Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Chủ Nhật, 20/08/2017 | 01:49

07:05  | 

Động cơ 4 xy-lanh lên ngôi

Từng bị coi là sự lạc hậu của ngành công nghiệp bốn bánh, tuy nhiên, động cơ 4 xy-lanh vừa thống lĩnh thị trường Mỹ với 37,7% thị phần.

Theo báo cáo mới nhất do Experian Automotive thực hiện, 37,7% trong tổng số xe du lịch bán ra tại Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2016 đều dùng động cơ 4 xy-lanh. Mức tăng trưởng ấn tượng từ năm 2010 với thị phần 30,4% và chỉ 7% vào năm 1975.

ford-mustang-ecoboost-2015-1600-0b.jpgĐộng cơ 4 xy-lanh được ưa chuộng để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe.

Động cơ 4 xy-lanh được các nhà sản xuất sử dụng rộng rãi để đáp ứng yêu cầu về khí thải ngày càng khắt khe. Nhờ đó, loại động cơ từng bị coi là lạc hậu đang phát triển không ngừng, xóa tan đi suy nghĩ động cơ nhỏ đồng nghĩa là yếu.

Trong thực tế, động cơ 4 xy-lanh hiện nay cho ra sức mạnh ngang với động cơ 8 xy-lanh 20 năm về trước. Theo dữ liệu của Experian Automotive, động cơ 4 xy-lanh hiện nay cho ra công suất trung bình 168 mã lực, cao hơn rất nhiều với mức 115 mã lực vào năm 1998. Cũng lúc bấy giờ, động cơ V8 chỉ có công suất trung bình 188 mã lực, thì hôm nay đã tăng đáng kể lên 368 mã lực.

Công nghệ động cơ phát triển không ngừng, trong đó phun nhiên liệu trực tiếp và turbo tăng áp có sức ảnh hưởng lớn nhất. Chúng giúp cho những động cơ nhỏ mạnh mẽ hơn, đi kèm mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng cháy ở mỗi xy-lanh với áp suất cao, giúp tỷ lệ nén cao hơn, do đó làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi công nghệ turbo tăng áp tăng lượng khí đi vào xy-lanh để động cơ hoạt động ở hiệu suất cao nhất.

2013-powertrain-4-cylinder-005.jpgĐộng cơ 4 xy-lanh trên Chevrolet Camaro.

Từ những vượt bậc đó, nhiều dòng xe đặc trưng sử dụng máy V đã cung cấp những biến thể sử dụng động cơ 4 xy-lanh. Điển hình là Ford Mustang và Chevrolet Camaro với động cơ 2.3L EcoBoost (310 mã lực) và 2.0L Turbo (275 mã lực) tương ứng. Chúng đều có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 6 giây dù chỉ có 4 xy-lanh, nhưng lại cho mức tiêu thụ chỉ khoảng 7,84 lít/100km trên đường cao tốc. Những con số vô cùng ấn tượng so với chiếc Camaro 1998 có động cơ V8 mạnh nhất thời bấy giờ (245 mã lực) và Mustang (chỉ 225 mã lực).

Thế Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến bạn đọc (2)