06:15  | 

Bị tố gian lận, nhà nhập khẩu xe BMW tại Việt Nam nói gì?

Bộ Tài Chính vừa có công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị khởi tố Công ty Cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto). Ngay lập tức, nhà nhập khẩu này đã lên tiếng.

Euro Auto bị tố gian lận thuế

Euro Auto - đơn vị chuyên phân phối xe ôtô BMW, Mini và motor BMW Motorrad tại Việt Nam đang bị Bộ Tài Chính yêu cầu khởi tố vì các sai phạm như sử dùng hợp đồng, hóa đơn giả, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Bị tố gian lận, nhà nhập khẩu xe BMW tại Việt Nam nói gì? vims-2015-bmw-1.jpg

Cụ thể, ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có công văn hoả tốc gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu dừng thông quan lô hàng nhập khẩu của Euro Auto.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, sở dĩ có yêu cầu trên vì Bộ phát hiện nhiều sai phạm, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Euro Auto, như công ty tự ý tiêu thụ xe BMW khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan, hay cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của xe BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho rằng công ty đã sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hoá đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.
Do vậy, Bộ Tài Chính căn cứ vào các Luật Hải quan, Luật Quản lý Thuế và các văn bản pháp luật liên quan và đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo tạm dừng toàn bộ việc thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).

Đồng thời, bộ Tài chính đề nghị Tổng cục Hải quan làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty Cổ phần Ôtô Âu Châu.

Euro Auto nói gì?

Trước công văn của Bộ Tài chính cùng những thông tin đưa trên báo chí, ngay trong ngày 30/11, Euro Auto đã có thông cáo gửi đến các đơn vị truyền thông nhằm “lên tiếng” về vấn đề này.

Euro Auto cho biết, công ty vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình với cơ quan chức năng và làm việc đúng theo pháp luật, do đó chưa thể khẳng định những sai phạm như Bộ Tài chính nêu.

“Như các doanh nghiệp ôtô khác, Euro Auto đang cùng lúc phải tiếp đón, làm việc với nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Tài chính theo các đợt kiểm tra đang tiến hành. Các nghi vấn của Bộ Tài Chính đã được Euro Auto giải trình theo yêu cầu và hiện tại chúng tôi vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình các tài liệu cho các cơ quan này. Chúng tôi khẳng định rằng Euro Auto kinh doanh trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của khách hàng, người tiêu dùng”.

“Trong trường hợp các giải trình của Euro Auto không được chấp nhận, công ty chúng tôi sẽ bảo lưu quyền được yêu cầu sự hỗ trợ và can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp” – bản thông cáo nêu.

Nhà nhập khẩu xe BMW tại Việt Nam cũng khẳng định, họ hoàn toàn minh bạch trong các báo cáo tài chính và tuân thủ rất nghiêm ngặt các yêu cầu về thuế và luật pháp hiện hành. Đơn vị này hy vọng, các cơ quan truyền thông sẽ ghi nhận thông tin đa chiều để phản ánh đúng bản chất sự việc, tránh các hiểu lầm có thể gây ra ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm