06:35  | 

Cầm lái Ducati 1199 Panigale, cần phải đối mặt với những gì?

Bỏ qua vè hào nhoáng, những con số làm siêu lòng giới mộ điệu, hãy thử điểm qua những khó khăn khi cầm lái một chiếc super-sport đầu bảng tại Việt Nam.

Quá mạnh và quá nhẹ

Ở Ducati 1199 Panigale, bên dưới lớp vỏ hào nhoáng là trang bị động cơ V-Twin có dung tích 1.198cc, với công suất tối đa 195 mã lực tại 10.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 133Nm ngay tại 9.000 vòng/phút, trong khi trọng lượng chỉ dừng lại ở 164 kg. Quá mạnh và quá nhẹ khiến 1199 có thông số gần tiệm cận với một chiếc xe đua chuyên nghiệp motoGP. 

Cầm lái Ducati 1199 Panigale, cần phải đối mặt với những gì? Ducati 1199 (1).jpgDucati 1199 Panigale S

Vì vậy, ở chế độ Race hoặc Sport, sẽ thật khó khăn để kiểm soát chiếc xe với những tay nài chưa nhiều kinh nghiệm. Tay ga của 1199 nhạy bén đến vượt trội, chỉ cần nhích nhẹ, Panigale S sẽ “chồm” ngay lên phía trước như muốn hất văng người lái lại phía sau.

Cùng với đó, với đặc trưng của dòng xe 2 máy luôn rất mạnh ở những nước ga đầu cùng bướm ga điện tử vô cùng nhạy bén với mã lực lớn, nên 1199 sẽ khá khó khăn nếu gặp những khúc cua gắt và đảo chiều cua liên tục. Nếu người lái điều ga không khéo hoặc không đủ tua máy, chiếc xe sẽ không mượt dẫn đến mất ổn định và mất kiểm soát trong những khúc cua.

Vậy để thực sự làm chủ và nài chiếc xe được coi là quá mạnh và rất nhẹ này được linh hoạt, bạn cần có sức khoẻ tốt kinh nghiệm dày dạn với sportbike và tố chất chạy xe thật tốt để làm chủ nó.

“Cực hình” khi di chuyển trong phố

Thật vậy, cỗ máy V-twins quá mạnh sẽ tỏ ra vô cùng khó chịu khi di chuyển trong phố đông, lượng nhiệt tỏa ra sẽ ảnh hưởng đáng kể đến người lái. Phần khác, với đặc trưng có góc lái hẹp và chúi về phái trước của sportbike, cộng thêm cỗ máy luôn rất “bốc”  ở ga đầu và luôn trong tình trạng “khát tốc độ”, nếu di chuyển với tốc độ chậm bạn sẽ rất nhanh mỏi mệt để “ghìm cương” hoặc rất khó khăn để xử lý chiếc xe linh hoạt trong phạm vi hẹp như các con phố đông người và xe tại Việt Nam.

Để làm chủ 1199 cần nài có kinh nghiệm, hiểu về sport-bike cũng như dòng máy đặc trưng của Ducati. Bởi khi di chuyển trong nội đô, bạn sẽ không chỉ cảm thấy khó chịu bởi nhiệt toả ra từ động cơ của xe, mà còn vì sự căng thẳng khi luôn phải “ghìm cương”, ngăn không cho cỗ máy 195 mã lực phi lên đám đông phía trước.

Tư thế lái khó “thuần”

Cầm lái Ducati 1199 Panigale, cần phải đối mặt với những gì? Ducati 1199 (11).jpg

Ducati luôn được biết đến với dòng sportbike có chiều cao yên cao và cụm tay lái được hạ xuống khá thấp khi so với những chiếc xe cùng phân khúc. Vậy nên Ducati 1199 Panigale có một tư thế “nài” tương đối khó chịu, gây mỏi nhanh do người lái phải chúi về phía trước hơn các dòng sport-bike của Nhật. Điều này sẽ khiến người lái phải dành một thời gian dài để có thể thực sự làm quen với chiếc xe, đặc biệt khi di chuyển trong nội đô hoặc chạy trên quãng đường dài.

