15:24  | 

Những siêu xe đáng “thèm muốn” năm 1990

Thế giới của thế kỷ 21 là sự hiện của những cỗ máy có tốc độ khủng khiếp. Nhưng ngược trở lại năm 1990, một chiếc xe có động cơ vài trăm mã lực thôi, cũng là giấc mơ của biết bao nhiêu tay lái yêu tốc độ.

Năm 1990 là cột mốc đầy thú vị khi rất nhiều mẫu xe bắt đầu cập nhật phiên bản mới. Bởi những năm 70 và 80 là thời kỳ đen tối của ngành công nghiệp ô tô do quy định mới về an toàn được đưa ra. Đồng thời trùng khớp với yêu cầu cắt giảm khí thải và lượng tiêu thụ nhiên liệu để phù hợp với thời kỳ khủng hoảng năng lượng.

Lamborghini Diablo

Lamborghini Diablo ra đời năm 1989 nhằm thay thế cho “đàn anh” Countach và đã lọt top 90 siêu xe biểu tượng của thế giới. Hãng siêu xe nước Ý phát triển Diablo trong năm 1989, bắt đầu bán ra vào tháng 1 năm 1991 với giá bán 240.000 USD. Chiếc xe sở hữu động cơ V12 5.7L huyền thoại khiến giới mê tốc độ thời bấy giờ phải mê mẩn. Nó sử dụng trục cam kép và phun nhiên liệu đa điểm biến thiên, cho công suất 492 mã lực và mô-men xoắn 579Nm.

Những siêu xe đáng “thèm muốn” năm 1990 Supercar in 1990 (1).jpg

Thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 4 giây, trước khi chạm ngưỡng 325 km/h. Diablo truyền động cầu sau và động cơ đặt giữa để cân bằng trọng lượng. Ngay cả khi có giá cao ngất ngưởng so với thời ấy nhưng trang bị lại rất nghèo nàn. Người dùng chỉ có ổ đĩa CD để giải trí và không có chống bó cứng phanh ABS để giảm trọng lượng xe. Vòng đời của Lamborghini Diablo khá dài, từ 1990-2001. Đã có tổng cộng 2.884 chiếc được sản xuất trước khi lui vào quá khứ, nhường chỗ cho Murcielago.

Jaguar XJR-15

Nếu như năm 1992 Jaguar gây “bão” bằng mẫu xe XJ220 với tốc độ 341,6 km/h, thì ngay đầu thập niên 90, XJR-15 mới là tâm điểm. Ít ai biết rằng, Jaguar XJR-15 là mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới làm hoàn toàn bằng sợi carbon. Chỉ có 53 chiếc được sản xuất trước khi bị khai tử vào năm 1992. Giá bán cho mỗi chiếc Jaguar XJR-15 tại Mỹ thời điểm đó là 960.000 USD.

Những siêu xe đáng “thèm muốn” năm 1990 Supercar in 1990 (3).jpg

Jaguar XJR-15 sử dụng động cơ đặt giữa như bao mẫu xe siêu xe khác, loại V12, 6.0L, 24 van, hút khí tự nhiên, cho công suất 450 mã lực. Động cơ tích hợp hệ thống quản lý phun nhiên liệu bằng điện tử rất tiên tiến thời đó. Kết hợp với hộp số tay TWR 6 cấp. Thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,9 giây, cực đại đạt 307 km/h.

Vector W8

Không đình đám như 2 cái tên trên, Vector W8 lại ít người biết vì số lượng cực hiếm với 19 chiếc đi vào sản xuất từ năm 1900-1993 (17 chiếc được bán và 2 chiếc sản xuất thử nghiệm). Sau đó, công ty Vector Aeromotive đã phải bán mình cho MEGATECH khi mới sản xuất vỏn vẹn 22 siêu xe (19 chiếc W8, 1 chiếc W2, 1 chiếc Avtech AWX3 và 1 chiếc AWX3R). Giá bán của Vector W8 năm 1990 là 448.000 USD. Ở thời điểm hiện tại, giá rơi vào khoảng 389.000 USD đến 1,4 triệu USD tùy thuộc vào tình trạng của xe.

Những siêu xe đáng “thèm muốn” năm 1990 Supercar in 1990 (2).jpg

Vector W8 được chế tác từ những vật liệu hàng không vũ trụ mới nhất và tiên tiến thời ấy. Khung xe dạng liền khối và sử dụng tổng cộng 5.000 đinh tán chuyên dùng cho máy bay. Vector W8 trang bị động cơ V8 6.0L, tăng áp kép, công suất tối đa 625 mã lực và mô-men xoắn 880 Nm. Khiến xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,9 giây, đạt cực đại ở 389 km/h. Tạp chí Road & Track xuất bản tháng 3/1991 và tháng 8/1992 đã xếp hạng Vector W8 là một trong những mẫu xe nhanh nhất thời bấy giờ, vượt trên cả Lamborghini và Ferrari. 

Acura NSX (hoặc Honda NSX)

Sự ra đời của Acura NSX thực sự đã gây ra sự chú ý lớn. Khi lần đầu trình làng vào năm 1990, một thương hiệu siêu xe lâu đời như Ferrari còn phải tỏ ra lo lắng. Khi Acura NSX còn nhanh hơn cả một chiếc Ferrari 348, trong khi giá bán lại thấp hơn.

Những siêu xe đáng “thèm muốn” năm 1990 Supercar in 1990 (4).jpg

Acura NSX phát triển dựa trên khái niệm HP-X do trung tâm thiết kế danh tiếng Pininfarina thiết kế. NSX có nghĩa là “New”, “Sportscar” và “eXperimental”. Xe trang bị động cơ đặt giữa, V6 3.0L kết hợp công nghệ van biến thiên VTEC. Cabin lấy cảm hứng từ buồng lái máy bay chiến đấu F-16 nhằm tạo nên góc nhìn tốt nhất cho người lái. Hơn nữa, Acura NSX là chiếc xe thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng vật nhôm cho thân xe bán liền khối.

Thế Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm