08:00  | 

Bí quyết “chạm tay trúng xe tiền tỷ” của người hùng Việt Nam

Anh Nguyễn Phước Huynh - người Việt đầu tiên chiến thắng Subaru Palm challenge 2015 đã chia sẻ những bí quyết để trở thành nhà vô địch với giải thưởng là một chiếc Subaru XV trị giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Subaru Palm challenge là cuộc thi thử thách sức chịu đựng của con người, do Tâp đoàn Hình Tượng Ô Tô, nhà nhập khẩu chính thức Subaru tại các nước trong khối ASEAN tổ chức hàng năm. Tham gia vào giải đấu khắc nghiệt này, các đấu thủ phải đứng một chỗ, xòe bàn tay và đặt cố định lên thân xe trong thời gian lâu nhất có thể. 10 thí sinh xuất sắc nhất sau 24 giờ đặt tay trên xe thuộc vòng 1 tại Việt Nam, sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí cho chuyến đi 6 ngày 5 đêmđến Singapore để tranh tài vòng chung kết. Tại đây, họ sẽ có cơ hội để trở thành nhà vô địch giành giải thưởng là 1 chiếc xe Subaru XV trị giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Năm 2015 là năm thi đặc biệt, bởi anh Nguyễn Phước Huynh đã trở thànhnhà vô địch và cũng là nhà vô địch đầu tiên không đến từ Singapore chiến thắng cuộc thi Subaru Palm challenge. Anh đã xuất sắc vượt qua 399 đấu thủ đến từ 9 quốc gia, khi giữ tay chạm xe vững vàng suốt 77 giờ 58 phút và giành chiến thắng với giải thưởng là một chiếc Subaru XV 2.0i-S trị giá 1.302 tỷ đồng. Ngoài ra anh cũng đạt 2 giải cá nhân khác: Nhất khu vực (ngoại trừ Singapore) đạt 5,000 đô la Singapore, nhất quốc gia đạt 1,000 đô la Singapore và phiếumua xăng của Shell trị giá 5.000 đô la Singapore.

Tinh thần không bỏ cuộc

Ngay từ khi mới 5 tuổi, cậu bé tên Huynh đã có niềm đam mê với hoạt động rèn luyện thể chất. Môn thể thao mà anh thích lúc bấy giờ là bóng đá. Sau này, ở tuổi thanh niên, anh trở thành chân sút cho U18 Gia Lai và và U21 Thừa Thiên Huế.

Bí quyết “chạm tay trúng xe tiền tỷ” của người hùng Việt Nam subaru-palm-challenge (1).jpgTrước khi có được chiến thắng Subaru Palm challenge 2015, anh Huynh từng không đạt được kết quả cao trong 5 năm trước đó. Nhưng ý định bỏ cuộc chưa bao giờ xuất hiện trong đầu. 

“Bóng đá giúp mình vượt lên bản thân trước sự gian khổ của thể thao. Hồi còn đá cho câu lạc bộ, chiều thứ 5 hàng tuần đều phải có mặt trên sân từ 13h30 để rèn luyện thể lực trong suốt 3 tiếng đồng hồ” – Người đàn ông gốc Huế chia sẻ.

Hiện tại, do công việc kinh doanh bận rộn nên ít tập luyện hơn trước, nhưng anh vẫn chạy bộ tối thiểu 5km mỗi sáng dù đã ở tuổi 35. Đỉnh điểm có hôm 42km. Còn buổi chiều anh dành 2 tiếng tập thể lực.

Trước khi có được chiến thắng Subaru Palm challenge 2015, anh Huynh từng không đạt được kết quả cao trong 5 năm trước đó. Nhưng ý định bỏ cuộc chưa bao giờ xuất hiện trong đầu. Ở nhà, mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, anh đều tập đứng và để tay lên tường. Nhất là thời gian về đêm để làm quen với cơn buồn ngủ. Có hôm, anh đứng suốt cả 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật, giờ nghỉ và ăn uống như đang trong cuộc thi.

Bí quyết của người chiến thắng

Thách thức lớn nhất đối với các đấu thủ tại giải đấu khắc nghiệt này đó là làm sao không bị cuốn vào giấc ngủ, tránh được hiện tượng ảo giác và giữ tinh thần luôn minh mẫn. Thời điểm mệt mỏi buồn ngủ nhất rơi vào ngày đầu tiên và từ đêm ngày thứ 3 trở đi. Khoảng thời gian giữa ít hơn do cơ thể dần thích nghi. Có thể nói, buồn ngủ là cảm giác xuất hiện nhiều nhất trong suốt quá trình thi. Mọi đấu thủ phải tìm cách vượt qua, bởi khi đã bị cuốn vào giấc ngủ thì cơ thể khó lòng mà đứng vững. Chợp mắt nghỉ ngơi chừng 30 giây đến 1 phút là một phương pháp hiệu quả nhưng cần nhanh chóng tự đánh thức mình ngay tức khắc. Nói chuyện với người thân đứng gần đó cũng là một cách hay. Tuy nhiên, nên hạn chế. Bởi nói chuyện nhiều khiến đầu óc dễ bị phân tán và khô cổ dẫn đến thiếu nước.

Hầu hết các đấu thủ cuối cùng trong cuộc thi khắc nghiệt này đều gặp ảo giác, mỗi người một kiểu khác nhau, và ảo giác là một trong những lý do chính khiến họ bị loại. Ảo giác thường bắt đầu khi đứng trên 36 tiếng và nhiều nhất vào đêm thứ 3. “Trong cuộc thi năm vừa rồi mình bị ảo giác và bỗng dưng thấy trên bàn tay là đĩa cơm, nhưng lại là cơm màu vàng, nhìn sang các đấu thủ khác thì cơm lại màu trắng, thử lắc tay thì thấy đĩa cơm rung rung. Lúc đó mình nghĩ nếu làm rơi đĩa cơm là bị loại nên cố hết sức giữ để không bị rơi. Đến khi thoát khỏi ảo giác rồi mới biết cơm vàng, cơm trắng là do màu da.” – Anh Huynh kể lại.

Bí quyết “chạm tay trúng xe tiền tỷ” của người hùng Việt Nam subaru-palm-challenge (2).jpg

Năm 2012, anh Huynh còn gặp trạng thái ảo giác khá thú vị. Đang đứng bỗng dưng anh thấy mình đến một siêu thị. Đầu luôn nghĩ mua đồ ăn vì bụng đang đói. Nhưng kỳ lạ, xung quanh anh họ toàn bán giường nệm. Tính nằm xuống nghỉ ngơi nhưng vì nhạc ở siêu thị to quá khiến anh nhức đầu và đi ra ngoài.

Để vượt qua ảo giác, không còn cách nào khác ngoài tập trung. Tuyệt đối không nên để đầu óc bị xao nhãng, nghĩ vẩn vơ hay chú ý những thứ xung quanh. Luôn luôn tự nhủ với bản thân là mình đang thi. Đã có trường hợp do nghĩ chuyện khác, bỗng nhiên không biết đang đứng để làm gì rồi nhấc tay khỏi vị trí trong tích tắc. Chợt nhớ ra thì đã quá muộn. Bên cạnh đó, để trở thành đấu thủ đứng đến giây phút cuối cùng thì phải luôn duy trì suy nghĩ tích cực. Tích cực cho bản thân sức mạnh. Chán nản là kẻ thù của mọi cuộc thi, chán nản đồng nghĩa với tiêu cực và cho thấy sức chịu đựng của thần kinh kém, người dễ chán nản sẽ sớm bị loại.

Khó khăn không kém là làm sao giữ cho chân không bị sưng phù do máu dồn xuống, và điều tối kỵ là không nên đứng một chân. Anh Huynh chia sẻ, trong lúc đứng, thỉnh thoảng nên cho cơ thể vận động nhẹ nhàng để máu lưu thông. Toàn cơ thể thả lỏng, bàn tay lúc này để trí óc điều khiển thay vì cơ bắp. Bởi nếu dùng cơ bắp sẽ khiến tay nhanh mỏi, tiêu tốn thể lực. Hơn nữa, còn một hiện tượng thường thấy ở các đấu thủ đứng qua 70 tiếng là bàn tay tự co lại. Tình trạng xuất hiện ở tay cái đầu tiên. Đây là một hiện tượng đáng lưu tâm bởi khi mắc lỗi nhiều quá sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

5 phút nghỉ là thời gian quý giá. Nếu biết sử dụng hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho 6 tiếng thi đấu tiếp theo. Đối với anh Huynh, khi trọng tài vừa bắt đầu ra hiệu nghỉ, nước uống là thứ đầu tiên được lựa chọn. Sau đó, anh massage chân tay song song với việc dùng thức ăn và một số trái cây dễ tiêu hóa như chuối, táo,…Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cho dạ dày khỏe mạnh trong suốt cuộc thi. Xong xuôi, nhà vô địch Subaru Palm challenge đi vệ sinh và rửa mặt. Rồi cuối cùng là quay lại xe nghỉ, thả lỏng tay chân, nằm xuống dốc chân lên cao cho máu lưu thông và sẵn sàng đặt tay trở lại.

Năm vừa rồi, có một thí sinh đến từ Malaysia đã học luyện khí công. Anh này có tinh thần và thể lực rất tốt. Thậm chí được coi là một thí sinh sáng giá. Nhưng vì chưa có kinh nghiệm thi đấu nên đã bị loại do cứ mỗi lần nghỉ đều thực hiện động tác trồng chuối. Anh này nghĩ đơn giản trồng chuối giúp cho máu trở về não nhanh hơn. Thực tế đúng là như vậy nhưng vô hình chung lại tốn rất nhiều thể lực. Lời khuyên là nên thư giãn nhẹ nhàng, không dùng quá nhiều công sức.

Bí quyết “chạm tay trúng xe tiền tỷ” của người hùng Việt Nam subaru-palm-challenge (3).jpg

Ngoài thể chất và tinh thần, để chiến thắng cuộc thi Subaru Palm challenge cũng phụ thuộc rất nhiều vào may mắn. Vị trí đứng là yếu tố quyết định rất nhiều đến kết quả cuộc thi. Chưa có bất cứ thí sinh nào chiến thắng khi đứng ở vị trí bên hông xe. Bởi cổ tay nhanh mỏi vì gập một góc 90 độ trong thời gian dài. Chưa tính lúc trời đổ mưa, tay và xe đều ướt giảm độ bám. Lực tay bỏ ra phải nhiều hơn. Ngoài ra, vị trí đứng xa hay gần dàn âm thanh cũng ảnh hưởng ít nhiều. Đặc điểm của cuộc thi Subaru Palm challenge là luôn mở nhạc to. Dĩ nhiên, mặt tốt là giúp thí sinh luôn tỉnh táo, nhưng lại tác dụng ngược vì đôi khi tạo ra hiện tượng đau đầu. Thí sinh được đứng cách vừa phải vị trí dàn loa cũng là một lợi thế.

“Hơn hết, điều khiến mình cảm thấy may mắn nhất chính là sự có mặt của người thân, bạn gái và các anh chị đến từ Subaru Việt Nam. Họ luôn bên cạnh quan tâm và động viên, giúp mình luôn có được trạng thái tốt nhất để đi đến chiến thắng.” – Anh Huynh kết luận.

Đăng ký dự thi Subaru Palm challenge 2016 tại http://www.subaru.asia/mig/en/lifestyle/palm-challenge.php?id=details

Thế Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (5)


Có thể bạn quan tâm