Mitsubishi Mirage 2016

Thông tin chung
  • Hatchback Mitsubishi
  • 2016
  • dẫn động cầu trước
  • 3795 x 1665 x 1510
  • 78 mã lực tại 6.000 vòng/phút
  • 1.193 Sàn 5 cấp hoặc CVT
463,000,000

Đánh giá Mitsubishi Mirage mới: Xe cỡ nhỏ đáng lưu tâm

Với giá bán từ 463 triệu đồng, Mitsubishi Mirage mới được xem là sự lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe cỡ nhỏ dành cho đô thị.

Xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2013, Mitsubishi Mirage nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông cũng như khách hàng nhờ kiểu dáng hatchback 5 cửa bắt mắt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, dễ dàng điều khiển và nhiều tiện nghi tiên tiến.

Đánh giá Mitsubishi Mirage mới: Xe cỡ nhỏ đáng lưu tâm Mitsubishi-Mirage-13.jpgMitsubishi Mirage mới có nhiều thay đổi đáng chú ý ở diện mạo bên ngoài.

Dựa trên nền tảng đó, Mitsubishi Việt Nam tiếp tục trình làng Mirage mới từ đầu tháng 5. Xe có nhiều thay đổi đáng chú ý ở diện mạo bên ngoài, khoang cabin cũng như cảm giác ngồi sau vô-lăng.

Giá bán

Với người tiêu dùng, giá bán là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu khi quyết định mua xe. So với các đối thủ cùng phân khúc, lợi thế lớn nhất của Mitsubishi Mirage nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan chính là giá bán. Cụ thể, phiên bản MT (số sàn) của Mirage mới được bán với giá 463 triệu đồng, trong khi đó, giá bán của phiên bản Mirage CVT (số tự động) là 536 triệu đồng (đã bao gồm VAT và hệ thống âm thanh).

Trong khi đó, các đối thủ của Mirage đều có giá bán nhỉnh hơn. Có thể liệt kê như Kia Rio hatchback AT (615 triệu đồng), Toyota Yaris E (638 triệu đồng), Mazda2 hatchback (669 triệu đồng), Ford Fiesta Trend hatchback AT (566 triệu đồng) hay Suzuki Swift (569 triệu đồng).

Đánh giá Mitsubishi Mirage mới: Xe cỡ nhỏ đáng lưu tâm Mitsubishi-Mirage-1.jpgMitsubishi Mirage mới tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Không chỉ hợp túi tiền người Việt, Mitsubishi Mirage còn rất kinh tế. Mitsubishi Mirage mới vẫn tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Theo chứng nhận bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của Mirage mới là 5 lít/100km, một con số rất ấn tượng, tương đương với những dòng xe hybrid.

Để đạt được mức nhiên liệu lý tưởng này, hàng loạt các giải pháp tiên tiến được áp dụng như: tăng cường sử dụng vật liệu thép gia cường cho khung xe RISE - giúp tổng trọng lượng của Mirage đã giảm đi đáng kể nhưng lại đạt được đánh giá cao nhất trong thử nghiệm va chạm, tối ưu hóa thiết kế thân xe để giảm lực cản gió, sử dụng động cơ MIVEC thế hệ mới, hộp số CVT cải tiến…

Mirage mới sử dụng động cơ 1.2L MIVEC, cho công suất 78 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men cực đại 100 Nm tại 4.000 vòng/phút. Động cơ MIVEC cung cấp mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp, giúp cải thiện khả năng tăng tốc của xe. Bên cạnh đó, hộp số tự động vô cấp CVT INVECS-III được cải tiến với việc bổ sung hộp số phụ để mở rộng gấp đôi dãy tỉ số truyền, góp phần nâng cao khả năng tăng tốc cũng như tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Thiết kế nội, ngoại thất

Với những người thường xuyên di chuyển trong phố thì Mitsubishi Mirage mới chính là một lựa chọn đáng cân nhắc. Với kích thước khá nhỏ, Mirage mới thuận tiện cho việc đi lại trong những đô thị đông đúc của Việt Nam. 

Đánh giá Mitsubishi Mirage mới: Xe cỡ nhỏ đáng lưu tâm Mitsubishi-Mirage-19.jpgMirage mới có kiểu dáng hiện đại, nhỏ gọn cùng bán kính quay vòng chỉ 4,6m – thấp nhất phân khúc. 

Bán kính vòng quay chỉ ở mức 4,6m (thấp nhất phân khúc), Mirage mới cho phép người lái dễ dàng xoay trở hay lùi xe vào chỗ đậu hẹp. 

Đánh giá Mitsubishi Mirage mới: Xe cỡ nhỏ đáng lưu tâm Mitsubishi-Mirage-43.jpg Đánh giá Mitsubishi Mirage mới: Xe cỡ nhỏ đáng lưu tâm Mitsubishi-Mirage-48.jpg Đánh giá Mitsubishi Mirage mới: Xe cỡ nhỏ đáng lưu tâm Mitsubishi-Mirage-49.jpg

Diện mạo tổng thể của xe gây chú ý bằng những đường nét tạo hình rõ ràng, dứt khoát - thay thế cho kiểu bo tròn, đầy đặn trước đây giúp Mirage mới trẻ trung và năng động hơn.

Cụm lưới tản nhiệt và cản trước đã được thay đổi hoàn toàn với các chi tiết viền crôm và đường nét thiết kế thể thao góp phần làm cho thân trước xe mạnh mẽ hơn. Nắp ca-pô với các đường gân dập vừa thanh thoát hơn vừa cải thiện hệ số cản gió. Bộ mâm bánh xe hợp kim thiết kế mới với hai tông màu thể thao đường kính 15 inch tạo điểm nhấn cá tính cho tổng thể thiết kế mới của Mirage.

Phần thân sau xe được làm mới với cản sau lớn được thiết kế mạnh mẽ hơn, bổ sung các chi tiết đèn phản quang an toàn và cá tính.

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài cá tính, Mitsubishi Mirage mới còn được chú trọng đến cải thiện chất lượng nội thất mà vẫn đảm bảo không gian bên trong rộng rãi đáng ngạc nhiên. Thực tế trải nghiệm cho thấy người dù có chiều cao 1,8m vẫn có vị trí ngồi thoải mái.

Đánh giá Mitsubishi Mirage mới: Xe cỡ nhỏ đáng lưu tâm Mitsubishi-Mirage-60.jpgMitsubishi Mirage mới còn được chú trọng đến cải thiện chất lượng nội thất mà vẫn đảm bảo không gian bên trong rộng rãi và thoải mái đáng ngạc nhiên. 

Vô-lăng 3 chấu được thiết kế mới với vật liệu da cùng và ốp nhựa piano đen bóng cho cảm giác sang trọng hơn. Cụm đồng hồ trung tâm thiết kế mới với độ tương phản cao. Đèn báo tiết kiệm nhiên liệu ECO được trang bị thêm cho Mirage giúp người lái chủ động điều chỉnh cách lái tối ưu nhiên liệu. Phiên bản CVT ở Mirage mới còn được trang bị thêm hộc đựng tiện ích ở khoang hành lý phía sau, giúp việc sắp xếp vật dụng được gọn gàng hơn. 

Mitsubishi khá hiểu tâm lý khách hàng Việt khi tiếp tục trang bị cho Mirage mới nhiều tiện nghi tiên tiến của dòng xe cao cấp. Đầu tiên là chìa khóa thông minh với chức năng khởi động bằng nút bấm và mở cửa không cần dùng chìa (One-touch Start/Stop Engine - OSS). 

Trang bị tiếp theo cần được nhắc đến là hệ thống điều hòa tự động và màn hình cảm ứng tương thích đầu DVD. Đây là trang bị mà hiếm mẫu xe hạng nhỏ nào, đặc biệt xe Nhật sở hữu tại Việt Nam.

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng không gian nội thất của Mitsubishi Mirage mới vẫn có một số điểm trừ và cần cải tiến như: hàng ghế sau khá chật so với các đổi thủ (do kích thước nhỏ gọn), chất liệu ghế nỉ không phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam (khó khăn trong việc bảo dưỡng), đèn nội thất chỉ trang bị cho hàng ghế trước, không có gác tay ở hàng ghế sau.

Vận hành

Định hướng là mẫu xe dành cho đô thị, nên chúng tôi dành cả ngày để lái thử Mitsubishi Mirage mới trong khu vực nội đô Hà Nội. Hòa vào những con phố đông đúc giờ cao điểm mới thấy thấy rằng Mirage "chuẩn" là một mẫu xe nhỏ đi phố. Xe có vị trí điều khiển thoải mái, góc chữ A nhỏ, tầm quan sát an toàn, vô-lăng thiết kế vừa tay, giúp tài xế có thể đánh lái một cách nhẹ nhàng. Chân phanh có độ đàn hồi và cảm nhận tốt ngay từ đầu khi đặt chân vào. Người lái không phải bận tâm về lực phanh, ngay cả khi rà ở tốc độ thấp.

Đánh giá Mitsubishi Mirage mới: Xe cỡ nhỏ đáng lưu tâm Mitsubishi-Mirage-27.jpgMitsubishi Mirage mới mang lại vị trí điều khiển xe hoàn toàn thoải mái, tầm quan sát an toàn và hiệu quả hơn trong đô thị chật hẹp.

Đặc biệt, như đã đề cập ở bên trên, với bán kính vòng quay chỉ ở mức 4,6m, Mitsubishi Mirage rất thuận tiện cho việc xoay đầu, lùi chuồng ở vị trí hẹp, những tình huống mà người lái mới thường bỡ ngỡ.

Khả năng cách âm của Mirage mới ở tốc độ thấp cũng khá tốt. Không gian cabin yên tĩnh, nên người lái cũng như hành khách không cảm thấy phiền toái với tiếng còi inh ỏi, tiếng động cơ hay những âm thanh hỗn tạp của đường phố.

