift. Các kích thước cơ bản của xe (dài x rộng x cao) là 4.830 x 1.828 x 1.456 (mm). Chiều dài trục cơ sở 2817 mm không thay đổi so với bản 2014, và nhỉnh hơn đa số các đối thủ như Toyota Camry và Honda Accord (cùng 2.775 mm), Hyundai Sonata (2.805 mm), nhưng ngắn hơn Mazda 6 (2.830mm). Khoảng sáng gầm xe 147 mm. Xe dùng mâm hợp kim18-inch với kích thước lốp 235/45R18.

Nội thất và tiện nghi

Ở bản facelift, không gian nội thất vẫn là những vật liệu cao cấp. Điểm tạo ấn tượng đầu tiên với cabin xe là thiết kế ghế xe phía trước thể thao với các phần tỳ tay, tỳ hông xe cao ôm hoàn toàn lấy người ngồi. Hàng ghế trước cũng có thể chỉnh điện 8 hướng.

Vì sao Peugeot 508 hấp dẫn khách hàng Việt? Peugeot-508-(48).jpgỞ bản facelift, không gian nội thất vẫn là những vật liệu cao cấp

Vôlăng xe bọc da với những đường chỉ may liền lạc tích hợp dày đặc các phím bấm điều khiển cùng lẫy sang số thể thao. Bảng điều khiển trung tâm nổi bật với màn hình cảm ứng ở chính giữa. Một chi tiết thú vị nữa là chiếc Peugeot 508 được trang bị màn hình HUD (trên tap-lô).

Hàng ghế sau của 508 sở hữu khoảng không gian rộng rãi và thoải mái nhờ kích thước bề ngang lớn nhất trong phân khúc sedan hạng D. Các khoảng không gian trần xe và chỗ để chân của xe cũng khá thoải mái. Bên cạnh đó, người ngồi hàng ghế sau cũng dễ dàng lấy các vật dụng bên trong khoang hành lý nhờ một hộc nhỏ ẩn bên trong tựa tay hàng ghế sau.

Peugeot 508 có hệ thống điều hòa tùy chỉnh với cửa gió cho hàng ghế sau, cửa sổ trời, ngăn găng tay có chức năng làm mát, rèm che nắng cho hàng ghế sau. Xe được trang bị đầu CD với kết nối USB, AUX, Bluetooth. Đặc biệt xe được trang bị hệ thống Jukebox kết hợp dàn âm thanh 10 loa JBL.

Một số tính năng khác được tích hợp cho xe như; khởi động bằng nút bấm, phanh tay điện tử, cảm biến trước/sau, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù và camera lùi…đều được trang bị tiêu chuẩn.

Dung tích khoang hành lý Peugeot 508 2015 là 545 lít, và mở rộng lên đến 1244 lít khi gập hàng ghế sau. Khoảng hở từ khoang hành lý và khoang hành khách khi gập ghế rất rộng so với các đối thủ, giúp chuyên chở các món hàng cồng kềnh dễ dàng hơn. Cốp sau 508 có cơ chế mở khá đặc biệt, với nút bấm được dấu trong số 0 của logo 508.

Động cơ và vận hành

Peugeot 508 bản nâng cấp được trang bị động cơ xăng tăng áp, 4 xi-lanh thẳng hàng với dung tích 1.6L, công suất tối đa 156 mã lực, tại 6000 vòng/phút, và mômen xoắn cực đại 240 Nm trong dải vòng tua 1400-4000 vòng/phút. Xe dùng hệ dẫn động bánh trước, hộp số tự động 6 cấp, cùng với 3 chế độ vận hành (Thông thường, Thể thao, Đường tuyết).

Vì sao Peugeot 508 hấp dẫn khách hàng Việt? Peugeot-508-(31).jpgPeugeot 508 bản nâng cấp được trang bị động cơ xăng tăng áp, 4 xi-lanh thẳng hàng với dung tích 1.6L

Ấn tượng đầu tiên trong hành trình lái thử Peugeot từ Hà Nội đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xuống Quảng Ninh chính là vôlăng nhẹ ở tốc độ chậm, điều khiển chính xác, chắc chắn và an toàn. Trên những con phố đông đúc tron nội thành, cần sự tập trung quan sát, bạn sẽ không phải bận tâm “ngó” vào đồng hồ côngtơmét vì 508 được trang bị một màn hình hiển thị thông số tốc độ trên kính lái HUD (Head-up Unit Display), một tính năng chỉ bắt đầu có mặt trên những chiếc xe cao cấp hiện nay.

Chuyển sang đường cao tốc Hà Nội – Hài Phòng (có giới hạn tốc độ lên tới 120km/h), 508 lại thể hiện một khả năng vận hành hoàn toàn khác. Có thể ai đó sẽ “phán” rằng, một chiếc sedan chỉ được trang bị động cơ 1.6L sẽ chạy không “đã” trên đường cao tốc. Nhưng có lẽ họ nhầm, nhờ sử dụng công nghệ tăng áp nên 508 vẫn có công suất mạnh ngang ngửa những động cơ 2.0L. Xe vẫn vọt đi theo từng bước nhấn ga, tăng tốc.

Đó là câu chuyện của những tay lái thích “cảm giác mạnh”. Còn với những người ưa sự an toàn, nhẹ nhàng, tính năng của hệ thống ga tự động - Cruise Control và chức năng giới hạn tốc độ - Speed Limiter sẽ giúp họ tự động hạn chế tốc độ và rảnh chân ga khi lái trên đường cao tốc.

Cũng trên đường cao tốc, người lái có thể nhận ra, Peugeot dường như đặt ưu tiên cao cho khả năng cách âm của 508. Tiếng ồn của động cơ khi vận hành ở mức thấp; tiếng ồn vọng từ mặt đường rất khẽ. Hệ thống treo cũng được tinh chỉnh theo hướng êm dịu thay vì thể thao, giúp xử lý tốt những cú dằn xóc.

Một điểm cộng nữa trong khả năng vận hành của 508 chính là việc tài xế có thể chọn các chế độ lái khác nhau (Thông thường hoặc Thể thao). Chế độ Normal (Thông thường) dùng để đi trong phố cho tiết kiệm nhiên liệu vì ngay cả khi thốc ga, vòng tua máy chỉ vọt lên cao rồi lại hạ xuống và duy trì ở mức thấp. Khi cần tăng tốc, bạn hãy kích hoạt chế độ Sport (Thể thao) bằng một nút bấm và bắt đầu cảm nhận rõ ràng sự khác biệt giữa các chế độ qua cách chuyển cấp của hộp số, khả năng tăng tốc, đánh lái hoặc âm thanh động cơ, ống xả.

Điểm khiến tôi yên tâm và thoải mái khi cầm lái Peugeot 508 trong hành trình Hà Nội – Quảng Ninh còn bởi xe được trang bị những tính năng an toàn cao cấp nhất như hệ thống ABS, EDB, EBA, ESP, chống trượt ASR, kiểm soát phanh khi vào cua CBC, cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, khởi hành ngang dốc HAC, 6 túi khí… Ngay cả việc xuất hiện phanh tay điện tử cũng đã thể hiện rõ sự an toàn và tiện dụng cho người lái. Chỉ cần kéo nhẹ phím hình vuông với biểu tượng chữ P, lập tức bánh bị khoá cứng, không xảy ra hiện tượng xe bị trôi trên dốc giống như kiểu phanh cơ cũ khi kéo thiếu lực.

Đánh giá

Với doanh số toàn cầu trên 200.000 chiếc trong 2 năm gần đây, Peugeot 508 đã trở thành chiếc sedan bán chạy hàng đầu trong phân khúc sedan hạng D. Xe sở hữu phong cách thiết kế tinh tế, lịch lãm với những trang bị nội thất tiện nghi, mang lại cho người dùng cảm giác thoải mái khi vận hành. Góp mặt trong phân khúc sedan hạng D vốn khá “chật chội” ở Việt Nam nhưng Peugeot 508 sẽ là một lựa chọn “đáng đồng tiền bát gạo” cho những ai muốn sở hữu nó.

Vì sao Peugeot 508 hấp dẫn khách hàng Việt? Peugeot-508-(22).jpg

Peugeot 508 được Trường Hải phân phối với mức giá 1,42 tỷ đồng và đang được ưu đãi giá lên tới 65 triệu đồng (từ ngày 17/4 đến hết ngày 30/4/2016).

Thế Đạt (trithucthoidai)
Ảnh: Huy Thắng