06:20  | 

Mazda từng bị “xóa sổ” bởi bom nguyên tử

Lịch sử của Mazda kể rằng, hãng xe này đã từng có thời gian bị “xóa sổ” trong suốt 15 năm bởi quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Hiroshima, và sau đó là sự vươn lên thần kỳ từ đống đổ nát.

“Xóa sổ” và hồi sinh

Mazda được thành lập vào năm 1920 tại Hiroshima, Nhật Bản với tên gọi Toyo Cork Kogyo Co., Ltd. Đến năm 1927, hãng đổi tên thành Toyo Kogyo Co., Ltd. Lúc đó Toyo Cork Kogyo chủ yếu chế tạo các thiết bị máy móc. Đến năm 1929, công ty đã sản xuất động cơ ôtô đầu tiên, và năm 1931, Mazda xuất khẩu 30 chiếc xe chở hàng 3 bánh vào thị trường Trung Quốc.

Mazda từng bị “xóa sổ” bởi bom nguyên tử mazdaassemblyline1937.jpg

Mazda sản xuất những chiếc sedan đầu tiên vào năm 1940, nhưng phải ngừng lại do chiến tranh thế giới lần thứ 2. Ngày 6/8/1945, quả bom nguyên tử do Mỹ ném xuống phá huỷ toàn bộ thành phố Hiroshima, trong đó có nhà máy của Mazda Motors. Cái tên Mazda bị xoá sổ trong suốt 15 năm sau.

Mazda từng bị “xóa sổ” bởi bom nguyên tử ny317-nukefreeworld.jpg

Năm 1959, Mazda trở lại sau quá trình tái thiết. Những năm đầu của thập kỷ 60, Mazda đã tập trung nguồn lực nghiên cứu và phát triển động cơ quay Wankel nhằm tạo sự khác biệt so với các công ty sản xuất ôtô khác ở Nhật. Mazda đã trở thành nhà sản xuất ôtô duy nhất sử dụng động cơ quay Wankel khi lần đầu tiên cho ra đời dòng xe thể thao Cosmo vào năm 1967 và mẫu xe RX-7 vẫn còn đến ngày nay.

Trước những thành công đạt được về mặt thương mại, năm 1966, Mazda hoàn thành nhà máy sản xuất xe du lịch tại Hiroshima và bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Năm 1970, Mazda chính thức gia nhập thị trường Bắc Mỹ với tên gọi là Mazda North American Operations và đã rất thành công ở thị trường này.

Cuộc khủng hoảng dầu lửa năm 1973 đã khiến Mazda gặp nhiều khó khăn và đây là nguyên nhân của mối lương duyên kéo dài nhiều thập kỷ giữ Ford và Mazda. Sự hợp tác đầu tiên của hai công ty được đánh dấu bởi 2 model Ford Escape và Mazda Tribute, được bán ở nhiều nơi trên thế giới và đã rất thành công.

Không ngừng đổi mới

Mazda chuyển sang sản xuất xe với động cơ pit-tông và sản xuất một loạt model động cơ I4 trong suốt thập niên 70. Không muốn động cơ quay hoàn toàn bị triệt tiêu, Mazda đã chuyển hướng sang sản xuất xe thể thao dành riêng cho những người chơi xe.

Dòng xe thể thao mui trần của Mazda (nổi tiếng trên toàn thế giới với model MX-5 hay Miata) được ra mắt vào năm 1989. Đến tháng 5/2000, sách kỷ lục thế giới Guinsess World Records đã chứng nhận Miata là model thể thao mui trần bán chạy nhất thế giới với doanh số tiêu thụ trong 10 năm (từ tháng 4/1989 đến tháng 10/1999) đạt 531.890 xe. Cho đến năm 2007, con số tiêu thụ đã vượt mức 800.000 và tiếp tục tăng trưởng đến ngày nay. Hiện mẫu Miata bán trên thị trường là thế hệ thứ ba.

Năm 1992, Mazda cho ra mắt biểu tượng mới gắn trên lưới tản nhiệt các dòng xe Mazda 323 và 626 - những chiếc xe vẫn còn khá nhiều trên đường phố Việt Nam.

Mazda từng bị “xóa sổ” bởi bom nguyên tử history-gallery-image-03.jpg

Tiếp tục theo đuổi niềm đam mê động cơ công nghệ cao, năm 1995 Mazda đã cho ra đời động cơ Miller cycle đầu tiên và dùng để sản xuất chiếc sedan Millenia sang trọng. Mazda đã lần lượt cho ra đời hàng loạt các mẫu xe mới và gặt hái được những thành công đáng kể về mặt thương mại như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-9, Mazda MX-5 và Mada BT-50…

Đầu năm 2012, một lần nữa, Mazda đã làm cả thế giới phát sốt khi chính thức tung ra thị trường mẫu xe mới CX-5 với công nghệ SkyActiv hoàn toàn mới – cuộc cách mạng trong việc cải tiến hiệu suất nhiên liệu. Cùng với thiết kế KODO, CX-5 trở thành mẫu xe đầy hấp dẫn và đã gây nên cơn sốt trên toàn cầu chỉ sau 4 tháng xuất hiện.

Đôi cánh không mỏi của Mazda vẫn tiếp tục bay cao trên hành trình chinh phục những đỉnh cao của nền công nghiệp ôtô toàn cầu với những cải tiến công nghệ tiên phong, đẳng cấp.

Khánh An (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm