15:06  | 

"Tận mục sở thị" nhà máy sản xuất “xe xanh” của Toyota

Tôi đến thăm "căn cứ địa" sản xuất xe Hybrid của Toyota tại Nogoya vào một ngày cuối tháng 8. Một nhà máy phủ đầy cây xanh và thoáng đãng khiến tôi vô cùng ngạc nhiên. Ở nơi đây, cứ 57 giây là có một chiếc Prius lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Tsutsumi ở Aichi, Toyota City.

Không đơn thuần là một nhà máy tự động hóa, Tsutsumi còn là một nhà máy tiêu chuẩn của Toyota Motor Corporation (TMC) áp dụng triết lý phát triển bền vững của công ty.

Tsutsumi - nơi sản xuất ra những mẫu xe nổi tiếng như Toyota Prius

Tsutsumi - nơi sản xuất ra những mẫu xe nổi tiếng như Toyota Prius, Camry, Premio, Arion và các mô hình Scion tC - được các kỹ sư trồng cỏ trên sân thượng, sử dụng các tấm pin nhiên liệu mặt trời để tạo ra năng lượng và bao bọc trong một lớp sơn quang xúc tác đặc biệt để làm sạch không khí.

Các nhân viên tình nguyện đưa ra các ý tưởng xanh xung quanh nhà máy được trao giải thưởng thông qua chương trình có tên ‘Eco-point’. Toyota tin rằng, đây là một phần của phương pháp tiếp cận ba mũi nhọn để phát triển bền vững, gồm: Sản phẩm, Nhà máy và Người dân.

Nhân viên và cộng đồng địa phương được khuyến khích tham gia trong việc trồng thêm cây xanh, thuộc kế hoạch có tên ‘Eco-thingking’. Tính đến nay đã có một số sáng kiến được đưa vào thực tế như hạn chế sử dụng điều hòa không khí trong nhà máy bằng việc mỗi người ăn mặc giản dị hơn...

Ngoài cây trồng, TMC đang áp dụng công nghệ sinh học và kinh nghiệm trồng rừng của mình để thực hiện các hoạt động như phủ xanh sân thượng của nhà máy Tsutsumi để hấp thụ Nox. Cỏ ‘Toyota Mutant 9’ được sử dụng phát triển bởi loại cỏ này có thời gian phát triển chậm, chỉ cần cắt một lần mỗi năm.


Tầng thượng của nhà máy Tsutsumi đặt các tấm pin năng lượng mặt trời. 

Tầng thượng của nhà máy Tsutsumi đặt các tấm pin năng lượng mặt trời. Cỏ có vai trò tản nhiệt cho nhà máy và chuyển đổi các loại khí độc hại sang khí oxy. Bên trong, ánh sáng mặt trời và ống phản xạ chiếu sáng thay cho đèn huỳnh quang thông thường.

Bên cạnh đó, nhà máy cũng sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng và ánh sáng ban ngày đi vào bên trong qua cửa sổ trên mái nhà để chiếu sáng hiệu quả hơn. Riêng việc sử dụng ánh sáng mặt trời đã khiến lượng điện tiêu thụ giảm 2 kWh mỗi ngày, cắt giảm lượng khí thải CO2 tương đương 220 kg mỗi năm.

Toyota đang có kế hoạch mở rộng các hoạt động xanh đang thực hiện ở Tsutsumi sang các nơi khác, không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới, kể cả Thái Lan và Ấn Độ, nơi các hoạt động trồng cây đã bắt đầu.

Nhà máy Thái Lan có kế hoạch trồng 100.000 cây xanh kéo dài đến cuối năm sau, thực hiện bởi 14.000 người. Ấn Độ cũng đã bắt đầu nỗ lực phủ xanh với 30.000 cây trồng. Trong khi kế hoạch ở Trung Quốc sẽ bắt đầu trong khoảng từ nay đến cuối năm.

Toyota lắp đặt 50.000 mét vuông tấm pin năng lượng mặt trời quang điện tại Tsutsumi, bằng kích thước hơn 60 sân quần vợt.

Những ý tưởng khác ngoài khuôn viên nhà máy bao gồm sử dụng năng lượng mặt trời chiếu sáng đường phố, nâng cao sự an toàn an ninh cho các nhân viên làm ca đêm. Hơn nữa còn làm nổi bật bức tường bên ngoài của nhà máy đang dần bị phủ kín bởi cây dây leo, có công dụng chuyển khí thải độc hại sang khí oxy và hơi nước.

Tiết kiệm năng lượng, giảm thiệu chất thải cũng như việc tăng cường các hoạt động ‘Eco-thinking’ và hệ thống tái tạo năng lượng góp phần giảm khí thải CO2 của nhà máy Tsutsumi hơn 50% kể từ năm 1990, tương đương 150.000 tấn, bằng với lượng CO2 hấp thụ mỗi năm của một rừng mưa nhiệt đới rộng 5.040 hécta.

Kể từ khi bắt đầu sản xuất Prius vào năm 1997, nhà máy đã giảm lượng chất thải chôn lấp 82% và đang lập kế hoạch để loại bỏ hoàn toàn chất thải đốt.

Năm ngoái, Toyota lắp đặt 50.000 mét vuông tấm pin năng lượng mặt trời quang điện tại Tsutsumi, bằng kích thước hơn 60 sân quần vợt. Tổng sản lượng điện sinh ra là 2000 kW, tương đương mức tiêu thụ trung bình của 500 hộ gia đình, giảm 740 tấn mỗi năm lượng khí thải CO2.

Mẫu Prius thế hệ mới nhất được đặt quanh vườn cây xanh ngay trong nhà máy

Gần nửa số điện 5.000 kWh cần cho nhà máy đến từ các tấm pin mặt trời, trong khi nửa còn lại cung cấp bởi gas đồng phát nhiệt-điện. Đối với ngày có chỉ số năng lượng mặt trời trên mức trung bình, các tấm pin có thể đóng góp đến 2.000 kWh điện. Điều này có nghĩa rằng cả xe Toyota Prius và nhà máy Tsutsumi đều áp dụng công nghệ tiết kiệm hybrid.

Diện tích bên ngoài nhà máy là 22.000 mét vuông, bao phủ bởi lớp sơn quang xúc tác đặc biệt, giải quyết khí oxit nitơ (NOx) và oxit lưu huỳnh (SOx). Điều này giống như việc trồng 2.000 cây xanh, làm sạch không khí bằng cách sản xuất oxy qua ánh sáng mặt trời. Loại sơn này cũng tự làm sạch bụi bẩn khi trời mưa.

Các đơn vị truyền thông chụp hình bên cạnh mẫu Prius

Một dự án tái chế nước toàn diện đã mang lại kết quả giảm 50% xả nước ra sông ngòi. Nước thải ra từ nhà máy được lọc công nghệ cao, sạch hơn nước sông đến 5 lần. Ngoài ra, quản lý giao hàng thông minh đã làm giảm các bộ phận trung gian, góp phần giảm tác động môi trường tổng thể của nhà máy. Toyota còn sử dụng mạng lưới đường sắt ở bất cứ đâu có thể thể giao xe hiệu quả hơn.

Tất cả những điều đang thực hiện tại nhà máy Tsutsumo là một ví dụ đơn giản liên kết chặt chẽ giữa sản xuất xe và môi trường xung quanh. Hi vọng không chỉ Toyota mà các nhà sản xuất khác trên thế giới có thể bền vững hơn trong tương lai bằng cách "xanh hóa" nhà máy. Nằm trong kế “xanh hoá” các sản phẩm đó, Toyota Motor cũng đã có kế hoạch phân phối Hybrid Prius tại Việt Nam. Theo dự kiến, mẫu này sẽ được chính thức bán ra trên thị trường Việt Nam trong năm 2017.

Những con số thú vị của nhà máy Tsutsumi:

- Nhà máy Tsutsumi có hai dây chuyền lắp ráp. Trong đó, dây chuyền thứ nhất sản xuất, Prius, Premio, Arion, Scion tC, dây chuyền còn lại Prius and Camry. Tất cả đều sử dụng động cơ Hybrid.

- Prius chiếm 90% tổng sản lượng của nhà máy Tsutsumi.

- Tsutsumi là một trong 12 nhà máy ở thành phố Toyota (4 nhà máy sản xuất xe và 8 nhà máy sản xuất linh phụ kiện).

- Vào tháng 10/2007, Tsutsumi đã sản xuất tổng cộng 15 triệu xe kể từ khi đi vào hoạt động năm 1970.

- Sản xuất đạt đỉnh 550.000 xe vào năm 1988, khi Camry đang ở thời kỳ đỉnh cao.

- Trung bình nhà máy sản xuất 400.000 xe mỗi năm, tương đương mỗi xe chỉ mất 57 giây.

- Trong số 1,8 triệu xe hybrid Toyota đã lăn bánh khỏi dây chuyền thì hơn nửa thuộc về nhà máy Tsutsumi.

Hùng Thanh (trithucthoidai.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm