14:36  | 

Lái xe "Mẹc" quá "đã"

Chương trình Mercedes-Benz Driving Academy đưa người trải nghiệm từ thái cực này đến thái cực khác, lúc điềm tĩnh sau vô lăng, có lúc bị "dán" vào lưng ghế ở tốc độ 140 km/h.

Như mọi năm, chương trình Mercedes-Benz Driving Academy (MBDA) tiếp tục diễn ra tại phía Nam đất nước. ‘Ngôi sao ba cánh’ là thương hiệu tiên phong trong việc tổ chức một chương trình trải nghiệm lái có quy mô ở Việt Nam. Tính từ 2005 đến nay, MBDA đã quá quen thuộc với 12 lần diễn ra. Nhưng 2016 là năm lần đầu tiên tổ chức trong một trường đua như HappyLand. Cảm xúc của người trải nghiệm vì thế mà cũng hào hứng hơn những năm trước.

Lái xe  Mercedes-Benz Driving Academy lần đầu tiên tổ chức tại trường đua HappyLand.

Năm nay, Mercedes-Benz mang đến dàn xe 30 chiếc phục vụ lái thử và trưng bày từ ngày 21-25/7. Trong đó, cặp đôi hiệu năng cao A 45 AMG và GLA 45 AMG dành cho màn trải nghiệm ôm cua tốc độ cao. Dòng sedan từ A đến S-Class để thực hiện 3 bài tập on-road. Và cuối cùng là những chiếc SUV bóng bẩy “chất” Đức, dĩ nhiên rồi, chúng làm nhiệm vụ trong phần off-road.

Buổi trải nghiệm chiều ngày 21/7 đón cơn mưa lớn ngay sát giờ. Mặt đường bỗng ướt và trơn trượt ngoài dự kiến. Chờ ngớt mưa, anh chàng huấn luyện viên người Đức ra hiệu bắt đầu. Đổi làn trên mặt đường trơn trượt là bài tập đầu tiên. Họ lắp cho 2 bánh sau chiếc xe loại lốp đặc biệt, không rãnh và gai. Chẳng có nhiều độ bám ngoài lực ép của trọng lượng xe.

Lái xe

Giống mọi khi, huấn luyện viên làm trước, học viên quan sát rồi làm theo. Từng góc cua, huấn luyện viên vượt qua một cách nhẹ nhàng. Mà đúng hơn là drift. "Đứng nhìn thôi mà cũng thấy khó quá", tôi nghĩ thầm. Xong xuôi, chọn cho mình chiếc C250 màu đen, tắt Hệ thống cân bằng điện tử ESP theo chỉ dẫn và chỉ chờ hiệu lệnh xuất phát của anh chàng đứng trước mũi xe.

Góc cua đầu tiên không quá khó, nhưng bởi chưa quen tôi chỉ điều khiển xe tà tà 20km/h. Huấn luyện viên thấy vậy liền nhắc nhở. Bạo gan hơn, mớm thêm chút chân ga lên 35km/h, xe bắt đầu mất kiểm soát lúc vào cua. Toàn thân xe xoáy 1 vòng mới kịp đạp phanh giữ lại. Nghĩ thầm, kiểm soát được chiếc xe lúc này chắc chỉ dành cho cỡ chuyên gia trở lên, chứ cỡ "tay mơ" kiểm soát không nổi.

Sau hơn 1 phút vật lộn, cuối cùng cũng đến điểm vòng xe ngược lại vạch xuất phát. Lần này dễ dàng hơn, chỉ cần bật cân bằng điện tử lên mà về đích. Nghĩ vậy, nhưng thực sự trải nghiệm mới hiểu những lời khen ngợi về Mercedes-Benz. Cứ mỗi khi thấy bánh xe mất bám, hệ thống tự động phanh giữ lại, người lái chẳng cần làm gì nhiều ngoài tay lái vô lăng, chân đạp ga. Dễ như trở bàn tay.

Lái xe

Bài thi tiếp theo là Phanh và chuyển hướng đột ngột ở tốc độ cao. Nhận lệnh xuất phát, người lái chỉ cần đạp hết ga rồi phanh và chuyển hướng. Trái hay phải tùy theo huấn luyện viên. Tăng tốc trong tầm hơn 100m không để lại nhiều hưng phấn. Kim đồng hồ chưa kịp báo 80km/h, bất giác nhận câu lệnh “Phải” từ bộ đàm. Tôi tận dụng hết phản xạ và đạp phanh dúi dụi rồi bẻ lái phải, xe nghe theo răm rắp. Nếu như tăng tốc vừa rồi yên tâm bao nhiêu thì trạng thái lúc phanh khiến người cầm lái giật mình bấy nhiêu. Hệ thống ABS phát ra tiếng “lịch kịch” cho đến khi xe dừng hẳn. Quay người nhìn lại, thấy điểm phanh chỉ cách cọc tiêu phía trước chừng 2m, khoảng cách quá ngắn để tránh một vật thể. 

Cuối giờ là thời gian được mong chờ nhất, tận hưởng những cú ôm cua tốc độ cao trong vai trò là khách. 2 huấn luyện viên, mỗi người cầm lái một mẫu xe hiệu năng cao A 45 AMG hay GLA 45 AMG. Học viên ngồi bên. Đoạn đường trải nghiệm là một vòng trường đua HappyLand. Nếu như các bài tập trước có thể thiết kế ở bất cứ đâu thì bài trải nghiệm cuối là hiếm có tại Việt Nam.

Lái xe

Thắt dây an toàn cẩn thận. Huấn luyện viên bắt đầu bứt tốc. Khúc cua đầu tiên thực hiện ở tốc độ 140 km/h khiến cơn buồn ngủ cuối ngày tan biến. Quán tính đẩy cơ thể đi đủ hướng. Dây an toàn chưa đủ để giữ ổn định, 2 tay luôn phải ghì chặt lấy thành cửa và ghế. Dù biết người cầm lái là thành viên của một đội đua thuộc Mercedes-Benz nhưng học viên luôn bị đẩy sang trạng thái bất ngờ. Từng góc cua hẹp (do đường đua dành cho môtô), họ chỉ để lại vệt bánh xe dù đang ở tốc độ cao.

Mercedes-Benz Driving Academy kết thúc trong sự tiếc nuối của nhiều người. Tôi cũng vậy, cơ hội được cầm lái những chiếc xe "Mẹc", trên một đường thử "hiếm có tại Việt Nam" cùng những huấn luyện viên hàng đầu thế giới... không phải ai cũng có được.

>> Thông tin liên quan:

Thế Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm