16:13  | 

Acura NSX 2017 - Câu chuyện về kiệt tác bốn bánh

Acura NSX 2017 là tất cả những nỗ lực của các kỹ sư của Honda tại Ohio, Mỹ và Tochigi, Nhật Bản, tạo ra một chuẩn mực mới, một đột phá trong ngành công nghiệp 4 bánh toàn cầu.

Một vở ba lê nghệ thuật đang diễn ra tại trung tâm Performance Manufacturing của Acura ở Marysville, Ohio, Mỹ. Những cánh tay robot nhảy cùng những bộ phận cần lắp ráp. Công nhân ở nhà máy trong bộ trang phục màu trắng đang cẩn thận siết chặt từng bu lông, kết nối các bộ phận vào phần khung làm từ nhôm. Trong khi đó, những thân xe đặt trên giá đỡ đang chậm rãi đi vào buồng sơn khép kín.

"Tại một số thời điểm, các kỹ sư trong đội hỏi tôi, 'Anh biết nó sẽ hoạt động?" - Clement D'Souza, chỉ đạo sản xuất nhớ lại. "Câu trả lời của tôi là không."

Bốn năm trước, chủ tịch của Honda là ông Takanobu Ito tiết lộ, bản concept của NSX thế hệ mới sẽ xuất hiện tại triển lãm Detroit và sau đó bán ra thị trường. Ông nói thêm, mẫu siêu xe này là niềm tự hào lớn nhất của Honda sẽ được phát triển và sản xuất tại Hoa Kỳ. Khoảnh khắc đó, mọi người im lặng sững sờ, rồi sau đó là tràng vỗ tay ủng hộ. Những con người ở Honda R&D vô cùng hứng khởi nhưng bỗng dưng cảm thấy một thứ gì đó.

Acura NSX 2017 - Câu chuyện về kiệt tác bốn bánh gallery-1478018448-roa120116fea-acura02.jpg

"Đột nhiên một ngàn cân đặt lên vai chúng tôi" - ông Jason Widmer, người đảm nhận việc phát triển hiệu suất cho NSX nói.

Chế tạo một mẫu siêu xe luôn là một nhiệm vụ khó khăn đối với bất kỳ nhóm kỹ thuật nào, nhưng ở nhà máy Marysville, khó khăn bị đẩy lên gấp bội. Phía trong căn phòng nhỏ có tường bao quanh ở trung tâm R&D thường chỉ sinh ra những Acura MDX, ZDX hay một số dòng xe khác. Chúng đều là những chiếc xe thú vị để lái. Nhưng không phải máy bay chiến đấu như Ferrari.

Ngay sau khi triển lãm kết thúc, một đội khoảng 35 kỹ sư ưu tú được đề cử bởi nhiều phòng ban, đã tập trung tại đường đua Willow Springs để thử những đối thủ cạnh tranh của họ, bao gồm 1 chiếc Audi R8, 1 chiếc Porsche 911 Carrara S, 1 chiếc Corvette Z06 và 1 chiếc Ferrari 458. "Một cuộc thử nghiệm tuyệt vời", Jason Widmer nhớ lại. Nhưng niềm vui lại dẫn đến một hiện thực đáng sợ. Những chiếc xe này không chỉ nhanh. Chúng còn rất tốt.

"Tôi nhớ mình đã nghĩ như vậy, dù tôi không dám nói với những người làm cùng dự án. Chúng tôi đang phải cạnh tranh với những thương hiệu có kinh nghiệm phát triển xe thể thao trong rất nhiều năm, và điều duy nhất chúng tôi có được, là Honda đi sau họ" - Widmer nói.

Acura NSX 2017 - Câu chuyện về kiệt tác bốn bánh gallery-1478164630-roa120116fea-acura03edit.jpg

NSX rơi vào tình huống vô cùng khó khăn khi thay đổi kế hoạch sang sử dụng động cơ hybrid, trong đó bổ sung thêm pin và 3 động cơ điện. Thay vì động cơ V10 trên chiếc NSX công bố hồi 2008. Xe thể thao thời nay phải tiến bộ. Thời điểm ấy, Porsche còn chưa trình làng 918 Spyder. Và nhiệm vụ của Acura là phải cung cấp một chiếc xe tương tự với giá bán chỉ bằng 1/5.

Đó là bước đầu rất khó khăn, Honda đã làm những chiếc xe hybrid từ cuối thập niên 90, nhưng xe hiệu suất cao với khả năng tăng tốc điên cuồng và khoảng cách phanh ngắn thì không. Nguyên mẫu đầu tiên đã hoàn thành đường đua Virginia International chỉ ít hơn 8 giây, so với khi tắt động cơ điện.

"Dù là lái ở chế độ thông thường hay trên đường phố thì động cơ điện hoàn toàn có lợi thế", Nick Robinson, Trưởng dự án Phát triển động lực học của NSX nói. "Nhưng không biết khi vào đường đua, động cơ điện có giúp chiếc chiếc xe đi nhanh hơn nữa không?"

Cũng có những vấn đề xoay quanh động cơ xăng. Ban đầu, kế hoạch đơn thuần là dùng động cơ V6 hút khí tự nhiên từ mẫu sedan RLX và đặt nó phía sau khoang lái. Dùng hệ thống truyền lực sẵn có để nhanh chóng đưa chiếc xe vào sản xuất sau 3 năm, đúng với lời hứa từng đưa ra tại triển lãm Detroit. Tuy nhiên, sau vài tháng kể từ thời điểm công bố, nhiều người trong đội phát triển đã tự hỏi, như thế liệu có đủ?

Acura NSX 2017 - Câu chuyện về kiệt tác bốn bánh gallery-1478022995-roa120116fea-acura06.jpg

"Bất cứ ai trong đội phát triển NSX đều muốn sản phẩm ra đời nhanh nhất", Ken Lantz - Trưởng bộ phận phát triển hệ truyền động nhớ lại. "Nhưng sau đó, một buổi thảo luận đã diễn ra. Nếu đơn giản là ráp lại tất cả những gì sẵn có, thì mọi người có chấp nhận nó là một chiếc NSX hay không?"

Chiếc xe cần nhiều sức mạnh hơn. Tăng áp là giải pháp, nhưng lại sinh ra một vấn đề lớn hơn, là kích thước hệ thống turbo và bộ phận làm mát turbo không phù hợp để đặt vào khoang động cơ, nơi đã đặt vách ngăn cách nhiệt cabin và hệ thống ống xả. Các cuộc họp cấp cao đã diễn ra sau đó, đi đến giải pháp cuối cùng là thiết kế lại hoàn toàn khoang động cơ. Một quyết định không hề dễ dàng.

“Nhưng may thay, không một ai trong chúng tôi muốn dự án thất bại” Widmer nói. “Mọi người đều chung một suy nghĩ, nó phải là chiếc xe tuyệt vời.”

Acura NSX 2017 - Câu chuyện về kiệt tác bốn bánh gallery-1478023191-roa120116fea-acura07.jpg

Phát triển xe hơi nói chung thường nằm ở giai đoạn động cơ, hệ thống treo và sản xuất. Bằng việc loại bỏ động cơ từng dùng trước đó, đội phát triển NSX đã gạt bỏ những gì từng lên kế hoạch và bước vào giai đoạn khó khăn. Các kỹ sư ở nhà máy Marysville, Ohio, Mỹ đảm nhận việc phát triển mới khung phụ phía sau, còn các đồng nghiệp của họ ở Tochigi, Nhật Bản lại đang làm việc "điên cuồng" để sớm hoàn thành động cơ turbo và hộp số 9 cấp mới. Trong khi các mô hình thử nghiệm được đưa vào hầm gió để nghiên cứu khí động học, và các hốc hút gió tăng làm mát cho hệ thống turbo. Cùng lúc, ở một nơi nào đó trong nhà máy lại có những kỹ sư đang nghiên cứu gắn hệ thống treo vào khung xe.

NSX là một chiếc xe thể thao thực sự, nên mọi công nghệ phải xứng tầm. Từ hệ thống giảm chấn, hệ thống đánh lái, hệ thống truyền lực hay ngay cả cảm giác của bàn đạp phanh đều được điều chỉnh điện tử và phần mềm. Tất cả được phát triển cùng lúc tại Nhật Bản và Mỹ, và tính hiệu quả không thể dự đoán, ít nhất là trước khi kết hợp chúng trên một chiếc NSX hoàn chỉnh.

"Chúng tôi đã có một ý tưởng rõ ràng về những gì chúng tôi muốn. Ngay từ đầu dự án, chúng tôi đã sử dụng những từ như 'ổn định' hay 'phản ứng tức thời" - Robinson nói. "Công việc của chúng tôi là làm thế nào để chiếc xe làm được điều đó?"

Trong buổi thử nghiệm đầu tiên, Dario Franchitti nhà vô địch giải đua IndyCar đã cầm lái, và cho biết NSX bị văng đuôi quá nhiều. Các kỹ sư buộc phải cập nhật lại chương trình cho các động cơ điện tại các bánh trước, làm thay đổi đáng kể khả năng xử lý của chiếc xe. Tất cả những gì họ làm tiếp theo là kiểm tra và thử nghiệm chiếc xe nhiều hơn nữa. Thực hiện các chuyến đi đường dài khắp nước Mỹ và châu Âu, và những buổi họp thường kỳ ở đường đua Nürburgring. Cộng với vô số các bài kiểm tra nhỏ khác.

Acura NSX 2017 - Câu chuyện về kiệt tác bốn bánh gallery-1478027554-roa120116fea-acura04edit.jpg

Một số những lỗi không đáng kể có thể được điều chỉnh ngay tại nơi chạy thử nghiệm, hoặc qua cuộc gọi với các lập trình viên tại Tochigi. Một số vấn đề tồn đọng trên các nguyên mẫu trước đây như dầu bôi trơn gây nên tình trạng cháy nổ cần được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. "Tôi đánh lái, nhìn vào gương chiếu hậu và phát hiện ra ngọn lửa", Dan Hassler - kỹ sư đồng thời là người lái chiếc xe nói. "Đây không phải là điểm sáng trong quá trình phát triển của chúng tôi", Klaus cho biết thêm

Quá trình thử nghiệm rất tốn kém và mệt mỏi, Widmer - người đàn ông đã có 3 đứa con - nói, nhiều đồng nghiệp đã nói với ông rằng họ rất nể phục công việc của ông. Trên đường đua, cuối cùng, với hệ thống hybrid, Acura NSX đã nhanh hơn đáng kể. Và quan trọng hơn cả, NSX là một chiếc xe mà các kỹ sư ở Ohio, Mỹ và những người đam mê xe hơi thực sự muốn cầm lái.

"Đối với chúng tôi, NSX là tất cả những dẫn chứng về việc tạo ra một trải nghiệm mới, một cái gì đó vượt thời gian.", Klaus nói. NSX thế hệ đầu tiên đã từng tạo nên một đột phá. Đó là một trong những đỉnh cao mà Honda và các công ty Nhật Bản có được trong thập niên 80 thế kỷ trước. Nikon tìm cách làm ra chiếc máy ảnh tốt nhất thế giới. Seiko với những chiếc đồng hồ đáng tin cậy nhất, và Sony nổi tiếng với những thiết bị điện tử tốt nhất. Và Honda, NSX thế đầu tiên đã đánh bại cả mẫu Ferrari 348 với một chiếc xe 270 mã lực, động cơ đặt giữa và có thể lái dễ dàng như một chiếc xe bình dân CRX.

Thế Anh (Trithucthoidai)

Theo: RoadandTrack

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm