09:53  | 

Trải nghiệm xe Porsche trên đường đua Sepang

Để có thể chạm tay vào cơ hội trải nghiệm các mẫu xe của Porsche trên đường đua quốc tế Sepang (Malaysia), tôi đã phải trải qua một khoá huấn luyện khá vất vả từ mức cơ bản đến chuyên nghiệp. Và rồi cơ hội ấy đã đến để tôi có thể thoả sức vùng vẫy với những “anh chàng điển trai” đến từ Đức như 718 Boxter S, 911 Carrera S, Macan và Cayenne.

Trải nghiệm xe Porsche trên đường đua Sepang porsche-drive-experience-3.jpg

Không giống như những chương trình huấn luyện của các hãng khác, Porsche bắt đầu mọi thứ bằng một cách rất khác thường. Những khoá huấn luyện thường được bắt đầu bằng một buổi họp báo với đủ những thông tin cơ bản cần phải lưu ý nhưng Porsche lại cho chúng tôi “khởi động” bằng bài thử nghiệm độ cân bằng trọng lượng. Mục đích của thử nghiệm này muốn cho chúng tôi hiểu rõ sự cân bằng trọng lượng của các thiết kế động cơ đặt trước, đặt giữa và sau xe. Điều làm Porsche trở nên khác biệt chính là cả 3 dạng động cơ này đều được “rải đều” trên các sản phẩm của họ. Bài huấn luyện này giúp tôi hiểu được vị trí đặt động cơ có ảnh hưởng lên việc xử lý khi cầm lái như thế nào. Và điều thú vị hơn hết là tôi hiểu ra rằng động cơ nằm giữa luôn cho độ cân bằng tốt nhất.

Trải nghiệm xe Porsche trên đường đua Sepang porsche.jpgPorsche lại cho chúng tôi “khởi động” bằng bài thử nghiệm độ cân bằng trọng lượng.

Sau đó một bài giảng cơ bản về động lực học trên ôtô bao gồm: Việc xử lý khi bị trượt bánh do thừa lái hoặc thiếu lái. Bên cạnh đó chúng tôi cũng được học về giới hạn ma sát của mỗi bánh xe khi đặt vào các điều kiện khác nhau.

“Công việc” đầu tiên của tôi ở bài nâng cao là hoàn thành bài tập slalom với 718 Boxster S và Macan. Bài sát hạch này có vẻ là “hơi dễ” vì chỉ cần vượt qua tất cả các cọc tiêu để về đích trong khi tôi cũng đã tham dự khá nhiều bài tập như thế này. Matthias Hoffsümmer là người hướng dẫn đồng hành cùng tôi, anh ta chia sẻ rất nhiều những kỹ năng quan trọng để có thể hoàn thành bài tập này một cách đơn giản nhất. Tuy nhiên “nói thì dễ nhưng làm mới khó”, tôi đã đánh lái hơi quá sớm và chân ga cần phải điều chỉnh một chút nữa nhưng người hỗ trợ đã giúp tôi trấn tĩnh và hoàn thành tốt bài kiểm tra của mình nhanh chóng.

Trải nghiệm xe Porsche trên đường đua Sepang porsche-drive-experience-2.jpg“Công việc” đầu tiên của tôi ở bài nâng cao là hoàn thành bài tập slalom với 718 Boxster S và Macan

Sau bài slalom, nhóm chúng tôi tiếp tục đến với thử thách mới – vào cua gấp. Người dẫn dắt chúng tôi trong phần này chính là Admi Shahrul đã chia sẻ một số kiến thức đáng giá. Trong đó, việc sử dụng chân trái của chính mình để neo người lại, không cho cơ thể bị lệch khi đang vào góc quanh gấp là thông tin đáng giá nhất với tôi. Trên thực tế, điểm hãm phanh chính là điểm mấu chốt để quyết định việc vào cua của bạn tốt hay không. Phanh quá sớm, bạn sẽ bị mất đà để đi tiếp; phanh quá muộn, bạn và cả chiếc xe có thể “gặp nhau” trong hố cát. Phanh mà không mất đi lực kéo, giúp cho xe giữ lại càng nhiều lực càng tốt khi ra khỏi cua – đây chính là điểm phanh tuyệt với nhất. Dĩ nhiên là để đạt được điều kiện này là việc không hề đơn giản và tôi cũng không hề muốn chiếc xe bị trượt lái và “chễm chệ” trong hố sỏi. Và cũng như bài thi trước, chúng tôi được trải nghiệm trên 2 mẫu xe là Porsche 911 Carrera S Cabriolet và Porsche Macan S. Tuy nhiên với 911, tôi có thể phanh nhẹ nhàng hơn, ít nặng nề hơn và vào cua nhanh hơn so với Macan.

Trải nghiệm xe Porsche trên đường đua Sepang porsche-drive-experience-15.jpg

Bài thi vào cua đã xong, tôi lại tiếp tục trải nghiệm với việc xử lý tình huống khẩn cấp. Trong bài học này, chúng tôi được yêu cầu phải tăng tốc nhanh sau đó lái qua các cọc tiêu mà không được chạm bất kì cái nào. “Lãng tử” Porsche 911 Carrera S lồng lên như một “con quái vật” với khối động cơ 3.0 6 máy nằm ngang có thể sinh công đến 420 mã lực. Thật sự thì ban đầu không có gì quá khó khăn nhưng khi quyết định thay đổi một chút sa hình vào phút cuối, và đây, sự khó khăn bắt đầu. Thật không may cho tôi là một vài cọc tiêu đã bị “sát hại” dưới “bàn tay” của 911 Carrea S nhưng với Cayenne thì lại là một câu chuyện khác. Hệ thống cân bằng điện tử của Porsche (PSM) đã giúp chúng tôi hoàn thành bài thi một cách xuất sắc.

Bài kiểm tra cuối cùng là hệ thống phanh ABS. Giống như bài tập xử lý tình huống khẩn cấp, bài thi bắt buộc người cầm lái phải thực hành phanh gấp khi đang di chuyển vào góc quanh và không được chạm ngã cọc tiêu đặt sẵn. Với hệ thống phanh làm từ nguyên liệu gốm (PCCB) trên Porsche 911 Carrera 4S và Cayanne đã cùng tôi vượt qua thử thách nhẹ nhàng.

Trải nghiệm xe Porsche trên đường đua Sepang porsche-drive-experience-11.jpg

Sau cùng là hướng dẫn chạy xung quanh Sepang. Giờ đây tôi đã có chút tự do hơn trên vô-lăng của Porsche 718 Boxster S và Macan. Trong khi Boxster S chứng tỏ là “con nhà nòi” của Porsche thì Macan lại cho cảm giác khá bất ngờ. Dù không nhanh nhẹn như Boxster nhưng Macan lại giữ được nét riêng của mình. Tôi đã thử phóng nhanh trên cả thảy 15 khúc quanh từ dễ đến khó trên sân Sepang nhưng không hề gặp bất kì trở ngại nhỏ nào. Với khối động cơ 250 mã lực thì lực gia tốc trên mẫu xe này là vừa phải.

Trải nghiệm xe Porsche trên đường đua Sepang porsche-drive-experience-4.jpgĐây là một trải nghiệm tuyệt vời và những kiến thức về cách lái, vị trí ngồi và kỹ năng lái xe.

Tôi thật sự rất cảm kích vì Porsche Việt Nam đã mời tôi đến tham dự Lớp huấn luyện kỹ năng lái xe dành cho phóng viên 2016 của Porsche. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời và những kiến thức về cách lái, vị trí ngồi và kỹ năng lái xe.

Minh Đức (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm