06:35  | 

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp

Vespa Primavera 125 phiên bản nâng cấp sở hữu thiết kế không có nhiều thay đổi tuy nhiên trang bị an và động cơ đã được cải tiến rõ rệt so với phiên bản trước đó.

Được giới thiệu ra thị trường Việt Nam nhân kỉ niệm 70 năm chiếc Vespa đầu tiên ra đời, Primavera 125 phiên bản nâng cấp đã được hãng xe Ý thay đổi đôi chút về mặt thiết kế, cùng với đó là cải tiến đáng kể về khả năng vận hành cũng như trang bị an toàn giúp mẫu xe này càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-44.JPG

Thiết kế

So với phiên bản tiền nhiệm, Vespa Primavera 125 ABS mới không có quá nhiều sự khác biệt về mặt thiết kế. Những chi tiết thay đổi trên phiên bản này bao gồm ổ khóa mở yên xe được di chuyển lên phía trên ngay cạnh ổ khóa chính giúp người dùng dễ dàng hơn trong thao tác mở, trang bị an toàn cho xe được bổ sung thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên bánh trước.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-42.JPG

Với hệ thống tiên tiến này, người dùng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khá nhiều khi xe di chuyển trong điều kiện đường trơn trượt. Bởi khi ABS hoạt động, dù có phanh gấp do gặp chướng ngại vật bất ngờ, xe sẽ không gặp phải tình trạng trượt bánh, vẩy đuôi hay giật nghiêng về một bên. Tuy nhiên khi sử dụng, người dùng cũng nên lưu ý thao tác phải nhịp nhàng bóp và và nhả ra nhiều lần kết lần nhả ga nhanh chóng tránh tình trạng bóp chết một lần hệ thống này sẽ hoạt động không có hiệu quả tối đa.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-27.JPG

Ngoài ra, những chi tiết thiết kế khác của Vespa Primavera 125 ABS vẫn giữ nguyên như trên phiên bản trước đó. Cụm đèn pha tròn với viền bọc kim loại mạ chrome vừa mang phong cách cổ điển vừa toát lên vẻ tinh tế. Viền yếm cũng được ốp kim loại sáng bóng, logo Vespa và Piaggio gắn nổi bật trên phần mặt nạ. Gương chiếu hậu thiết kế kiểu tròn bọc kim loại mạ chrome trông rất thời trang và sang trọng.

Bảng đồng hồ hiển thị trên Vespa Primavera 125 vẫn là sự kết hợp hài hòa giữa điện tử và đồng hồ kim truyền thống. Phiên bản mới có thêm đồng hồ báo hệ thống ABS hoạt động khi vận hành. Ở 2 bên tay lái, các phím chức năng được thiết kế khá chắc chắn tuy nhiên có phần hơi khô cứng. Sàn để chân có diện tích vừa phải và bị ngăn cách bởi gờ bo tròn chính giữa, vị trí để chân của người ngồi sau tích hợp cố định ngay tại mặt sàn. Khi dừng xe, chân người lái buông xuống sẽ chạm vào chân người ngồi sau khá khó chịu. Hốc để đồ nhỏ phía trước tích hợp cổng sạc USB khá tiện dụng cho người dùng mỗi khi cần sạc điện thoại thông minh.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-8.JPG

Do có sự xuất hiện của ngăn chứa đồ trên nên móc treo đồ được đưa về phần mỏm trước yên xe có khả năng mở ra và thu vào. Thiết kế yên xe màu đỏ mận khá nổi bật. So với những mẫu xe tay ga cao cấp khác, yên của Vespa Primavera khá mềm tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển. Ở phía sau, đèm phanh, đèn xi-nhan được thiết kế tách riêng, tay nắm dắt dạng ống tròn gắn khá chắc chắn.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-9.jpg Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-18.jpg

Ngăn chứa đồ phía dưới yên xe có diện tích khá rộng. Tại đây, tôi có thể bỏ vừa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều vật dụng cá nhân nhỏ khác như áo mưa túi xách nhỏ. Vespa Primavera 125 ABS được trang bị bộ vành 5 chấu kép hình bông hoa kích thước 12 inch đi kèm lốp không săm kích thước 110/70 phía trước và 120/70 phía sau.

Động cơ và an toàn

Vespa Primavera 125 ABS được trang bị khối động cơ Iget xi-lanh đơn 4 kì, 3 van phun xăng điện tử dung tích 124,5cc mới mạnh mẽ và bền bỉ. Khối động cơ này có khả năng sản sinh công suất tối đa 10,6 mã lực tại 7,700 vòng/phút và 10.4 Nm tại 6,000 vòng/phút. Những thông số ấn tượng trên kết hợp với trọng lượng nhẹ - điểm đặc trưng của các dòng xe Vespa giúp Primavera phù hợp với cả giao thông đô thị và những quãng đường dài.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-19.JPG

Trang bị an toàn cho xe là hệ thống phanh đĩa đơn đường kính 200 mm phía trước tích hợp thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Trong khi đó phía sau là loại phanh tang trống đường kính 140 mm. Hệ thống giảm xóc phía trước là loại giảm chấn thủy lực đơn hiệu ứng kết hợp với lò xo ống lồng, phía sau là giảm chấn hiệu ứng kép với lò xo ống lồng 4 vị trí điều chỉnh.

Khả Năng vận hành

Trước khi trải nghiệm Vespa Primavera 125, tôi đã từng có ấn tượng không hề tốt về mẫu xe tiền nhiệm là Vespa LX hay phiên bản đời đầu của Primavera 125 bởi tiếng động cơ kêu to, về độ trễ tay ga, hay độ rung của xe, ... Tuy nhiên với Primavera 125 thế hệ động cơ mới, tôi dường như đã bị chinh phục ngay từ lần đầu trải nghiệm. Giống như Liberty hay Medley, khi đề nổ, động cơ khá êm và âm thanh phát ra nghe cũng rất dễ chịu. Đây có lẽ là một nỗ lực cải tiến tuyệt vời của hãng xe Ý sau khi bị chỉ trích khá nhiều trước đó.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-11.jpg

Tuy nhiên không chỉ khác biệt khi đề nổ, Primavera 125 ABS mới còn cho thấy khả năng vận hành rất ấn tượng. Nhích nhẹ tay ga xe nhanh chóng lăn bánh tuy nhiên lại không có cảm giác giật cục hay vọt quá mạnh mà rất nhẹ nhàng êm ái. Điểm mà tôi đánh giá cao nhất ở Primavera 125 mới chính là sự kết hợp cực kì ăn ý của động cơ và tay ga. Ngay cả khi tăng tốc, hay giảm tốc, lực tác động từ động cơ lên hệ thống truyền động đến bánh xe đều rất êm ái.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-28.jpg

Thế nhưng không vì thế mà Primavera 125 mất đi vẻ mạnh mẽ của mình. Khi leo dốc có độ nghiêng cao, xe vẫn không có cảm giác ì ạch mặc dù xuất phát điểm với tốc độ chậm hoặc đứng yên. Độ trễ tay ga chỉ hơi lớn hơn trên đường bằng một chút tuy nhiên vẫn dễ dàng giúp người lái vượt qua chướng ngại vật. Cùng với khả năng vận hành êm ái và đầy mạnh mẽ, động cơ trên Primavera 125 cũng đã được triệt tiêu đáng kể độ rung lắc. Tại vị trí đứng yên khi máy vẫn nổ, thân xe cũng như đầu xe vẫn khá tĩnh, điều này tạo cảm giác rất thoải mái cho người sử dụng.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-14.JPG

Không chỉ vận hành ổn định trong phố, Primavera 125 ABS mới còn cho thấy khả năng tăng tốc và độ ổn định ấn tượng khi đi đường trường. Với sức mạnh 10,6 mã lực, bạn có thể dễ dàng đưa xe từ tốc độ 40 km/h lên 60 hay thậm chí 80 km/h mà không gặp nhiều khó khăn. Khi đó, động cơ sẽ bắt đầu gằn và kêu to hơn đôi chút nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-12.JPG

Cuối cùng, như đã nói ở trên, phiên bản nâng cấp của Primavera 125 đã có thêm tùy chọn trang bị phanh ABS cho bánh trước giúp người dùng an tâm hơn khi phanh gấp đặc biệt là điều kiện đường xấu có cát, sỏi hay trơn trượt. Trong nhiều lần thử nghiệm với đường ướt ở tốc độ 40 km/h. Hệ thống phanh tiên tiến trên Primavera 125 ABS hoạt động khá hiệu quả. Quãng đường phanh ổn định. Xe không có hiện tượng vẩy đuôi, lệch đầu hay giật nghiêng về một phía. Điều này chắc chắn sẽ rất hữu ích cho người sử dụng đặc biệt là phái đẹp khi di chuyển trên phố đông đúc với nhiều tình huống bất ngờ.

Kết luận

Với thiết kế thời trang, hiện đại đặc trưng của hãng xe Ý, đặc biệt là khả năng vận hành và trang bị an toàn được cải tiến một cách rõ rệt chắc chắn trong thời gian tới Vespa Primavera 125 ABS mới sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều trong mắt người tiêu dùng đặc biệt là phái đẹp. Hiện tại, Tết Nguyên Đán đang tới gần, nhu cầu mua sắm xe đi chơi dạo phố đang tăng cao có lẽ Vespa Primavera 125 ABS mới sẽ là một trong những lựa chọn sáng giá trong phân khúc xe tay ga cao cấp.

Đánh giá Vespa Primavera 125 ABS: Chuẩn xe chơi Tết cho phái đẹp vespa-46.JPG

Thông số kĩ thuật Vespa Primavera 125 ABS:

  • Giá: 73,5 triệu đồng
  • Chiều cao yên: 790 mm
  • Khoảng cách trục bánh xe: 1.334 mm
  • Dung tích bình xăng: 7,5 lít
  • Kích cỡ lốp trước/ sau: Trước: 110/70-12 và 120/70-12
  • Loại động cơ: iGet, xy lanh đơn, 4 kì, 3 van
  • Dung tích xy-lanh: 124,5 cc
  • Công suất tối đa: 10,6 mã lực tại 7.700 vòng/phút
  • Mô-men cực đại: 10,4 Nm tại 6.000 vòng/phút
  • Hộp số: tự động vô cấp
  • Hệ thống khởi động: Điện
  • Hệ thống phanh trước: Đĩa đơn đường kính 200 mm tích hợp ABS
  • Hệ thống Phanh sau: tang trống đường kính 140 mm

>>> Ảnh chi tiết Vespa Primavera 125 ABS 2016

Tới Nguyễn (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (14)


Có thể bạn quan tâm