14:00  | 

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson

Với những kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế của mình, chuyên gia đến từ Harley-Davidson toàn cầu đã giúp các học viên trau dồi thêm được nhiều kiến thức bổ ích về kỹ năng chạy xe.

Từ ngày 22 - 24/7 vừa qua, nhận lời mời tham dự khóa đào tạo lái xe an toàn do Harley-Davidson Việt Nam phối hợp cùng H.O.G (Harley Owners Group) toàn cầu tổ chức, tôi cùng các học viên chủ yếu là Biker đến từ H.O.G  Hà Nội đều cảm thấy rất hào hứng cũng như hồi hộp vì đây chính là lần đầu tiên được học qua một khóa đào tạo do chuyên gia hàng đầu thế giới trực tiếp giảng dạy.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (3).JPGCác biker Việt tự tin cầm lái sau khi tham dự khóa đào tạo lái xe an toàn do Harley Davidson Việt Nam tổ chức.

Nếu như chương trình đào tạo cấp bằng lái xe A2 chỉ yêu cầu học viên vượt qua những bài học có phần đơn giản như đi vòng số 8, chạy đường thẳng, zic zắc, hay đi qua gờ nổi liên tục thì tại khóa học này, các học viên sẽ phải trải qua khá nhiều các thử thách khó khăn đòi hỏi kĩ năng cũng như khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Trong 3 ngày khóa học diễn ra, tôi cùng các học viên trải qua 1 ngày học lý thuyết, một ngày thực hành trên sân tập và 1 ngày chạy hành trình ngắn thực tế.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson do bao ho.JPG

Trong ngày đầu tiên, chúng tôi được thầy Luis Da Silva – 1 trong 2 người duy nhất trên thế giới được cấp chứng chỉ giảng dạy và đào tạo lái xe an toàn của Harley-Davidson hướng dẫn những kĩ năng cơ bản mà một biker cần có. Theo thầy, điều kiện tối thiểu nhất mà các Biker cần phải có ngoài 1 chiếc xe phân khối lớn đó chính là đồ bảo hộ.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (12).jpg

Những món đồ cần thiết nhất trước mỗi chuyến đi bao gồm mũ bảo hiểm đạt chuẩn, quần áo bảo hộ, giầy, găng tay hay giáp gối tay, chân, ... Tiếp đến là bước kiểm tra xe bao gồm các chi tiết quan trọng như lốp, dây ga, dây phanh; đèn trước và sau; dầu máy và phanh; dây truyền động, chân chống. Nếu là một chuyến đi dài, chuyên gia khuyên bạn nên mang xe đến xưởng sửa chữa chuyên nghiệp hoặc hãng để bảo dưỡng cho an toàn.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (6).jpgBài tập đi Zic-Zắc yêu cầu các học viên luôn phải hướng mắt về vị trí cọc tiêu cuối cùng nơi thầy giáo đứng.

Kết thúc những hướng dẫn cơ bản ban đầu, thầy Luis bắt đầu đi vào những bài giảng hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn. Các học viên sẽ phải trải qua nhiều bài tập khác nhau bao gồn Friction Zone – cho xe chạy chậm tương đương tốc độ người đi bộ mà chỉ cần dùng côn và phanh chân không cần dùng tay ga, đi zic-zắc qua các cọc tiêu xếp sẵn, lách qua các khe hở liên tiếp được đặt chéo nhau, đi vòng tròn theo chiều xuôi và ngược kim đồng hồ, đi hình số 8 và tăng tốc sau đó giảm tốc đột ngột rồi rẽ trái, phải theo hướng thầy Luis chỉ định bất ngờ.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (14).jpg"Head and Eye" là một trong những kỹ năng quan trọng nhất thầy Luis luôn luôn yêu cầu các học viên thực hiện.

Trong ngày thứ 2, tôi và các học viên phải hoàn thành tất cả những bài tập mà buổi học lý thuyết trước đó đã được hướng dẫn. Trước khi bắt đầu vào mỗi bài tập, thầy Luis Da Silva luôn chỉ dẫn kĩ càng những lưu ý cũng như thao tác và tư thế ngồi đúng khi lái xe. Nổi bật và được áp dụng hầu hết trong các bài tập đó chính là kỹ năng “Head and Eye” – Hiểu nôm na là tư thế đầu và hướng mắt nhìn khi chạy xe.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (11).JPG

Cụ thể, trong bài zic-zắc, thầy Luis yêu cầu các thành viên khi lái xe luôn luôn phải giữ nguyên tư thế đầu, mắt cũng luôn luôn phải hướng về vị trí của thầy tại cọc tiêu cuối cùng. Và thật tuyệt với, chỉ với những lưu ý đó chúng tôi đã dễ dàng vượt qua bài tập này. Cũng với kỹ năng “Head and Eye”, chúng tôi tiếp tục bước vào bài tập lách qua các khe hở liên tiếp được đặt chéo nhau. Đây chính là một trong những bài tập đòi hỏi sự thuần thục kỹ năng này nhất.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (8).jpgNét mặt căng thẳng của một học viên khi lần đầu thực hiện bài tập vượt qua các khe hở được đặt chéo nhau.

