06:00  | 

Xe máy Tàu biến khỏi Việt Nam là do… Honda

Xe máy Trung Quốc “nhái” từng một thời “làm mưa, làm gió” ở Việt Nam nay đã biến mất. Ai cũng hiểu là do chất lượng kém nên bị người tiêu dùng quay lưng, nhưng còn có lí do khác ít người biết đến, đó là sự tác động của “ông Kẹ” Honda.

Khoảng hơn chục năm trở về trước, rất nhiều các sản phẩm của Trung Quốc tràn ngập trên thị trường Việt Nam như gạo, sữa, bánh kẹo, cao su và đặc biệt là các loại xe máy “nhái” kiểu dáng các hãng xe Nhật như Honda, Yamaha, Suzuki. Tuy nhiên, hiện nay các loại xe copy này hầu như đã không còn đất sống trên thị trường.

Thời kỳ đầu là giai đoạn đổ bộ của các loại xe có xuất xứ từ Trung Quốc như Loncin nhái kiểu dáng của các loại xe Wave α và Dream được nhập khẩu trực tiếp. Sau đó, các xe máy copy được sản xuất và lắp ráp ngay tại trong nước và bắt đầu nhái hàng loạt các kiểu dáng xe ăn khách khác của Honda như Wave RS, Future Neo, Click, Air Blade…

Xe máy Tàu biến khỏi Việt Nam là do… Honda Wave Tàu.jpgWave "nhái" của Loncin từng một thời “làm mưa, làm gió” ở Việt Nam nay đã biến mất

Bị sao chép kiểu dáng trắng trợn, số mẫu xe bị “ăn cắp” thiết kế ở mức nhiều nhất, vì thế, Honda đã không “ngồi yên” mặc cho xe Tàu lộng hành.

Để đối phó với vấn nạn xe máy xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Công ty Honda đã xây dựng một chiến lược bài bản, dài hơi chống lại các hành vi xâm phạm.

Giai đoạn trước năm 2007, Honda chủ yếu tiến hành các chiến dịch tuyên truyền, giáo dục thuyết phục với các đối tượng sản xuất và kinh doanh xe máy copy trên toàn quốc, trong đó tập trung vào các tỉnh trọng điểm đặt ra trong năm kế hoạch; tập huấn kiến thức về sở hữu trí tuệ cho các cơ quan chức năng.

Giai đoạn từ năm 2007 - 2011 là đỉnh điểm của các chiến dịch xử lý các hành vi xâm phạm từ khâu lưu thông, buôn bán đến nhà sản xuất. Trong giai đoạn này, số lượng xe vi phạm bị xử lý trên dưới 5.000 xe một năm. Có thời điểm, Honda đề ra kế hoạch xử lý 1.000 xe trong một tháng.

Trong quá trình xử lý vi phạm, Honda tiếp tục phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng đến người tiêu dùng địa phương nhằm nâng cao nhận thức về các loại xe copy.

Được biết, hơn 10 năm qua, Honda đã thuê hẳn một đại diện pháp lý trực tiếp phối hợp với cơ quan chức năng trên toàn quốc tiến hành các chiến dịch xử lý vi phạm bản quyền, sở hữu trí tuệ để làm “sạch bóng” xe Trung Quốc như ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, động thái được cho là quyết định của Honda khiến xe Tàu biến mất khỏi Việt Nam đó chính là chiến lược về sản phẩm.

Xe máy Tàu biến khỏi Việt Nam là do… Honda Wave-Alpha.jpgWave Alpha giá hợp lý, chất lượng tốt ra đời đã đánh bật xe nhái Trung Quốc

Còn nhớ, năm 2002, khi thị trường đang bị lũng đoạn bởi các loại xe Trung Quốc giá thành thấp, chiếc Wave Alpha đầu tiên đã ra đời với mức giá 10.990.000VND. Một chiếc xe có chất lượng, thương hiệu, độ bền cao, giá thành thấp lúc đó đã đánh bật được những chiếc xe Tàu ra khỏi thị trường Việt. Sau Wave, Honda tiếp tục thực hiện kế hoạch hạ giá thành với một loạt sản phẩm mà vẫn đảm bảo chất lượng và độ bền như Dream, Future…

Do chất lượng kém, chế độ bảo hành không tốt trong khi hàng chính hãng Honda càng ngày càng phong phú, giá chỉ cao hơn xe copy một vài triệu, chế độ bảo hành đảm bảo nên xe Tàu dần biến mất cũng một phần là vì thế.

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm