12:54  | 

VMS 2016: Lễ dạm ngõ vui vẻ của các tân binh

Dù chật chội song kỳ triển lãm Vietnam Motor Show (VMS 2016) vừa kết thúc tại Hà Nội cũng xuất hiện một loạt các mẫu xe mới. Đáng chú ý, đa số trong đó là các mẫu xe chỉ “mượn” VMS 2016 làm lễ “dạm ngõ” trước khi chính thức bước vào thị trường.

Trên thực tế, đã từ rất lâu, ngoài cơ hội phô diễn sản phẩm và công nghệ thế mạnh của mình thì các kỳ triển lãm ôtô cũng thường là nơi để các hãng xe tổ chức thăm dò thị hiếu người tiêu dùng cho một số mẫu xe. Tuy nhiên, hiếm kỳ triển lãm nào mà tỷ lệ các mẫu xe “dạm ngõ” nhiều như VMS 2016.

VMS 2016: Lễ dạm ngõ vui vẻ của các tân binh vms-2016.jpgHiếm kỳ triển lãm nào mà tỷ lệ các mẫu xe “dạm ngõ” nhiều như VMS 2016.

Có thể thấy rằng, bên cạnh một số mẫu xe đã chính thức ra mắt thị trường từ trước đó thì cũng chỉ có vài ba mẫu xe tận dụng VMS 2016 để chính thức ra mắt thị trường. Còn lại, các mẫu xe mới toanh đều coi VMS 2016 là một buổi lễ “dạm ngõ”.

Điển hình là mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner. Mẫu xe này được người tiêu dùng trong nước “đồn đoán”, mong chờ từ cách đây hơn một năm, tức thời điểm ra mắt thị trường Thái Lan vào giữa tháng 7/2015. Sự chờ đợi quá lâu khiến những sự quan tâm đổ dồn về ngay khi Fortuner thế hệ mới xuất hiện tại VMS 2016.

VMS 2016: Lễ dạm ngõ vui vẻ của các tân binh Fortuner (1).jpg

Thế nhưng, theo “úp mở” của liên doanh ôtô Nhật Bản, cũng phải sang đầu năm 2017 thì mẫu xe này mới chính thức có mặt trên thị trường.

Tương tự là một “đồng hương” Nhật Bản khác, mẫu sedan cỡ trung Honda Civic.Sau mấy năm ít nhiều yếu thế trước vài đối thủ do chưa kịp cập nhật xu hướng thiết kế và công nghệ, cho dù ít ai chê khi cầm lái, thì sự xuất hiện của Civic thế hệ mới cũng đủ làm thỏa mãn nhiều người tiêu dùng trong nước.

Chính vì vậy, màn “lột xác” ngoạn mục của Civic luôn giúp cho gian hàng Honda tại VMS 2016 đông nghẹt khách thăm quan. Vấn đề là cũng phải sang đầu năm 2017 mẫu xe này mới chính thức ra mắt thị trường.

VMS 2016: Lễ dạm ngõ vui vẻ của các tân binh vms-2016-(4)-1.jpg

Ở phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị, những thành công mà Ford EcoSport hay Hyundai i20 Active gặt hái được trong thời gian qua tưởng chừng sẽ khiến Trường Hải (Thaco) tận dụng VMS 2016 để tung Mazda CX-3 ra thị trường ngay.

Tuy nhiên, chiếc xe có mặt tại triển lãm cũng chỉ là để tham khảo. Thậm chí, nhà sản xuất ôtô trong nước còn chưa cho biết bao giới mới đem Mazda CX-3 về bán.

VMS 2016: Lễ dạm ngõ vui vẻ của các tân binh Mazda CX-3 (25).jpg

Hay như Chevrolet Camaro SS, mẫu xe thể thao đình đám đến từ nước Mỹ. Từ nhiều kỳ VMS trước, Camaro đã là cái tên hiếm khi vắng bóng nhưng hãng xe Mỹ vốn dĩ chỉ bày để cho… đẹp.

Tại kỳ triển lãm năm nay, Camaro SS tiếp tục nằm ở vị trí trung tâm. Điểm khác là mọi ánh mắt đổ dồn về siêu phẩm này đã trở nên gần gũi hơn khi theo tìm hiểu, Camaro SS sẽ chính thức được GM Việt Nam nhập khẩu và phân phối, sớm là vào năm sau và muộn là năm 2018.

VMS 2016: Lễ dạm ngõ vui vẻ của các tân binh Camaro SS 2016 Autodaily (8).JPG

Với thương hiệu Mitsubishi, sau khi tung Outlander ra thị trường thì mẫu SUV 7 chỗ ngồi Pajero Sport thế hệ mới sẽ là cái tên tiếp theo. Thậm chí, hãng xe Nhật Bản còn cử nhân viên thực hiện thăm dò thị hiếu từng người tiêu dùng “ngó nghiêng” Pajero Sport dù chưa tiết lộ kế hoạch ra mắt.

VMS 2016: Lễ dạm ngõ vui vẻ của các tân binh pajero-sport.jpg

Rõ ràng, triển lãm luôn là cơ hội không thể tốt hơn để các hãng xe tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng. Theo đại diện các nhà sản xuất và phân phối ôtô, mỗi sản phẩm đều có những điểm thú vị riêng nhưng không hoàn toàn đồng nghĩa sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Bởi vậy, những phản ứng từ người tiêu dùng tại mỗi kỳ triển lãm sẽ trở thành một trong những cơ sở quan trọng để các hãng xe quyết định có sản xuất, phân phối hay không và tại thời điểm nào là phù hợp.

Biên Thùy (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm