16:06  | 

Trưởng Dự án Honda SH mới: “Không dễ để làm mới một mẫu xe truyền thống”

Sự thành – bại của một đời xe phụ thuộc rất lớn vào các nhà thiết kế, phát triển ra nó. Họ thực sự là những “ngôi sao thầm lặng”, họ hiểu điều gì khiến khách hàng sẵn sàng chi tiền mua xe.

Nhân dịp Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe SH 125i/150i toàn cầu hoàn toàn mới tại Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Susumu Michisaka, Trưởng Dự án Phát triển đời xe Honda SH 125i/150i thuộc Trung tâm Honda Nghiên cứu và Phát triển Nhật Bản.

Trưởng Dự án Honda SH mới: “Không dễ để làm mới một mẫu xe truyền thống” honda-sh-2017.jpgÔng Susumu Michisaka, Trưởng Dự án Phát triển đời xe Honda SH 125i/150i thuộc Trung tâm Honda Nghiên cứu và Phát triển Nhật Bản.

Autodaily: Trước hết xin chúc mừng ông và các thành viên trong Nhóm Dự án Phát triển đời xe Honda SH125i/150i đã tạo ra một phiên bản xe mới đầy cuốn hút và mang nhiều nét thay đổi. Vậy ông có thể cho biết, Ông và đội ngũ của mình mất bao lâu để đi từ ý tưởng ban đầu cho đến khi sản xuất bản SH thương mại?

Ông Susumu Michisaka: Như các bạn đã biết, trong vòng đời của một mẫu ôtô hay xe máy, để đáp ứng nhu cầu đổi mới của thị trường và duy trì doanh số bán, các nhà sản xuất thường có những cải tiến sản phẩm định kỳ. Bản chất của những cải tiến này là thay đổi thiết kế một số chi tiết ngoại thất. Ví dụ như làm mới yên xe, đèn xe, màu sắc…, thêm các tiện nghi (chìa khóa, nút mở cốp…), cải tiến công suất động cơ, tăng cường trang thiết bị an toàn. Tất cả đều được triển khai trên nền tảng ban đầu của xe như khung xe, thân xe, công nghệ…

Do đó, ngay sau một thời gian khi phiên bản trước được bán ra thị trường, chúng tôi đã bắt tay vào nghiên cứu để cải tiến và đưa ra sản phẩm mới. Tôi và đội ngũ của mình đã mất hơn 2 năm để đi từ ý tưởng ban đầu cho đến khi sản xuất bản SH thương mại 2017 này, và như các bạn thấy, thành quả mà chúng tôi tạo dựng đã nhận được phản hồi rất tích cực từ giới truyền thông cũng như người tiêu dùng.

Trưởng Dự án Honda SH mới: “Không dễ để làm mới một mẫu xe truyền thống” honda-sh-2017-autodaily-22.jpgHonda SH 2017.

Autodaily: Đâu là nguồn cảm hứng cho thiết kế của SH phiên bản mới, thưa ông?

Ông Susumu Michisaka: Như các bạn cũng biết, SH là dòng xe tay ga cao cấp và nó mang phong cách thiết kế đặc trưng châu Âu với cách đường nét liền mạch được uốn cong theo dòng chảy ánh sáng từ đầu đến đuôi xe. Chúng tôi đã tạo ra một đời sản phẩm mới có ngôn ngữ thiết kế riêng trong khi vẫn thừa hưởng phong cách sang trọng cổ điển trên từng đường nét, vốn là đặc trưng của dòng xe SH.

Autodaily: Thách thức lớn nhất trong việc thiết kế mẫu xe này là gì, thưa ông?

Ông Susumu Michisaka: SH vốn là dòng xe có truyền thống lâu đời với đặc trưng về thiết kế và gặt hái rất nhiều thành công từ trước đến nay. Do đó, thách thức lớn nhất của chúng tôi là làm thế nào để cân bằng giữa thiết kế đặc trưng để bất kỳ ai nhìn cũng có thể nhận ra đó là SH và công nghệ hiện đại.

Trưởng Dự án Honda SH mới: “Không dễ để làm mới một mẫu xe truyền thống” honda-sh-2017-autodaily-17.jpgSH vốn là dòng xe có truyền thống lâu đời với đặc trưng về thiết kế và gặt hái rất nhiều thành công từ trước đến nay.

Giả dụ, bạn có thể dễ dàng nhận động cơ eSP vẫn được sử dụng trên SH, nhưng công việc của chúng tôi là phải làm thế nào để động cơ vận hành vẫn êm ái, thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại phải nhỏ gọn phù hợp với vóc dáng tổng thể của chiếc xe. Chỉ cần một yêu cầu là nhỏ và gọn thôi nhưng đằng sau nó là cả quá trình nghiên cứu.

Autodaily: Mỗi nhà thiết kế hay nhóm dự án đều để lại dấu ấn bằng những điểm riêng khó trộn lẫn và họ cảm thấy đáng tự hào về nét riêng đó. Vậy đâu là chi tiết mà ông tự hào nhất trên mẫu xe này?

Ông Susumu Michisaka: Về tổng thể thì điều mà chúng tôi tự hào nhất khi thiết kế dòng xe Honda SH 2017 đó chính là làm mới mẫu xe này nhưng vẫn giữ được bản chất đặc trưng vốn có. Còn về khía cạnh chi tiết thì đó là mặt đồng hồ đã được thiết kế lại mới với công năng cao hơn, dễ quan sát hơn và đồng thời kiểu dáng cũng mới mẻ hơn. Các bạn có thể thấy, chúng tôi đã nâng cấp đồng hồ điện tử cho SH với thiết kế 3D cân đối tách biệt: đồng hồ đo tốc độ chính giữa, đồng hồ đo mức tiêu hao nhiên liệu và mức nước ở 2 bên.

Autodaily: So với phiên bản trước thì điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất trên Honda SH 2017 là gì, thưa ông?

Ông Susumu Michisaka: So với thế hệ trước, Honda SH 2017 có 3 điểm mới nổi bật.

Đầu tiên là Hệ thống đèn chiếu sáng LED. Hệ thống này gồm đèn pha, đèn định vị và đèn phanh được trang bị đồng bộ công nghệ chiếu sáng LED, giúp bạn luôn khẳng định vị trí dẫn đầu.

Trưởng Dự án Honda SH mới: “Không dễ để làm mới một mẫu xe truyền thống” honda-sh-2017-autodaily-5.jpg Trưởng Dự án Honda SH mới: “Không dễ để làm mới một mẫu xe truyền thống” honda-sh-2017-autodaily-6.jpg Trưởng Dự án Honda SH mới: “Không dễ để làm mới một mẫu xe truyền thống” honda-sh-2017-autodaily-11.jpg Hệ thống đèn chiếu sáng LED, phanh ABS và hộc đựng đồ tích hợp cổng sạc điện thoại.

Bên cạnh đó, bằng việc áp dụng hệ thống chiếu sáng LED độ bền cao, SH mới đạt được ánh sáng dịu mắt và kích thước nhỏ gọn, đồng thời góp phần nâng cao công suất vận hành, giảm thiểu điện năng tiêu thụ, tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng. Đèn pha dạng LED hiện đại với logo SH được in nổi bên trong cho thấy thiết kế dành riêng cho SH. Cụm đèn hậu với thiết kế hoàn toàn mới, cũng được trang bị đèn LED, mang đầy đủ những tính năng vượt trội của hệ thống này.

Điểm khác biệt thứ 2 chính là Hệ thống phanh chống bó cứng ABS 2 kênh (trang bị trên cả phanh trước và sau). Trong trường hợp phanh gấp hoặc di chuyển trên đường trơn ướt, hệ thống này sẽ hoạt động giúp ổn định tư thế của xe bằng cách chống khóa bánh. Khi cảm biến tốc độ ở bánh xe trước và sau phát hiện xu hướng khóa bánh thể hiện qua việc thay đổi tốc độ nhanh chống khi di chuyển trên mặt đường dốc, các thiết bị điều khiển máy tính sẽ tính toán, phân bổ lực phanh hợp lý nhằm tránh khóa bánh.

Cuối cùng, một số chi tiết thay đổi nhỏ nhưng cũng rất hữu ích đó là Hộc đựng đồ kết hợp cổng sạc điện thoại và móc treo đồ phía trước. Hộc đựng đồ phía trước rộng hơn, nay còn được trang bị thêm cổng sạc điện thoại, cùng với móc treo đồ có thể gập gọn mang lại sự tiện lợi tuyệt đối cho người sử dụng.

Autodaily: Vâng, xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

Thực hiện: Thế Hoàng (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm