07:22  | 

Dòng xe SUV đang dần thống lĩnh thị trường

Những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) đang ngày càng được ưa chuộng trên toàn cầu, làm lu mờ dần các dòng xe sedan, wagon và hatchback từng là những kẻ thống trong lịch sử ngành chế tạo ôtô.

Dòng xe SUV trước đó không hề phổ biến như vậy. Trong lịch sử, các dòng xe sedan, wagon và hatchback mới là những kẻ thống thị đường phố, và chúng là sự lựa chọn duy nhất của những khách hàng muốn mua một chiếc xe mới trong nhiều năm. Tuy nhiên, kể từ khi phân khúc SUV được định hình vào những năm 1950 và 1960, những chiếc xe đa dụng và mạnh mẽ này đã trở nên phố biến hơn rất nhiều. Ngày nay ở một số thị trường, SUV mới chính là dòng xe bán chạy hơn cả, và xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Dòng xe SUV đang dần thống lĩnh thị trường ford-design-5.jpgSự ưa chuộng của khách hàng đổ về dòng SUV ngày càng nhiều.

Việc SUV ngày càng được ưa chuộng xuất phát từ rất nhiều thay đổi và cải tiến trong phân khúc này. Công nghệ chế tạo động cơ được cải tiến, cùng với sự phát triển của thiết kế khí động học đã giúp những chiếc SUV có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tương tự các dòng xe con, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể trong suốt quá trình sử dụng xe. Những tính năng an toàn cùa dòng xe SUV cũng được cải tiến không ngừng, giúp cho SUV trở thành một trong những dòng xe có độ an toàn cao nhất hiện nay.

Có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho sự phổ biến của dòng xe SUV, và thiết kế chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Khách hàng mong muốn một chiếc xe có thể đưa họ đến bất kỳ đâu.

Ford đã và đang thiết kế và chế tạo những chiếc SUV hàng đầu kể từ khi đòng xe này xuất hiện trong lịch sử. Trong suốt quá trình này, đội ngũ thiết kế của Ford đã nắm bắt được những điều  khách hàng mong muốn trên một chiếc SUV, qua đó biến việc thiết kế xe trở thành một công việc mang đầy tính nghệ thuật.

Điều gì tạo nên một chiếc SUV của Ford?

Về cơ bản, một chiếc SUV Ford phải vừa mạnh mẽ, vừa cơ động - và thiết kế của xe đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện hình ảnh này. So với các dòng xe khác, SUV được ưa chuộng bởi nó mang lại những cảm xúc cũng như khả năng đầy khác biệt - khách hàng có thể lái chiếc SUV đi tới những nơi mà một chiếc xe thông thường không thể với tới.

Dòng xe SUV đang dần thống lĩnh thị trường ford-design-3.jpg

Ông Max Wolff, Thiết kế trưởng ngoại thất của Ford Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Khi thiết kế một chiếc SUV, điều quan trọng là phải thể hiện được sự khỏe khoắn và mạnh mẽ của chiếc xe, và đây chính là điểm mạnh của Ford. Với hàng thập kỷ kinh nghiệm trong việc thiết kế những dòng xe đa dụng hàng đầu, chúng tôi biết rõ cách tạo ra những chiếc SUV có khả năng giúp bạn chinh phục thế giới. Từ khoảng sáng gầm xe cho tới hình dáng bề thế và vững chãi, mọi chi tiết trên xe đều được chúng tôi dành công sức tính toán kỹ lưỡng để tối ưu giữa thiết kế và công năng.”

Tuy nhiên, chỉ riêng vẻ cơ bắp là chưa đủ - tính linh hoạt mới chính là yếu tố biến chiếc SUV trở thành một phương tiện lý tưởng cho cuộc sống hiện đại. Khách hàng mong muốn một chiếc xe phù hợp với mọi phong cách sống của họ, một chiêc xe của gia đình vừa có thể giúp họ di chuyển trong những hành trình xa, hay đơn giản hàng ngày đưa đón con đi học, hoặc đồng hành trên những cung đường du lịch khám phá vào dịp cuối tuần.

Thiết kế của một chiếc SUV Ford sẽ bắt đầu từ góc nhìn cơ bản ngang xe. Nếu chiếc xe này được thiết kế để di chuyển trong khu vực đô thị, thì thiết kế gọn gàng sẽ giúp khách hàng dễ dàng xoay chuyển hơn trong điều kiện giao thông đông đúc. Ngược lại, nếu một chiếc SUV được hướng tới những khách hàng yêu thích các chuyến dã ngoại, thì thiết kế rộng rãi và cơ bắp hơn sẽ giúp tăng cường khả năng vượt địa hình của xe.

Dòng xe SUV đang dần thống lĩnh thị trường ford-design-4.jpg

Lấy ví dụ, vị trí ghế lái trong xe SUV thường được đặt cao để người lái và hành khách dễ dàng quan sát chướng ngại vật và giao phông phía trước. Vị trí ghế cao cũng giúp việc ra vào xe thuận tiện và tự nhiên hơn, sẽ không còn tình cảnh phải cúi gập người hoặc chật vật để ra khỏi những chiếc sedan hoặc hactchback thấp bé. Điều này cực kỳ quan trọng khi, khách hàng không còn lo đau mỏi lưng khi phải bê vật nặng hoặc bế trẻ nhỏ đặt vào ghế an toàn trong xe.

Kiểu dáng tự nhiên của một chiếc SUV cũng hầm hố và khỏe mạnh hơn rất nhiều một chiếc xe thông thường. Khoảng sáng gầm xe lớn và vị trí ngồi cao, thiết kế mạnh mẽ cùng với góc thoát rộng chính là những đặc điểm nổi bật mang tính thương hiệu của dòng xe SUV Ford.

Một vài thủ thuật thiết kế có thể giúp những chiếc xe nhỏ gọn, chẳng hạn như dòng SUV cỡ nhỏ, duy trì được nét mạnh mẽ đặc trưng của những chiếc SUV cỡ lớn. Những đường dập nổi ngang và căng vồng ở đầu xe sẽ giúp chiếc xe trông rộng rãi, mạnh mẽ và chắc chắn hơn. Hoặc những yếu tố thiết kế đặc trưng của dòng SUV, chẳng hạn như lốp dự phòng đặt sau xe giống như chiếc Ford EcoSport, vẫn giữ vai trò rất quan trọng về thị giác giúp định hình thiết kế dòng xe SUV.

Dòng xe SUV đang dần thống lĩnh thị trường ford-design-2.jpg

Vẻ cơ bắp và khỏe khoắn là đặc trưng gắn liền của các dòng xe SUV của Ford và cũng giống như khi các nhà thiết kế sử dụng các kỹ thuật giúp những chiếc SUV nhỏ đảm bảo bề ngoài mạnh mẽ của mình, các kỹ sư cũng có thể thêm vào các yếu tố để tăng cảm giác mạnh mẽ và hiệu quả cho các dòng SUV lớn hơn. Ví dụ ở dòng Everest, ốp cản trước và sau có màu bạc kim loại làm tăng chất cứng vững thể hiện khả năng off-road của xe.

Cuộc cách mạng của dòng xe SUV

Khá ngạc nhiên là những yêu cầu cơ bản về dòng xe SUV không hề có sự thay đổi nào kể từ khi chiếc Bronco lần đầu ra mắt năm 1965. Điều duy nhất thay đổi là khách hàng mong muốn dòng xe SUV được đa dạng hóa, cũng như yêu cầu  ngày càng cao về sức mạnh và khả năng vận hành đối với những thế hệ SUV mới.

Trong khi một số khách hàng vẫn đòi hỏi sức mạnh của những chiếc SUV với thiết kế thân liền khung như chiếc Ford Everest, thì những nhu cầu mới của khách hàng đã dẫn đến sự phát triển của dòng xe SUV đô thị, chẳng hạn như chiếc Ford EcoSport.

Dòng xe SUV đang dần thống lĩnh thị trường ford-everest-2016-1600-06.jpg

Phân khúc SUV cỡ nhỏ với đại diện là chiếc EcoSport đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng về một chiếc xe với khả năng di chuyển và đỗ dễ dàng, hiệu quả trong khu vực đô thị đông người. Với nhiều điểm mạnh tương tự dòng SUV cỡ lớn như khoang chứa đồ rộng rãi, vị trí ghế lái cao và cảm giác lái mạnh mẽ, những chiếc SUV nhỏ gọn chính là phương tiện hoàn hảo cho việc lái xe trong thành phố và cả cho những chuyến đi xa.

Những chiếc SUV cỡ lớn giờ cũng được kỳ vọng vượt trội về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Thành quả này một phần đến từ sự ra đời của hệ truyền động hiệu quả hơn, trong đó có việc trang bị động cơ EcoBoost ở hầu hết các dòng xe Ford được bán ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Công nghệ EcoBoost tiên tiến được thiết kế để mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu khi lái xe trong điều kiện bình thường, và sức mạnh mà khách hàng mong muốn ví dụ như khi cần tăng tốc vượt trên đường cao tốc.

Thiết kế cũng cũng có ảnh hưởng lớn tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đội ngũ thiết kế của Ford đã hợp tác với các kỹ sư khí động học để tạo ra chiếc SUV có khả năng chống lại lực cản gió một cách dễ dàng. Chẳng hạn, cửa sổ phía sau chiếc EcoSport đã được thêm vào các chi tiết để giảm lực cản, hoặc ốp cản sau có hình dạng 3D trên xe Everest được trang bị để quản lý hiệu quả hơn luồng không khí dưới xe. Mỗi chiếc xe Ford mới phải trải qua hàng ngàn giờ thử nghiệm để tối đa hóa hiệu quả khí động học của nó.

Dòng xe SUV đang dần thống lĩnh thị trường ford-1.jpg

Dữ liệu từ những thử nghiệm này sẽ giúp các nhà thiết kế tạo ra một chiếc xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, nhưng vẫn giữ được vẻ ngoài mạnh mẽ, linh hoạt - những yếu tố cốt lõi của một chiếc SUV. Triết lý thiết kế từ hàng chục năm này sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển trong tương lai.

"Bản thân thiết kế của một chiếc SUV đã là một yếu tố nhận diện cực kỳ quan trọng", Ông Wolff nói. "Khi dòng xe này được phổ biến, việc các hãng cố gắng tạo điểm nhấn cho sản phẩm của mình để tách biệt với các đối thủ cạnh tranh sẽ trở nên ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, dù cho phân khúc này có phát triển theo hướng nào, tất cả các xe SUV của chúng tôi vẫn sẽ mang những nét đặc trưng không thể nhầm lẫn của Ford."

Ông Wolff từ chối bình luận chi tiết về kế hoạch tương lai của Ford cho việc thiết kế dòng xe SUV. Tuy vậy, họ sẽ vẫn duy trì một yếu tố cốt lõi trong thiết kế xe, luôn luôn mang lại cảm giác mạnh mẽ cho khách hàng, hướng tới việc khám phá mọi mặt của cuộc sống. 

T.A (Trithucthoidai)

Tags: FordSUV

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm