08:11  | 

Xe sang có thể mất thêm phí bảo vệ môi trường

Bộ Tài chính vừa đề nghị các bộ liên quan đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với ôtô có dung tích xi-lanh trên 3 lít.

Theo văn bản gửi tới Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, theo Quyết định 229 của Thủ tướng về chiến lược quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, cơ quan này được giao chủ trì nghiên cứu, ban hành phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Xe sang có thể mất thêm phí bảo vệ môi trường Lexus LX570 (15).jpg

Trong đó, Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh việc Chính phủ yêu cầu có nghiên cứu quy định mức thu phí đối với xe ôtô có dung tích xi-lanh trên 3 lít. Lý do là loại xe này tiêu hao nhiều nhiên liệu, lượng khí thải ra môi trường lớn. Vì vậy, lãnh đạo ngành tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Hiện nay cơ quan quản lý chưa áp dụng phí bảo vệ môi trường đối với ôtô mà chỉ tính thuế vào giá xăng. Nếu dự thảo được hoàn tất và thông qua, quy định mới dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2017.

Trước đó, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô cũng đã được sửa đổi theo hướng tăng khá mạnh mức thuế với dòng xe có dung tích xi-lanh cao. Cụ thể, từ 1/7, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít sẽ được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%.

Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh. Với các dòng xe có dung tích trên 2,5-3 lít, thuế sẽ tăng lên 55%, dòng xe 3-4 lít là 90%, xe từ 5 đến 6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%. Đây được xem là mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này khi thuế suất áp dụng hiện hành chỉ 60%. Các xe phổ thông cỡ lớn hoặc xe sang, siêu sang, xe thể thao là những phương tiện hay lắp động cơ này.

Theo Ngọc Tuyên (VnExpress.net)

Tags: xe sang

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm