16:06  | 

Toyota Mirai 2016 – Niềm tin vào tương lai

Một mẫu xe không sử dụng xăng, không xả khí thải mà hoạt động bằng phản ứng hóa học. Nghe có vẻ khá kỳ cục nhưng Toyota đang biến điều đó thành sự thật.

Trong chương trình khám phá các trung tâm công nghệ của Toyota vào cuối tháng 8 vừa qua, tôi có cơ hội trải nghiệm chiếc xe hoàn toàn mới của Toyota ở đường đua Fuji Speedway dưới chân núi Phú Sĩ - nơi từng nổi tiếng một thời với giải F1 Japanese Grand Prix. Sự phấn khích của tôi tiến dần đến tột độ với đường đua này, lực nén lên chân ga ngày càng mạnh, lực tay dồn lên vô-lăng ngày càng tăng nhưng tôi không hề nghe thấy hay cảm nhận được tiếng gào thét của động cơ, tiếng gầm rú của ống xả, tiếng cọ xát của phanh hay tiếng rít trên mặt đường của lốp. Hoàn toàn yên lặng! Điều mà tôi thấy duy nhất là chút nước nhỏ xuống mặt đường từ phía trước xe.

“Thưa ông, tôi có thể uống thứ nước thải ra từ ống xả được không?” - Tôi hỏi người phụ trách kỹ thuật của Toyota.

“Được chứ! Nó hoàn toàn uống được nhưng tôi không khuyến khích vì cái vị của nó sẽ không làm ông thích lắm đâu. Bởi lẽ về lý thuyết thì nước này là tinh khiết, nhưng vì nó phải chạy qua hàng loạt các đường ống nên mới có mùi không dễ chịu chút nào ” – Ông ấy trả lời.

Toyota Mirai 2016 – Niềm tin vào tương lai 2016-Toyota-Mirai-Japan-23.jpgToyota Mirai được vận hảnh bởi phản hứng hoá học giữa Hydro và Oxy

Bất kì một học sinh trung học nào nếu có quan tâm đến khoa học một chút sẽ dễ dàng giải thích cho bạn biết nước được tạo ra từ phản ứng hóa học giữa Hydro và Oxy và với Toyota, động cơ của Mirai hoạt động cũng dựa trên nguyên tắc đó. Điều này cũng giải thích tại sao phía trước của xe lại có nước nhỏ giọt. 

Theo những báo cáo về tác động môi trường hàng năm, ngoài khí thải từ các khu công nghiệp và những tác động khác thì khí thải của ô tô cũng góp phần không nhỏ vào những ảnh hưởng không tốt đến môi trường. Nếu như Volvo luôn cải tiến sản phẩm của mình để đảm bảo mức độ an toàn cho người ngồi trong khoang lái dần đến mức hoàn hảo thì Toyota lại kiên trì theo đuổi ý tưởng về sản phẩm triệt tiêu hoàn toàn khí thải.

Toyota Mirai 2016 – Niềm tin vào tương lai 2016-Toyota-Mirai-Japan-2.jpgToyota kiên trì theo đuổi ý tưởng về sản phẩm triệt tiêu hoàn toàn khí thải

Sự xuất hiện của Mirai tạo ra những bình luận gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn về ô tô nhưng tất cả đều có một “mẫu số chung” là Toyota nên thay đổi thiết kế bên ngoài để Mirai có thể trở nên “bớt ngầu hơn” tuy nhiên thì các kỹ sư của Toyota vẫn tin rằng Mirai rất đẹp và trên phương diện của bản thân thì tôi chỉ cần một chiếc xe thân thiện với môi trường để có thể đi lại hàng ngày và không cần quá nổi bật giữa đám đông.

Ở phía trên, một động cơ điện được đặt nằm ngang trong khoang máy truyền lực xuống cầu phía trước thông qua một hộp số với tỉ lệ cố định nhằm tạo ra công suất tối đa đến 155 mã lực và mômen xoắn cực đại lên đến 335Nm. Với khối lượng gần 2 tấn, Mirai không thể nào đạt đến vận tốc nhanh như Tesla nhưng dưới bàn tay tài hoa của các kỹ sư Nhật, vận tốc của xe đạt con số 100km/h có vẻ như nhanh hơn so với khoảng thời gian 9,6 giây mà nhà sản xuất đưa ra.

Chính vì không cần phải xả khí thải – nhưng vẫn cần một chiếc ống nhỏ để xả nước – nên phần gầm của Mirai được thiết kế theo dạng bằng phẳng. Các pin nhiên liệu, được đặt bên dưới ghế trước. Sau khi qua nhiều lần cải tiến, các viên pin này có thể sinh ra được nguồn năng lượng gấp đôi so với công bố của Toyota vào năm 2008. Những chiếc pin này được đặt bên trong một hộp bằng titanium nhưng trọng lượng chỉ 57kg và có thể hoạt động trong những điều kiện nhiệt độ môi trường khắc nghiệt với độ bền tương đương các động cơ thông thường.

Toyota Mirai 2016 – Niềm tin vào tương lai 2016-Toyota-Mirai-Japan-24.jpgThùng chứa Hydro trên Mirai

Trong nhiều năm nghiên cứu, một trong những trở ngại lớn nhất đối với nhà sản xuất xe sử dụng khí hydro hóa lỏng chính là sự đảm bảo về tính an toàn của nhiên liệu phải ở mức cao nhất, gần như tuyệt đối. Loại nhiên liệu này rất dễ bay hơi ở nhiệt độ bình thường (khoảng từ 20 độ trở lên) và khá là khó khăn để có thể lưu trữ bởi cấu trúc phân tử của nó, thế nhưng Toyota đã là được điều kì diệu ấy.

Hai thùng chứa có thể chịu được áp suất cao cấu thành từ sợi carbon kết hợp với sợi thủy tinh được đặt dưới hàng ghế trước và sau có thể chứa đến 122,4 lít khí hydro lỏng, giúp cho Mirai đi được quãng đường lên đến 485km. Sự toàn vẹn trong cấu trúc và những tính năng an toàn trong mỗi sản phẩm mang tên Mirai đều được Toyota tự hào là chưa thể so sánh với sản phẩm nào khác tính đến thời điểm hiện tại. Nếu một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro bị cạn, nó chỉ cần chưa đến 5 phút để nạp đầy nhiên liệu tại các trạm bơm. Chính điều này là một trong những sự khác biệt lớn so với các xe sử dụng điện vì phải mất nhiều thời gian hơn để có thể nạp đầy nhiên liệu.

Toyota Mirai 2016 – Niềm tin vào tương lai 2016-Toyota-Mirai-Japan-19.jpgNội thất theo phong cách tương lai

Nội thất của Mirai là một điều khiến người khác phải chú ý bởi có khá nhiều chi tiết được làm bằng nhựa dẻo và nhựa cứng, trông hơi rẻ tiền phải không? Nhưng đây chính là một điều làm giá thành của Mirai sẽ rất cạnh tranh. Trong tương lai, một thiết kế bên ngoài nổi bật nhưng với nội thất đơn giản và được tích hợp các tính năng thật sự hữu dụng cho người điều khiển sẽ trở thành xu thế; đây cũng chính là ngôn ngữ thiết kế mà Toyota đang muốn áp dụng trên Mirai.

Khi lăn bánh, thật sự mà nói thì Mirai không phải là hoàn toàn yên lặng; một tiếng rít khẽ nhẹ nhàng phát ra từ dàn loa của xe lúc khởi động ban đầu, có lẽ đây là âm thanh được Toyota cố tình tạo ra để cho tôi biết mình vừa khởi động một chiếc xe. Được bao bọc toàn bộ xung quanh bằng những vật liệu cách âm chất lượng tốt và kính chống ồn, không gian bên trong xe phải nói là quá yên tĩnh đến độ tôi không cảm nhận được tốc độ mình đang đi nếu không nhìn vào đồng hồ.

Toyota Mirai 2016 – Niềm tin vào tương lai 2016-Toyota-Mirai-Japan-7-1.jpgTrên đường thử, Mirai có khả năng vận hành không kém gì các xe động cơ xăng truyền thống

Cái âm thanh tôi vừa đề cập ở trên khi khởi động xe nhanh chóng tan biến đi khi vận tốc bắt đầu tăng nhanh. Trong không gian yên tĩnh đến kì lạ mà tôi chưa từng được trải qua từ khi cầm vô-lăng, xe gia tốc và bám cua ngặt trong đường đua khá hay, điều làm tôi cảm thấy phấn khích chính là cảm giác cầm lái, nhưng lại thiếu đi thứ âm thanh quyến rũ từ khối động cơ xăng quen thuộc, thay vào đó chỉ là những tiếng rít do ma sát của các hệ thống cơ khí. Trọng tâm của Mirai chủ yếu được phân bố ở giữa kết hợp với khung gầm thấp khiến cho sự cân bằng của xe ở tốc độ cao và khi vào cua rất tuyệt vời.  Hệ thống treo được thiết kế tốt đến độ làm tôi cực kì tự tin khi phải đối mặt với các chướng ngại trên đường.

Ngoài Mirai, Tôi còn được trải nghiệm mẫu xe i-Road, một phiên bản kết hợp giữa xe gắn máy và ô tô dùng để di chuyển tiện lợi hơn trong đô thị. i-Road là một mẫu xe máy có ba bánh dùng để di chuyển trên các đoạn đường ngắn, có thể chở thêm một người lớn và một trẻ em nhưng với tốc độ tối đa chỉ 60 km/h.

Toyota Mirai 2016 – Niềm tin vào tương lai environment_01_010_s.jpgi-Road, một phiên bản kết hợp giữa xe gắn máy và ô tô dùng để di chuyển tiện lợi hơn trong đô th

Từ Mirai trong tiếng Nhật mang ý nghĩa là ‘tương lai’, Toyota tin tưởng tương lai về một nước Nhật không còn khí thải từ xe ô tô nhưng để làm được điều đó thì Toyota phải nỗ lực rất nhiều để có thể biến mẫu xe này trở nên thực tế và thông dụng hơn. Mirai có thể không phải là mẫu xe tuyệt vời nhất nhưng sẽ là một “phát súng” khởi nguồn cho những mẫu xe thân thiện với môi trường hơn và một thế giới tốt đẹp hơn.

Thanh Hùng (trithucthoidai.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm