Subaru Outback 2.5i-S 2015

Thông tin chung
  • SUV Subaru
  • 2015
  • Dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrica
  • 4815 x 1840 x 1675
  • 175 mã lực , tại 5.800 vòng/phút
  • 2.50 
1,627,500,000

Cảm nhận Subaru Outback 2016 - Một chiếc xe khác biệt

Lái Subaru Outback 2016 giống như tìm được một chiếc áo vừa vặn, phù hợp với nhiều đòi hỏi cơ bản của người dùng mà vẫn có tố chất rất riêng

Subaru Outback ra đời các đây hơn 20 năm, đã trải qua 4 thế hệ, và hiện tại đang là thế hệ thứ 5. Outback là sự pha trộn đặc biệt trong ngành công nghiệp bốn bánh, giữa khái niệm Wagon và SUV. Bởi vậy đối thủ của nó không có nhiều. Còn tại Việt Nam, Subaru Outback hoàn toàn đơn độc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng cảm nhận chiếc Subaru Outback 2.5i-S phiên bản 2016 mới có mặt tại Việt Nam cách đây chưa lâu.

Thiết kế

Thiết kế Outback mang đặc trưng của thương hiệu Subaru. Có nét thanh thoát phương Tây xen lẫn chút dữ dằn phương Đông. Phần đầu xe là cụm đèn pha HID, bi Xenon kết hợp với đèn ban ngày dạng LED. Bước sang thế hệ 2016, cụm đèn này có khả năng bật/tắt và điều chỉnh gần/xa hoàn toàn tự động.

Cảm nhận Subaru Outback 2016 - Một chiếc xe khác biệt Subaru Outback (4).jpgSubaru Outback 2.5i-S phiên bản 2016.

Đèn sương mù lớn đặt ở cản trước, hơi thô, nhưng đáp ứng khả năng chiếu sáng tốt trong quá trình sử dụng. Sẽ rất khó để Subaru thay đổi chi tiết này, bởi nó đã gắn liền với hình ảnh Outback ngày từ thế hệ đầu. Phía sau tạo được sự đồng nhất cao với phía trước. Thể hiện qua cặp đèn phản chiếu lớn và đèn hậu LED hiển thị theo hình chữ C.

Các đường gân ở toàn bộ thân xe vuốt mạch lạc, không chạy theo trào lưu cắt xẻ thường thấy. Vật liệu chrome xuất hiện ở lưới tản nhiệt, hông xe và viền cửa, nhưng dường như không đủ làm bật lên tính sang trọng.

Xe dài 4.815mm, dài hơn cả chiếc SUV Toyota Fortuner. Rộng 1.840mm và cao 1.675 mm. Khoảng sáng gầm là 213 mm, nằm giữa một chiếc sedan và một chiếc SUV thông thường. La zăng hợp kim nhôm có kích thước 18 inch.

>> Xem thêm ảnh ngoại thất Subaru Outback 2.5i-S phiên bản 2016

Nội thất

Nội thất xứng đáng nhận được lời khen. Tất cả vật liệu sử dụng đều phối hợp hài hòa và lấy màu đen làm chủ đạo. Vật liệu da và gỗ chạm vào cho cảm giác “sang” tay. Ở một vài chi tiết còn sử dụng nhôm sáng làm điểm nhấn. Tuy nhiên, bảng điều khiển điều hòa làm từ nhôm không mấy ăn nhập với mặt kính của màn hình hiển thị phía trên.

Cảm nhận Subaru Outback 2016 - Một chiếc xe khác biệt Subaru Outback (9).jpg

Vô lăng là điểm cộng tiếp theo. Đặc biệt là người yêu cầm lái. Vừa tay, đầy đủ chức năng cần điều khiển trong quá trình di chuyển. Thậm chí là chỉnh chế độ hiển thị trên cụm đồng hồ. Người mới lái dễ có hiện tình trạng bấm nhầm, nhưng thích thú nếu có thời gian làm quen.

Trung tâm là màn hình giải trí cảm ứng LED 7 inch. Độ trễ ở mức trung bình. Ngoài hiển thị những chức năng cơ bản như nghe nhạc, điện thoại thì có thêm phần cho biết thông tin chúng ta đã bảo dưỡng bộ phận nào đó. Ví dụ như dầu phanh, điều hòa, lốp, ắc quy,… Phần Vehicle Monitor rất hữu ích, hiển thị mức đạp ga, nhiệt độ dầu máy và trạng thái bánh xe trong quá trình di chuyển.

Hai ghế trước chỉnh điện 8 hướng. Ghế lái ưu tiên hơn, thêm khả năng nhớ 2 vị trí và bơm lưng ghế. Các chi tiết đáng chú ý khác bao gồm phanh tay điện tử, camera lùi, hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập và cửa sổ trời. Khoang hành lý rộng đến 3.060 lít khi gập hàng ghế sau.

>> Xem thêm ảnh nội thất Subaru Outback 2.5i-S phiên bản 2016

Động cơ và trang bị

Không phải ngẫu nhiên mà Subaru được mệnh danh là “Porsche châu Á”. Hai thương hiệu này tồn tại một điểm chung là động cơ đối xứng nằm ngang Boxer. Trong khi thế giới ưu tiên kiểu sắp xếp xy lanh chữ I và V.

Nhắc qua về loại động cơ này, động cơ Boxer nổi bật với 2 ưu điểm chính là trọng tâm thấp và tự triệt tiêu dao động. Có nghĩ nó giúp chiếc xe bám đường và êm ái hơn. Song, nó lại đi liền với hạn chế, bởi chi phí sản xuất cao và khó sửa chữa bảo dưỡng.

Subaru Outback 2.5i-S sử dụng động cơ Boxer 4 xy-lanh, dung tích 2.498cc, cho công suất 175 mã lực tại 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn 235 Nm tại 4.000 vòng/phút. Nếu cảm thấy chưa phù hợp, khách hàng có thể chọn phiên bản 3.6R. Tuy nhiên, trong bài viết này chỉ gói gọn ở phiên bản 2.5i-S.

Cùng với động cơ Boxer, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD cũng là một điểm mạnh. Điểm đặc biệt ở chỗ nó được bố trí đối xứng. Và nếu như phát hiện bánh nào mất lực bám thì ECU sẽ điều chỉnh phanh bánh đó lại và truyền lực qua phần bánh còn độ bám.

Ngoài ra, còn hàng loạt các công nghệ đáng chú ý khác, như tự động vượt địa hình X-Mode, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo tình trạng giao thông phía sau,…

Vận hành

Sự ưu tiên của Subaru Outback được chia đều cho cả người lái lẫn hành khách. Cụ thể là tính thể thao cho người lái và sự rộng rãi đối với hành khách. Vẫn biết đó là hai yếu tố đối nghịch, nhưng, Subaru biết cách tiết chế phù hợp.

Cảm nhận Subaru Outback 2016 - Một chiếc xe khác biệt Outback (4).JPG

Đầu tiên, cầm lái Subaru Outback cho cảm xúc đặc biệt. Nhất là khi đã nghe nhiều về thương hiệu. Nghe về khối động cơ phẳng và trang bị công nghệ họ vẫn tự hào. Subaru Outback rất dễ lái. Hộp số vô cấp CVT có cách hoạt động tương tự xe ga, không tạo độ hụt như hộp số thông thường khi sang số. Nếu di chuyển cùng gia đình, để cần số ở vị trí D hoàn toàn phù hợp.

Nếu muốn thể thao hơn thì chuyển qua M. Tuy rằng số ảo nhưng thừa phấn khích. Đi số 1 hoặc số 2, âm thanh động cơ và ống xả lớn, bắt đầu từ vòng tua trên 3.000 vòng/phút. Khi sang/xuống số vẫn có hụt do hộp số đóng/mở một khoảng đột ngột. Tuy nhiên, số đi liền với tốc độ, không thể ép hộp số như thông thường. Bởi vậy, nếu lỡ có quên thì số vẫn tự tăng khi đạt vòng tua trên 6.000 vòng/phút.

Hệ thống lái SI-Drive cung cấp 2 lựa chọn lái, Thể thao (S) và Thông minh (I). Chế độ S nếu muốn tăng tốc nhanh còn chế độ I cho ai muốn tiết kiệm nhiên liệu. Sự khác biệt giữa 2 chế độ không nhiều, chỉ là chênh nhau vài phần trăm giây phản ứng chân ga. Còn theo nhà sản xuất, chế độ I sẽ giảm được 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Cảm nhận Subaru Outback 2016 - Một chiếc xe khác biệt Outback (2).JPG Cảm nhận Subaru Outback 2016 - Một chiếc xe khác biệt Outback (7).JPG Cảm nhận Subaru Outback 2016 - Một chiếc xe khác biệt Outback (3).JPG

Hệ thống treo hơi cứng. Bởi vậy mà nó cho phản ứng cũng như độ bám với mặt đường rất tốt. Khi đi vào đường xấu hoặc vào cua càng thấy rõ. Nghe có vẻ như mẫu thuẫn cho sự “êm ái” của người ngồi sau. Nhưng đúng là như vậy. Subaru Outback không thực sự phù hợp cho những ông chủ khó tính muốn nghỉ ngơi. Nó dành cho những chuyến đi xa cùng gia đình. Điểm cộng về sự rộng rãi là rõ ràng, dù là người trưởng thành đi chăng nữa vẫn có khoảng để chân thênh thang.

Kết luận

Subaru Outback giống như một chiếc áo vừa vặn, thay vì những bộ đồng phục đã quá nhiều. Nó phù hợp với nhiều đòi hỏi cơ bản của người dùng mà vẫn có tố chất rất riêng. Chất lượng của Subaru nói chung và Outback nói riêng là khó bàn cãi. Tuy nhiên, bỏ ra số tiền 1.733.000.000 VNĐ tại Việt Nam cho phiên bản 2.5i-S lại khiến nhiều khách hàng đắn đo. Bởi mức giá đã ngang với nhiều mẫu xe đến từ châu Âu.

Thế Anh (Trithucthoidai)