Một điểm cộng nữa của Mirage mới (phiên bản CVT) là nút khởi động Start/Stop (OSS) nằm ở bên trái vô-lăng. Ban đầu, chúng tôi thấy có vẻ “nghịch tay”, tuy nhiên đó là ý đồ của người thiết kế bởi cách bố trí như vậy giúp tránh được những thao tác ngoài ý muốn từ người ngồi vị trí ghế phụ hay trẻem có thể với tay nghịch ngợm trên xe, đảm bảo người lái luôn vận hành Mirage an toàn.

Phiên bản Mirage CVT chúng tôi lái thử còn hỗ trợ camera lùi (trang bị tùy chọn), giúp xe ra/vào chỗ đỗ hay đường phố chật hẹp càng trở nên dễ dàng hơn.

Sau khi trải nghiệm sự linh hoạt của Mirage trong phố, chúng tôi chuyển sang thử khả năng tăng tốc và vận hành của xe ở đường Vành đai 3 trên cao, nơi có tốc độ giới hạn cho phép 90 km/h. Có thể thấy khả năng tăng tốc của Mirage khá ổn. Bắt đầu đạp ga để tăng dần tốc độ, chúng tôi đặc biệt tập trung sự chú ý của mình vào cảm nhận từ vô-lăng. Xe vượt qua tốc độ 40km/h cảm giác vô-lăng nặng dần và đầm chắc hơn. 

Đánh giá Mitsubishi Mirage mới: Xe cỡ nhỏ đáng lưu tâm Mitsubishi-Mirage-25.jpgMitsubishi Mirage mới được đánh giá cao về độ an toàn.

Động cơ MIVEC 1.2 kết hợp với hộp số CVT INVECS III thế hệ mới hoạt động mượt mà và cung cấp khả năng tăng tốc hiệu quả, từ vị trí dừng tại chỗ cho đến khi đạt tốc độ mong muốn, người ngồi trên xe sẽ không có bất kỳ cảm giác “giật” như thường thấy ở các xe AT truyền thống khi thay đổi cấp số. Điều này thật sự giúp cho hành khách của Mirage cảm thấy thoải mái hơn! Có thể nói hệ thống trợ lực điện cho tay lái đã làm việc rất hiệu quả, mang đến khả năng điều khiển xe ổn định và chính xác.

Tuy nhiên, vì hướng tới mục tiêu đi phố, thường xuyên vận hành ở tốc độ thấp nên hệ thống treo của xe hơi mềm, điều này khiến cho việc vào cua ở tốc độ cao kém chắc chắn hay di chuyển ở tốc độ 90km/h trên đường Vành đai 3 mang lại một chút cảm giác bồng bềnh.

Trang bị an toàn

Mitsubishi Mirage mới còn được đánh giá cao về độ an toàn. Sở hữu hữu khung xe RISE với độ cứng vững cao cho khoang hành khách và các chi tiết hấp thụ và phân tán lực va chạm hiệu quả, Mirage mới đã đạt được đánh giá an toàn 5 sao trong thử nghiệm va chạm được thực hiện bởi tổ chức chứng nhận an toàn xe hơi Úc (A-NCAP). 

Kết hợp với các trang bị an toàn như phanh ABS với 4 kênh tác động, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, túi khí an toàn đôi và hệ thống căng đai tự động, trục lái và bàn đạp phanh có khả năng tự đổ sẽ tăng cường khả năng bảo vệ tối đa cho người lái và hành khách.

Đánh giá chung

Dẫn đầu trong phân khúc về mức độ tiết kiệm nhiên liệu, khả năng linh hoạt với bán kính vòng quay nhỏ nhất và giá bán cạnh tranh (463 triệu đồng cho bản MT, và 536 triệu đồng cho bản CVT), Mitsubishi Mirage mới được xem là sự lựa chọn rất hợp lý cho những ai có ý định sở hữu một mẫu xe nhỏ cho đô thị.

Thông số kỹ thuật Mitsubishi Mirage mới

  • Dài x Rộng x Cao: 3.795 x 1.665 x 1.510 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.450 mm
  • Bán kính quay vòng: 4,6 m
  • Khoảng sáng gầm xe: 160 mm
  • Cỡ lốp: 175/55R15
  • Động cơ: I3 1.2 DOHC MIVEC
  • Công suất: 78 PS/6.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 100 Nm/4.000 vòng/phút
  • Hộp số: Tự động vô cấp CVT INVECS-III hoặc 5 số sàn
  • Dẫn động: Cầu trước chủ động
  • Dung tích bình nhiên liệu: 35 lít
  • Loại nhiên liệu: Xăng không chì, RON 92
  • Giá bán: Mitsubishi Mirage CTV / Mirage MT: 536.000.000/463.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT và hệ thống âm thanh).

Anh Quân (Trithucthoidai)

Ảnh: Trần Huy Thắng