Cỗ máy khát xăng

Cầm lái Ducati 1199 Panigale, cần phải đối mặt với những gì? 13153483_703206073153003_1873810698_n.jpg

Ngoại hình, những con số biết nói, sức mạnh và công nghệ vượt trội, với tất cả, Ducati 1199 Panigale thực sự là một chiếc xe tuyệt vời,  trừ khi chúng ta nhắc đến mức tiêu thụ nhiên liệu của nó. Đừng hy vọng vào việc tiết kiệm nhiên liệu, bởi nó là một con “quái vật” khát xăng thực sự. Cỗ máy 195 mã lực này sẽ ngôn khoảng 8 đến 10L xăng cho 100 km đường hỗn hợp.

Hệ thống giảm xóc cứng

Hệ thống giảm xóc của Ducati 1199 Panigale được đa số người lái ở Việt Nam đánh giá là rất cứng (trong khi người đàn em 899 Panigale mềm mại hơn khá nhiều), nên khi gặp đường xấu, chiếc xe sẽ gây vất vả ngay cả cho những tay nài được coi là “thuần” xe, gây nhức mỏi nhanh. Nhìn chung, hệ thống giảm xóc này chưa thực sự phù hợp với điều kiện đường xá của Việt Nam.

Cầm lái Ducati 1199 Panigale, cần phải đối mặt với những gì? Ducati 1199 (2).jpg

Mặt khác, Những chiếc xe có xuất xứ từ Châu Âu thường không phù hợp với không khí nóng ẩm, nhiều bụi bẩn như Việt Nam, nên sẽ đòi hỏi một chế độ bảo trì thường xuyên hơn các dòng xe khác.

Phụ tùng thay thế đắt đỏ

Bên cạnh mức giá khoảng 50.000 USD để sở hữu cỗ máy này tại Việt Nam, chủ nhân của một chiếc 1199 panigale cũng sẽ phải “đối mặt” với những khoản phí bảo dưỡng và thay thế phụ tùng rất đắt đỏ. Những chiếc xe đến từ Nhật Bản sẽ dễ chịu hơn đôi chút. Bởi mức giá cao, khó điều khiển và chi phí bảo dưỡng, duy trì rất cao, nên có thể nói tính thanh khoản của Ducati 1199 là không cao nếu chủ xe muốn bán lại.

Tựu chung, vị trí của những chiếc 1199 Panigale khi được Ducati thiết kế và sản xuất không phải dành cho trong những con phố đông đúc hoặc sử dụng trên những con đường có mặt đường xấu,chiếc xe được sinh ra với thiên hướng chạy track (trường đua) nhiều hơn. Nếu bạn có đủ sức khỏe, kinh nghiệm nài xe cùng điều kiện tài chính, hoặc có lẽ, niềm đam mê với cỗ máy V-twins trong bạn phải vô cùng lớn, mới có thể chọn 1199 Panigale làm bạn đồng hành dài lâu. 

Kén chủ là vậy, nhưng sau 3 năm kể từ khi chiếc đầu tiên lăn bánh trên đường phố Việt, số lượng 1199 Panigale tại Việt Nam cũng không còn là ít. Đối với những người ngại đối mặt với sự ngông cuồn của chiếc xe, có lẽ họ đã nhường quyền sở hữu cho một người chủ khác. Đối với những người có niềm đam mê mãnh liệt với hình thức chiếc xe, họ sẽ giữ lại cho mình như một chiếc xe caferacer để thỉnh thoảng đi giao lưu với bạn bè. Nhưng đối với những người đặc biệt ưa thích sự mạnh mẽ, công nghệ vượt trội cùng vẻ đẹp điệu đà đến từ nước Ý, họ sẽ giữ “khư khư” chiếc xe như đồ gia bảo của mình vậy.

Cảm ơn anh Nguyễn Dũng đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết này!

Trung Hiếu (Trithucthoidai.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm