Kia Optima 2.4 GT-Line 2016

Thông tin chung
  • Sedan Kia
  • 2016
  • Cầu trước (FWD)
  • 4855 x 1860 x 1465
  • 176 mã lực/6000 vòng/phút
  • 2.359cc Tự động 6 cấp
1,045,000,000

Đánh giá Kia Optima 2016: “Hay đến bất ngờ”

Nếu có dịp cầm lái Kia Optima 2016, bạn sẽ thấy rằng, đây là mẫu sedan có tính năng vận hành và cảm giác lái hay đến bất ngờ.

Kể từ khi Trường Hải nhập khẩu Kia Optima về Việt Nam đến nay, tôi đã có may mắn được ngồi sau vôlăng và trải nghiệm cả 3 phiên bản 2014, 2015 và 2016 của mẫu sedan tầm trung này. Cứ sau một năm, tôi lại tìm thấy những điều bất ngờ thú vị.

Đánh giá Kia Optima 2016: “Hay đến bất ngờ” kia-optima-2016-1.jpg

Nếu 2 lần trước là sự ngạc nhiên về màn “lột xác” ở vẻ ngoài lẫn tiện nghi bên trong qua “bàn tay ma thuật” nhà thiết kế Peter Schreyer thì ở Kia Optima 2016 đó là sự ngạc nhiên về tính năng vận hành và cảm giác lái. Phải nói ngay rằng, Kia Optima mới “chạy” hay chẳng khác nào những mẫu sedan đến từ châu Âu. Đó là lí do vì sao tôi muốn kể cho các bạn nghe về khả năng vận hành của Optima 2016 trước khi đề cập đến vẻ bề ngoài và thiết kế bên trong của chiếc xe này.

Một mẫu xe “đáng để cầm lái”

Ai đó đã từng cầm lái Kia Optima 2015, hẳn sẽ đồng ý với tôi rằng, mẫu xe này còn có nhiều điểm hạn chế khi vận hành trên đường: “Bứt phá” trên đường thẳng chưa tốt, chuyển số thấp chưa mượt mà, vôlăng khá nặng và không nhạy bén bằng các đối thủ cùng phân khúc. Song, ở phiên bản Optima 2016 thì hoàn toàn khác. Gần như hầu hết các nhược điểm từ phiên bản trước đã được khắc phục.

Đánh giá Kia Optima 2016: “Hay đến bất ngờ” kia-optima-2016-9.jpgKia Optima 2016 đem tới cảm giác lái hay đến bất ngờ

Sau một buổi test thử ngắn với các bài như di chuyển trong phố, tăng tốc nhanh trên cao tốc, đánh lái liên tục ở đường cua và cảm nhận độ bám thì có 3 điểm làm tôi ấn tượng mạnh nhất về khả năng vận hành xe, đó là: hệ thống lái; các chế độ lái Eco, Normal và Sport; hộp số tự động 6 cấp.

Khi cài đặt xe ở chế độ Eco, nếu thực hiện việc tăng ga, giảm ga đều để mô phỏng lại các tình huống di chuyển trong phố thì vòng tua máy chỉ dao động ở 1.500 -2.2000 vòng/phút. Khi đó, tôi có cảm giác như điều khiển một chiếc xe sử dụng hộp số vô cấp CTV, rất êm và mượt. Sự khác biệt lớn nhất ở hộp số 6 cấp này là nó khắc phục được nhược điểm của chính nó ở phiên bản trước về độ ồn. Hộp số cải tiến trên Optima đã đáp ứng được những điều tưởng chừng như không thể vì tăng tốc êm ái như CVT nhưng không gây ra độ ồn và tạo được những cú bứt phá mạnh mẽ.

Khi chuyển sang sử dụng chế độ Sport trên đường cao tốc. Đây là lúc tôi cảm nhận thấy rõ nhất khả năng “bứt phá” của Optima mới. Chỉ cần nhấn lút chân ga, xe tăng tốc cực nhanh do hoạt động ở chế độ “kick-down”. Ở chế độ này, hộp số không còn giảm số theo cách thông thường mà “nhảy cóc” cho một lần chuyển. Quá trình giảm số nhanh, chế độ phun của hệ thống phối khí được điều chỉnh lại cho phù hợp, vòng tua máy vọt lên mức trên 4.000 đến 5.000 vòng/phút, khiến cho xe bứt phá nhanh qua những chiếc xe cùng chạy trên đường. Đây là tính năng an toàn tuyệt vời khi vượt xe trên đường cao tốc. Cũng ở chế độ này, cùng một hành trình bàn đạp ga như tại chế độ Eco và Normal nhưng vòng tua máy luôn duy trì ở mức cao để chuyển số. Xe luôn trong trạng thái sẵn sàng đua tranh với bất kỳ đối thủ nào.

Trong không gian đã được “lock” kín tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, tôi thử tắt chức năng ESP bằng một nút bấm trên phía trái vô-lăng rồi thực hiện những pha đánh lái gấp, vào cua nhanh với tiếng lốp miết ken két trên mặt đường. Một khác biệt nữa là khi tăng ga, vòng tua máy được đẩy cao, khi nhả ga, vòng tua vẫn giữ nguyên chừng 2 giây để chờ người lái thực hiện cú bứt phá tiếp theo.

Đánh giá Kia Optima 2016: “Hay đến bất ngờ” kia-optima-2016-3.jpgXe thể hiện sự ổn định khi vào cua gấp

Ngoài ra, việc bố trí lẫy chuyển số ngay sau vô lăng giúp người lái có thể hoàn toàn chuyển số chủ động một cách dễ dàng và tập trung. Ga tự động Cruise control giúp người lái điều khiển nhẹ nhàng, thoải mái và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Sự chắc chắn và vận hành hiệu quả Kia Optima mới đến từ hệ thống treo độc lập ở cả 2 cầu thế hệ mới.

Điểm đáng nói tiếp theo trong vận hành của Optima mới chính là hệ thống lái, do được trang bị hệ thống trợ lực điện tử nên tỉ số truyền có thể thay đổi theo tốc độ vận hành xe. Vì vậy, khi điều khiển xe ở các tốc độ thấp như 5, 10, 20 km/h thì vô lăng rất nhẹ, nhưng tốc độ càng cao thì vô lăng càng đầm. Tôi cũng phần nào cảm nhận được sự ổn định của thân xe khi vào cua nhanh. Không hề có cảm giác trượt đuôi, người ngồi trên xe cũng không bị rung lắc sang hai bên với biên độ lớn.

Đánh giá Kia Optima 2016: “Hay đến bất ngờ” kia-optima-2016-11.jpgOptima phiên bản 2016 được trang bị những hệ thống an toàn hàng đầu

Một danh sách dài công nghệ và tiện tích “phục vụ” cho việc lái xe như hệ thống khởi động Start/Stop, hệ thống treo độc lập mới, đèn bi-xenon, cảm biến mưa, hệ thống cảm biến lùi có có dùng màu sắc cảnh báo cho người lái, hệ thống phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESP, kiểm soát hành trình … là những món quà giá trị mà nhà sản xuất xe đến từ Hàn Quốc dành tặng cho các khách hàng.

“Chất” thể thao trong thiết kế

Kể từ lần thay đổi lại hoàn toàn thiết kế mới trên mẫu xe năm 2011, cho đến nay, Kia Optima vẫn giữ được nét tinh tế, hiện đại mang nhiều yếu tố của một chiếc xe châu Âu. Và với thành công đó, việc sáng suốt hơn cả là giữ những thay đổi ở mức tối thiểu.

Đánh giá Kia Optima 2016: “Hay đến bất ngờ” kia-optima-2016-14.jpgThiết kế kiểu thể thao và "đậm chất" châu Âu

Xét về tổng thể, Kia Optima không khác biệt nhiều so với bất kỳ dòng sedan tầm trung nào ngang hàng với nó. Tuy nhiên, hãy xem xét kỹ hơn, và bạn sẽ thấy một loạt các chi tiết được thêm vào một cách khéo léo khiến chiếc xe trông có dáng dấp thể thao, trẻ trung hơn hầu hết các đối thủ cùng phân khúc.

Phía trước xe Optima 2016 nổi bật với phần lưới tản nhiệt hình mũi hổ được mạ crom đặc trưng. Tuy nhiên so với thế hệ cũ, diện tích khu vực lưới tản nhiệt trên thế hệ mới rộng hơn. Bên cạnh đó, đèn pha LED, bổ sung tùy chọn đèn pha Xenon cũng được vát cong tạo nên sự hài hòa với những đường nét trên lưới tản nhiệt. Hai hộc gió phía dưới được thu nhỏ và có thiết kế dạng thẳng đứng để nhường không gian cho khe tản nhiệt.

Chiều dài cơ sở trên Kia Optima 2016 được tăng thêm 10 mm so với phiên bản 2015. Trong khi đó, chiều rộng và chiều cao cũng nhỉnh hơn đôi chút so với thế hệ cũ. Đại diện của Kia cho biết, do kết cấu khung Optima 2016 được hãng xe Hàn sử dụng thép có cường độ siêu cứng (UHTS) xe có độ cứng bằng 150% so với thế hệ cũ trong khi thân vỏ xe lại nhẹ hơn 8,6kg. Ngoài ra, mẫu sedan thế hệ thứ 4 này còn được cải thiện hệ thống treo như nâng cấp độ cứng. Tương ứng với từng phiên bản khác nhau mà nhà sản xuất sẽ trang bị cho Optima bộ la-zăng có kích cỡ khác nhau trong khoảng từ 16 đến 18 inch. Tiếc là ở phiên bản mới này, Kia vẫn không đả động gì đến một chi tiết, theo chúng tôi là khá thừa và làm mất đi vẻ mượt mà của toàn bộ đường nét thân xe. Đó là hốc hút gió đặt ngay trên chắn bùn trước.

Phần đuôi không có nhiều thay đổi so với phiên bản 2015 mà tôi đã cầm lái 1 năm trước đó. Vẫn là thiết kế đèn hậu dạng LED. Ống xả kép đặt đối xứng hai bên cản sau được mạ crôm kết hợp với bộ khuếch tán không khí ở giữa xe mang lại phong cách thể thao khỏe khoắn cho chiếc sedan 4 cửa.

Những thay đổi về kết cấu khung gầm mang đến cho Optima phiên bản 2016 không gian nội thất rộng rãi hơn, không gian trên đỉnh đầu được gia tăng, không gian để chân cũng rộng hơn. Bên cạnh đó, thể tích khoang hành lý cũng lớn hơn. Vì thế mà nhóm tác nghiệp 5 người của chúng tôi với đủ các “thể loại” máy ảnh, máy quay vẫn cảm thấy thoải mái.

Đánh giá Kia Optima 2016: “Hay đến bất ngờ” kia-optima-2016-27.jpgOptima phiên bản 2016 có không gian nội thất rộng rãi hơn cùng nhiều tiện nghi hiện đại

Điểm nhấn ở nội thất của mẫu sedan mới này là chất liệu nhựa mềm, vật liệu cách âm tốt và hệ thống giải trí hiện đại với màn hình ở trung tâm. Tôi không hài lòng với màn hình giải trí tích hợp màn hình camera lùi trên Optima mới cho lắm. Nó quá nhỏ và không tương xứng với cả tổng thể nội thất chiếc xe. Trong khi đó, bảng điều khiển trung tâm được thiết kế lớn, các nút bấm được tập trung và lược bớt giúp người dùng dễ dàng thao tác. Sự có mặt của cửa sổ trời panoramic rộng rãi, hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập khoang ca-bin, khe thông gió điều hòa khoang hành khách cũng ít nhiều tạo nên cảm giác không gian nội thất được mở rộng và “sang chảnh”.

Chưa hết, người dùng cũng có thể tùy chọn cho mình các ứng dụng đồng bộ với smartphone Android Auto hay Apple CarPlay. Optima chính là dòng xe đầu tiên của Kia được trang bị tính năng này, nhưng bản nhập khẩu về Việt Nam thì chưa có. Ngoài ra, Kia Optima 2016 còn cung cấp cho người dùng một vài tùy chọn như sạc không dây cho Smartphone và hệ thống âm thanh chất lượng cao Harman Kardon 10 loa đem tới thứ âm thanh nghe rất “đã”.

Đánh giá

Đánh giá Kia Optima 2016: “Hay đến bất ngờ” -dsc4446-copy1.jpg

Từ lúc lái thử, cảm nhận và trải nghiệm những tính năng trên Kia Optima 2016 cho đến lúc này, tôi vẫn băn khoăn không hiểu vì sao một chiếc xe lái hay như thế, nhiều trang bị công nghệ như thế, thậm chí giá bán còn “mềm” hơn các đối thủ cùng phân khúc mà lại không phải là mẫu xe bán chạy của Kia tại thị trường Việt Nam? Phải chăng Kia Optima là “kẻ đến sau” và đang bị những “cái bóng” quá lớn như Toyota Camry, Honda Accord hay Mazda6 “che khuất”?. Câu hỏi này, có lẽ xin dành cho nhà phân phối Trường Hải.

Thế Đạt (Trithucthoidai)
Ảnh: Lê Hùng