Trước khi bước vào bài tập này, ai trong số các học viên đều đánh giá đây là một bài khó và nghĩ mình khó có thể vượt qua được trong lần đầu. Đầu tiên, chúng tôi được thầy hướng dẫn kỹ năng “Head and Eye” bằng cách đi bộ và tay đưa lên giống với tư thế lái. Điều này giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc hình dùng hướng nhìn của mình mỗi khi đến một điểm quan trọng trong bài.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (7).JPG

Theo sự chỉ dẫn tận tình của thầy, lần lượt các học viên bước vào bài tập. Khi đến khe hở của 2 cọc tiêu đầu tiên, tôi giữ nguyên tư thế đầu và nhanh chóng đưa mắt về vị trí tiếp theo cần vượt qua. Khá bất ngờ, chỉ với những thao tác vặn ga và nhả côn đều đặn kết hợp cùng kỹ năng Head and Eye tôi đã dễ dàng vượt qua từng mốc cọc tiêu và hoàn thành bài tập khó ngay trong lần đầu tiên.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (16).JPGKỹ năng Head and Eye tiếp tục được áp dụng trong bài tập đi vòng tròn.

Cứ như thế, cũng với kỹ năng Head and Eye, tôi cùng các học viên dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy Luis đã nhanh chóng vượt qua những bài học khác như đi vòng tròn, đi hình số 8 hay tăng tốc sau đó giảm tốc đột ngột rồi rẽ trái, phải theo hướng thầy bất ngờ chỉ định mà không gặp quá nhiều khó khăn. Sau 5 tiếng thực hành liên tục trên sân tập và hoàn thành tốt các bài tập, chúng tôi được cho nghỉ ngơi để lấy lại sức để chuẩn bị cho ngày học cuối cùng với trải nghiệm thực tế trên cung đường Hà Nội – Thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (15).JPG

Tự tin sau khi đã hoàn thành các bài tập khó của buổi thực hành ngày hôm trước, ai ai trong số chúng tôi đều rất tự tin cho buổi trải nghiệm thục tế trong ngày học cuối cùng. Đúng 9h30 cả đoàn bắt đầu xuất phát tại Showroom Harley Davidson of Hanoi bắt đầu chuyến trải nghiệm ngắn đầy thú vị sau khi đã được đào tạo kĩ càng các kỹ năng cơ bản.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (1).JPGThầy giao Luis cho cả đoàn dừng lại để rút kinh nghiệm và nhắc nhở một số điểm chưa tốt sau đó cả đoàn lại tiếp tục lên đường.

Với những đoạn đường rộng và chia nhiều làn đường khác nhau, cả đoàn thường di chuyển theo đội hình 2 hàng so le, với khoảng cách được xác định là người chạy trước nhìn thấy người chạy sau ở bên trong gương chiếu hậu. Khi đi vào những đoạn đường hẹp và đông phương tiện, theo sự hướng dẫn của người dẫn đoàn, chúng tôi sẽ di chuyển theo hàng 1 và cũng với khoảng cách giữa hai xe được xác định theo cách tương tự. Sau khoảng 1/3 chặng đường, thầy Luis cho cả đoàn dừng lại để rút kinh nghiệm và nhắc nhở một số điểm chưa tốt sau đó cả đoàn lại tiếp tục lên đường.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (2).JPG

Với những kiến thức được thầy giáo truyền đạt cùng với sự hỗ trợ hết mình của đội Road Team đến từ H.O.G Hà Nội, chuyến đi trải nghiệm thực tế của chúng tôi đã kết thúc thành công và đặc biệt là an toàn, không có bất kì sự cố nào xảy ra trong cả chuyến hành trình.

Buổi tối cùng ngày, trong không khí vui vẻ, thầy Luis đã có một số lời nhận xét cũng như dặn dò các học viên sau 3 ngày theo học khóa đào tạo lái xe an toàn. Cùng với đó, thầy cũng chúc mừng tất cả các thành viên trong lớp khi đã xuất sắc hoàn thành các thử thách của khóa học đưa ra để tốt nghiệp và nhận chứng chỉ từ H.OG toàn cầu.

Biker Việt tự tin cầm lái nhờ chuyên gia Harley-Davidson harley davidson (4).JPGCác học viên nhận chứng chỉ tốt nghiệp khóa đào tạo lái xe an toàn do tổ chức H.O.G toàn cầu cấp.

Trước khi tham dự khóa học, tôi cũng như các học viên dù có thâm niên chạy xe lâu năm hay ít năm không phải ai cũng nhận ra được những điểm yếu kém của mình. Tuy nhiên khi kết thúc chương trình đào tạo, chúng tôi gần như đã tự tin hơn rất nhiều nhờ những lưu ý cũng như kinh nghiệm lái xe lâu năm được truyền đạt lại từ thầy Luis. Theo chia sẻ từ đại diện của Harley-Davidson Việt Nam, hãng sẽ thường xuyên tổ chức chương trình này với hy vọng nâng cao các kỹ năng điều khiển môtô cho người chơi xe. Đây thực sự là một chương trình vô cùng bổ ích giúp các Biker Việt trở nên tự tin hơn mỗi khi cầm lái chiến mã của mình chinh phục các cung đường.

Tới Nguyễn (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm