Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Năm, 24/08/2017 | 11:52

10:35  | 

Đi xe số tự động, lái xe không nên quên điều này

Trên xe ôtô sử dụng hộp số tự động luôn có cấp số D “+,-”,“M1, M2, L1, L2” hay S, nhưng nhiều lái xe “quên” luôn và chẳng bao giờ dùng.

Nhiều lái mới, đặc biệt là các chị em phụ nữ dù rất ưa dùng xe số tự động vì thao tác đơn giản, dễ lái nhưng đôi khi lại không hề biết đến tác dụng của các cấp số D “+,-”,“M1, M2, L1, L2” hay S. Thực tế các cấp số này hỗ trợ rất tốt cho việc vượt xe, cần tăng tốc nhanh hay đổ đèo, xuống dốc.

can so AT.jpgNhiều lái xe không biết dùng số S hoặc M "+/-"

Khi cần số ở chế độ này, xe không tự lên số theo tốc độ mà người lái sẽ tự chuyển số theo mục đích. Một khi nắm vững tính năng của từng chế độ, người lái có thể tự cài đặt số hợp lý cho từng đoạn đường, nhờ đó không chỉ giảm thiểu hao mòn mà còn ngăn ngừa nguy cơ tai nạn.

Cụ thể, ứng dụng chế độ số thể thao (S) hay “+/-“ có ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn khi đi đường dốc hay đổ đèo. Khi leo dốc, xe có thể tự sang số để đảm bảo đủ sức kéo và tốc độ. Nhưng khi xuống dốc, xe lao nhanh theo quán tính, hộp số sẽ lên số cao kéo theo không còn khả năng hãm theo kiểu phanh động cơ. Trong trường hợp này, tài xế cần phải chủ động về số tay 1, 2… sao cho thích hợp với độ nghiêng và chiều dài con dốc để đảm bảo tốc độ an toàn.

Nếu không sử dụng số tay, tài xế buộc phải đạp phanh để hãm tốc, nhưng phương án này không cho hiệu quả tối ưu, ngược lại để phanh làm việc trong tình trạng khắc nghiệt liên tục dễ làm cháy phanh, hoặc mất tác dụng hệ thống thủy lực.

DSC_5236.jpgỨng dụng chế độ số thể thao (S) hay “+/-“ có ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn khi đi đường dốc hay đổ đèo

Bên cạnh đó, nhiều tài xế còn có thói quen về số N khi xe đổ dốc để xe chạy theo quán tính nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, bởi xe số tự động hiện nay đều có khả năng tự ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc, nếu về số N sẽ vô tình khởi động hệ thống trở lại, đôi khi còn tốn kém hơn. Chưa kể, để xe trôi dốc theo quán tính vô cùng nguy hiểm, người lái phải đạp phanh thường xuyên gây nóng phanh hoặc nhanh hỏng hóc, đồng thời khó phản ứng kịp khi gặp chướng ngại vật bất ngờ.

Anh Đức (Trithucthoidai)

Ý kiến bạn đọc (12)
  • vẫn k nói ra ý nghĩa của M1-2 L1-2 hay D+_-

    vietduc - 08:47 20/09/2016
    Trả lời   |     |   14   |  
    • Về nguyên lý số xe tự động là như nhau hết, chỉ khác là cách bố trí và chi tiết thêm bớt mà thôi, bạn nên xem lại, còn nút đo đèo nó có tác dụng hỗ trợ khi phah xe chứ ko phải cơ cấu của số

      Lưu Xuân San - 19:28 06/11/2016
        |   2   |  
  • Đa số lái xe chỉ học vận hành xe số tay mà không hiểu hết cơ chế vận hành xe tự động do đó ko sử dụng hết các số trên xe đúng ra là ko hiểu do vậy dễ dẫn đến nguy hiểm khi đổ đèo như bài viết trẻn.

    Lưu Xuân San - 19:24 06/11/2016
    Trả lời   |     |   1   |  
  • Chỉ là viết chung chung... nói thật nhé... có hàng trăm người chưa biết cách sữ dụng hoặc chưa bao giờ dùng ( + & - ) chính vì cái cách chỉ dẫn khg rõ ràng của các bạn.. và điều này cần phải nói một cách cụ thể. Như thế nào thì nên trừ và như thế nào thì nên cộng... vì lý do là.. khi họ cần dùng thì cũng chính là lúc họ đang đi trên cung đường ta...

    Anh Tú - 15:48 10/05/2017
    Trả lời   |     |   0   |  
  • Xe tôi Ford Fiesta 2013 không có chế độ tăng giảm cấp số theo ý muốn, chỉ có thêm 1 nút chế độ đổ đèo.

    Quốc Đại - 19:28 06/11/2016
    Trả lời   |     |   0   |