10:25  | 

“Loạn” camera hành trình ôtô

Đây là câu mà nhiều người sau khi tìm hiểu đã thốt lên. Camera hành trình nào tốt? Camera hành trình ôtô giá rẻ liệu có thực sự “rẻ”? Nên mua camera hành trình giá bao nhiêu thì phù hợp?... Đó là những câu hỏi phổ biến khi một người bắt đầu tìm hiểu, lựa chọn thiết bị này.

Cách chọn đúng loại

Anh Nguyễn Minh Quân (Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội), người đã sử dụng ôtô từ cả chục năm nay chia sẻ: “Làm bạn với chiếc xe hơi từ lâu, tôi nhận thức rất rõ thực trạng giao thông lộn xộn Việt Nam. Đường không phân làn rõ ràng, ý thức người tham gia giao thông còn chưa cao. Tư duy "xe to đền xe bé", "ai thiệt hại nhiều hơn thì người kia phải đền" làm việc lái xe không bao giờ đoán trước được điều gì”.

“Đó cũng là lí do tôi thấy rất cần thiết phải có một chiếc camera hành trình gắn trên xe. Nó như “người bạn đồng hành” của tôi. Để đảm bảo rằng mình vô tội cho những tình huống “trên trời rơi xuống”, hay cần bằng chứng để giải quyết khi xảy ra va chạm gặp phải trên đường một cách đơn giản và nhanh chóng” – Anh Quân cho biết thêm.

Trên thị trường camera hành trình ở Việt Nam hiện nay, loại thiết bị thông minh này đang xuất hiện khá nhiều với chủng loại phong phú. Từ những camera hành trình giá rẻ kiểu “hàng chợ” Trung Quốc có giá vài trăm nghìn cho đến những loại của Úc, Hàn Quốc, Đài Loan giá 8 – 9 triệu đồng. Việc lựa chọn một chiếc camera hành trình nào tốt trở thành một bài toán nan giải cho những người bắt đầu?

“Loạn” camera hành trình ôtô s-l300.jpgViệc sử dụng những chiếc camera hành động sjcam/điện thoại cũ làm camera hành trình có thể làm hỏng pin của thiết bị chỉ sau 1,2 tháng

Theo anh Nguyễn Đức Phương (Thái Thịnh – Đống Đa – Hà Nội), một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực camera hành trình, chính vì có chủng loại, xuất xứ, giá thành đa dạng nên việc chọn một chiếc camera hành trình gắn trên ôtô không khó. Tuy nhiên, tìm thấy đúng chiếc hợp lý, có đầy đủ tính năng phù hợp với điều kiện của của từng chủ xe và phù hợp với điều kiện của Việt Nam thì không phải ai cũng biết.

Theo lời anh Phương, một chiếc camera hành trình ôtô phải có tối thiểu các chức năng sau: Ghi đè thẻ nhớ, độ phân giải tối thiểu là fullHD 1080p, quay đêm phải nét, đẹp, khi xem lại thì nhìn được tốc độ đã đi.

Anh Phương giải thích cụ thể hơn, chức năng ghi đè thẻ nhớ rất quan trọng. Khi thẻ đầy, chức năng này sẽ tự động xoá những đoạn clip cũ nhất đi và ghi đè những đoạn clip mới hơn lên giống như cuốn chiếu. Nếu không có chức năng tự xoá này, thẻ nhớ đầy thì camera hành trình không ghi tiếp được, người tài xế hàng ngày sẽ phải lấy thẻ nhớ ra xoá thủ công. Đa phần các camera hành trình “hàng chợ” Trung Quốc vài trăm nghìn không có tính năng ghi đè này.

Chất lượng hình ảnh chính là yếu tố quan trọng quyết định đến giá thành của một chiếc camera hành trình. Và chủ yếu độ phân giải của chip sẽ tỉ lệ với chất lượng hình ảnh ban ngày, loại cảm biến ánh sáng sẽ quyết định đến chất lượng hình ảnh ban đêm.

Khi được yêu cầu giải thích kĩ hơn, anh Phương đưa ra các ví dụ cụ thể: “Các camera hành động như gopro, sjcam, điện thoại thông minh đều có chip rất mạnh và có thể xuất ra các clip có độ phân giải fullHD, thậm chí là 2K, 4K. Thế nhưng những loại này lại không phải là loại phù hợp để sử dụng làm camera hành trình vì cảm biến ánh sáng của chúng chỉ phù hợp với điều kiện ban ngày, ánh sáng đầy đủ. Trong khi các sự cố trên đường đa phần đều xảy ra vào ban đêm, ánh sáng không đầy đủ làm người lái xe khó quan sát. Và thực tế là cũng chỉ cần độ phân giải fullHD 1080p là đủ nét vào ban ngày để nhìn rõ đường, làn, đèn, vạch, biển. Điều này cũng giải thích tại sao những camera hành trình Hàn Quốc, Úc, Đài Loan gần chục triệu trên thị trường cũng chỉ có độ phân giải fullHD 1080p nhưng quay đêm thì cực kì rõ ràng và sắc nét. Còn camera hành trình dưới hai triệu thì ban đêm đều nhoè nhoẹt, không rõ ràng”.

Các bạn có thể so sánh chất lượng hình ảnh của 2 loại camera hành trình dưới đây:

“Loạn” camera hành trình ôtô 2.jpgHình ảnh quay đêm của camera hành trình x3000  

“Loạn” camera hành trình ôtô 3-(1).jpgHình ảnh quay đêm của camera hành trình G90 

Đặc điểm cuối cùng là điểm khác biệt giữa môi trường giao thông Việt Nam và các nơi khác trên thế giới cùng đó là mục đích khi xem lại. Trong khi người phương Tây sử dụng camera hành trình để up lên mạng xã hội và gửi clip để chứng mình với công ty bảo hiểm thì người Việt Nam lại cần có GPS và khả năng “xem nóng tại hiện trường”, đặc biệt là khả năng nhìn được dòng tốc độ trên clip vừa quay xong. Thế nên có ba xu hướng khi mua camera hành trình:

- Lái xe sử dụng điện thoại android với khả năng dùng cáp otg đọc thẻ nhớ và xem trên màn hình điện thoại có thể chọn loại nhỏ gọn, kín đáo. Tầm trung thì camera hành trình mini 0805; Cao cấp hơn thì có Street Guardian SG9665GC. Hoặc nếu lái xe dùng iphone mà vẫn muốn một chiếc camera hành trình gọn nhẹ thì có thể sử dụng cáp AV để nối từ màn hình DVR trên ôtô với camera hành trình. Khi xem lại clip thì thay vì xem trên màn hình bé tí của camera hành trình thì người lái sẽ xem trên màn hình của đầu DVD trên xe.

“Loạn” camera hành trình ôtô Mini-0801-Mount-2.jpgMini 0805 sau lắp đặt nằm gọn sau gương chiếu hậu

- Lái xe sử dụng điện thoại iphone, ipad – là những thiết bị không có khả năng đọc thẻ nhớ, usb, cáp otg thì nên dùng các loại camera hành trình có màn hình kích thước lớn 2,7 inch và hiển thị tốc độ rõ ràng khi xem lại. Ví dụ như camera hành trình G90, camera hành trình vietmap X9.

- Cách cuối dùng là dùng một camera hành trình có wifi. Ưu điểm là có thể dùng bất kì loại điện thoại nào để kết nối (với window phone, bạn cần kiểm tra khả năng tương thích của phần mềm sử dụng camera hành trình với điện thoại trước khi mua), kích thước nhỏ gọn. Kể cả với những camera hành trình cao cấp như blackvue, lukas thì vẫn tồn tại nhược điểm là nóng, chất lượng hình ảnh kém hơn so với loại tương đương không có wifi. Đối với các camera hành trình wifi Trung Quốc thì không thể xem trực tiếp trên điện thoại như camera cao cấp Hàn Quốc mà phải tải về điện thoại. Thời gian tải một đoạn clip 2 phút về điện thoại có thể mất từ 4 đến 10 phút.

Về sự khác nhau giữa những camera hành trình tầm trung (từ 2 đến 4 triệu) và loại cao cấp (trên 5 triệu đồng), anh Phương cho biết: “Sự khác nhau thì có rất nhiều, nhưng tóm lại là độ hoàn thiện về phần cứng, phần mềm và độ bền. Ví dụ một chiếc camera hành trình Trung Quốc tốt có thể chạy trong vòng 2 - 3 năm nhưng nhiều người mua camera hành trình cao cấp từ những năm 2011 thì đến tận bây giờ vẫn chạy tốt.

Độ bền và độ tin cậy rất quan trọng với camera hành trình vì sau vài tháng, người lái sẽ quên chiếc camera hành trình đi, không nhìn, không để ý đến nó nữa. Sẽ rất là tồi tệ nếu như một ngày có việc, mở camera hành trình ra và phát hiện nó không còn hoạt động. Hoặc tệ hơn, vẫn bật nhưng không ghi hình. Những nhãn hiệu camera hành trình cao cấp nổi tiếng về độ bền và hình ảnh đẹp có thể kể đến Lukas, Thinkware (Hàn Quốc), Street Guardian (Úc) và Vicovation (Đài Loan).

“Loạn” camera hành trình ôtô SG9665GC-No-card-700x700_0.jpgPhụ kiện khi bóc hộp camera hành trình Úc SG9665GC của hãng Street Guardian

Xu hướng mới: Camera hành trình tích hợp chức năng đỗ xe

Ngoài các chức năng cơ bản như ghi đè thẻ nhớ thì rất nhiều loại camera hành trình ngoài thị trường đang quảng cáo các chức năng rườm rà và thực tế là rất ít khi được sử dụng như: ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh) vốn chỉ phù hợp đi trên đường cao tốc; G – sensor để khoá file khi gặp tai nạn.

Tuy nhiên, có một chức năng rất hữu dụng và đang được phát triển gần đây là chức năng đỗ xe. Chức năng (chế độ) đỗ xe là khả năng ghi hình ngay cả khi xe không nổ máy. Chức năng này trước đây vẫn chỉ có một vài loại camera hành trình Hàn Quốc cao cấp mới có thì ngày nay đã bắt đầu xuất hiện ở cả phân khúc camera hành trình Trung Quốc tầm trung.

Cứ thử tưởng tượng bạn đã xe ở bãi đỗ xe và khi lấy xe thì xuất hiện một vết xước hoặc bị bẻ gạt nước, bẻ gương. Bảo vệ bãi trông xe nhất định không nhận, nói rằng xe bạn đã bị như vậy từ trước. Với một chiếc camera hành trình có chế độ đỗ xe kiểu phát hiện chuyển động hoặc time lapse: sự việc sẽ được camera hành trình ghi lại rõ ràng, và thậm chí nếu may mắn, với hình ảnh ghi nhận được từ camera hành trình, bạn có thể bắt được thủ phạm. Giờ chúng ta có thể điểm qua các chế độ đỗ xe thông dụng:

- Chế độ đỗ xe G – sensor: Cảm biến G – sensor của camera hành trình có tác dụng phát hiện va chạm. Khi tắt máy, không còn cấp điện cho camera hành trình nhưng khi xe có một va chạm rất nhỏ - thậm chí cả khi đóng mở cửa xe lúc ra vào – thì camera sẽ tự động bật máy và quay một khoảng thời gian rồi lại tiếp tục tắt máy. Ưu điểm của chức năng này là không cần cấp điện liên tục cho camera hành trình khi đỗ vì khi bật lên, máy sử dụng điện từ pin để quay trong một khoảng thời gian ngắn. Nhược điểm là chỉ vì quay một thời gian ngắn và lại là sau va chạm nên đôi lúc khi máy tự bật lên để quay thì thủ phạm đã đi mất rồi.

“Loạn” camera hành trình ôtô 9TCGaV.gifChế độ đỗ xe G – sensor của G90 

- Chế độ đỗ xe kiểu timelapse: Khi xe dừng một thời gian, camera hành trình sẽ nhận ra và tự động chuyển sang chế độ timelapse. Khi quay ở chế độ bình thường, camera hành trình sẽ thu 30 khung hình một giây, nhưng khi quay ở chế độ timelapse, camera hành trình sẽ thu vài khung hình một giây, thậm chí là vài giây một khung hình tuỳ cài đặt. Ưu điểm của phương pháp này là tốn ít dung lượng thẻ nhớ, thời gian kiểm tra lại nhanh. Nhược điểm là đôi khi khó sử dụng từng khung hình rời rạc thiếu chi tiết của timelapse để làm bằng chứng được.

“Loạn” camera hành trình ôtô fZVNyP.gifChế độ đỗ xe timelapse của G90

- Chế độ đỗ xe kiểu phát hiện chuyển động: Camera sẽ tự động quay khi có chuyển động trước ống kính. Ở đa phần các loại camera Trung Quốc thì khi có chuyển động, camera hành trình mới bắt đầu quay. Còn ở các loại camera Hàn Quốc, Đài Loan thì khi có chuyển động, camera hành trình đã lưu trước thời điểm có chuyển động vài giây rồi, và sẽ lưu tiếp vài chục giây sau khi chuyển động đã chấm dứt. Ưu điểm của phương pháp này là hình ảnh lưu lại liền mạch, dễ xem, dễ hiểu và cũng rất tiết kiệm bộ nhớ trong một số trường hợp. Nhược điểm là khi trời quá tối thì khả năng phát hiện chuyển động sẽ kém và nếu đỗ xe ở nơi đông đúc thì gần như máy quay lúc nào cũng bật.

“Loạn” camera hành trình ôtô KZthVs.gifChế độ đỗ xe: phát hiện chuyển động của G90

Anh Đức (Trithucthoidai)
Nguồn ảnh: pkvietnam.com

Ý kiến đánh giá (9)


Có thể bạn quan tâm