Maserati Ghibli S 2016

Thông tin chung
  • Sedan Maserati
  • 2016
  • Cầu sau
  • 4971 x 2100 x 1461
  • 410 mã lực tại 5.500 vòng/phút
  • 2.979 cc ZF tự động 8 cấp
5,416,000,000

Lái thử Maserati Ghibli - Một trải nghiệm khác về tốc độ

Rất nhiều chiếc xe hơi có thể đẩy kim đồng hồ lên tốc độ hơn 100 km/h, nhưng Maserati Ghibli cho một trải nghiệm khác, một góc nhìn khác. Kiểu tốc độ cảm nhận được từ mọi giác quan.

Nước Ý là một trong những cái nôi nghệ thuật của thế giới. Nơi đây được gắn với rất nhiều cụm từ hoa mỹ, ví như kinh đô thời trang, sinh ra nhiều trường phái nghệ thuật, âm nhạc, hội họa và cả ngành công nghiệp ôtô đầy tự hào.

Thuở còn học cấp 1, tôi được tìm hiểu sơ qua nghệ thuật của nước Ý trong tiết học mỹ thuật. Một môn học chẳng mấy thú vị. Với một đứa trẻ, một bức tranh nghệ thuật đầy trừu tượng của danh họa Leonardo da Vinci còn chẳng thú vị bằng mấy cuốn truyện tranh thiếu nhi. Sau này tôi mới biết, mấy gã nhà giàu sẵn sàng bỏ cả chục triệu Mỹ kim, chỉ để sở hữu thứ khó hiểu ấy. Giá như, nghệ thuật dễ hình dung như xe hơi thì tốt biết chừng nào, tôi nhớ mình đã nghĩ vậy khi được bố cho quyển tạp chí xe hơi đã sờn góc.

Xe hơi là thứ nghệ thuật dễ hiểu với lũ trẻ. Đặc biệt là những chiếc xe Ý. Bạn cứ thử đưa một hình một chiếc xe Ý và xe Nhật cùng thời và hỏi chiếc nào đẹp hơn. Chắc hẳn những ngón tay sẽ chỉ thẳng về hướng chiếc xe đến từ đất nước hình chiếc ủng, không chút suy nghĩ. Còn nếu phải lựa chọn giữa bức họa nổi tiếng nàng Mona Lisa và vài tấm tranh ảnh hoạt hình, thì câu trả lời thế nào đã rõ.

Lái thử Maserati Ghibli - Một trải nghiệm khác về tốc độ adc-8098-edit.jpg

Tôi là một đứa trẻ điển hình như vậy. Với tôi, xe Ý là định nghĩa thế nào là một chiếc xe đẹp, bởi chúng luôn cuốn hút. Căn phòng ngủ rộng chừng 20m2 kín những tấm áp phích về xe hơi, mà phần nhiều là Lamborghini, Ferrari và một tấm hình Maserati MC12. Và thật thú vị, hơn 15 năm sau, giấc mơ bỗng biến thành hiện thực. Đó là một ngày đầu năm 2017, tôi có cơ may thoả sức vần vô lăng Maserati Ghibli. Dù không phải siêu xe, nhưng là một mẫu xe mang "dòng máu" Ý.

Nói một chút về thương hiệu. Maserati là "cây đại thụ" trong ngành công nghiệp bốn bánh nói chung, và nước Ý nói riêng. Ra đời năm 1914, trước cả 2 thương hiệu quen tên, là Ferrari và Lamborghini. Maserati khởi nghiệp bằng cách bán bu-gi cho máy bay, một xuất phát điểm phù hợp với thời kỳ ấy. Mãi cho đến 1926 thì chiếc xe đầu tiên của họ ra đời, và ngay lập tức giành giải ở nhiều cuộc đua. Trong suốt chiều dài lịch sử, Maserati ít tiếng tăm hào nhoáng như Ferrari. Và sau này chính Ferrari đã mua lại Maserati sau nhiều thăng trầm phải trải qua. Năm 1993, Fiat mua lại thành công "cây đinh ba", giúp vực dậy thương hiệu, nhờ vào việc mở rộng sản phẩm và chia sẻ nhiều công nghệ từ "người anh em" Ferrari. Và cũng có thể nói rằng, nếu quá khát khao Ferrari nhưng thất vọng khi nhìn vào số dư tài khoản, thì hãy mua Maserati, bạn sẽ được thỏa mãn phần nào.

Động cơ và hệ thống truyền động của Ghibli lắp rắp hoàn toàn tại nhà máy Maranello của Ferrari. Họ vận chuyển sang nhà máy của Maserati tại Modena, công việc tiếp theo là gắn vào khung xe. Còn việc làm chính của các nhân viên ở Maserati là làm sao để các khe hở không lệch dù chỉ vài mm. Lấy tay miết kiểm tra bề mặt khi xe vừa ra khỏi buồng sơn. Thử dao động, rung lắc. Chạy thử hàng giờ ở điều kiện thực tế. Tỉ mỉ kiểm tra các gioăng cao su dưới vòi phun nước áp suất cao trong 20 phút. Mô phỏng mưa phùn, mưa nhỏ dai dẳng và cả những cơn mưa lớn bất chợt vùng nhiệt đới. Ở đâu đó trong nhà máy, một bộ phận chuyên biệt khác có các nghệ nhân làm thủ công da và gỗ, thỏa mãn yêu cầu của bất kỳ vị khách nào trên trái đất. Ngay cả việc họ muốn một kiểu khâu chỉ đúng ý.

Vì thế trong suốt lịch sử, Maserati bán ra những mẫu xe có vượt phân khúc. Ngoại hình của Ghibli khiến các đối thủ trở nên hơi "tầm thường" khi đặt cạnh bên. Chiếc xe mà tôi vừa mở cửa bước vào thuộc phiên bản Ghibli S, đi kèm nhiều tùy chọn thêm như hệ thống treo điều khiển điện tử Skyhook, nội thất ốp carbon, cửa sổ trời, kẹp phanh màu đỏ, bản đồ Việt Nam,...

Maserati Ghibli dồn tập trung vào người điều khiển. Các nút bấm chức năng cạnh cần số đặt lệch về bên trái. Vô lăng Maserati tương đồng với hàng siêu xe khi đặt lẫy chuyển số trên trục lái, thay vì sau vô lăng. Theo các nhà sản xuất, mục đích của cách đặt như vậy là để tránh nhầm lẫn cho người lái. Khi chạy tốc độ cao, vào cua, chỉ cần nhớ bên phải là tăng, trái giảm, không cần quan tâm vô lăng đang ở bất cứ vị trí nào. Lẫy chuyển số to bản, làm từ nhôm, cầm vào tạo cảm giác cao cấp ngay tức khắc. Nút bấm khởi động nằm bên trái vô lăng như Porsche.

Nét sang trọng của Ghibli đậm bản sắc Ý, thể thao, vững chắc và mọi bề mặt đều làm căng, không có chỗ cho những nếp nhăn xấu xí. Khác hẳn phong cách êm đềm thái quá kiểu xe Nhật. Bóng loáng hoàng gia kiểu xe Anh. Hay công nghệ tràn ngập như xe Đức. Màn hình giải trí trung tâm cảm ứng 8.4 inch tích hợp công nghệ Maserati Touch Control, phát nhạc qua kết nối USB/DVD/SD/AUX/điện thoại. Hệ thống 8 loa hàng hiệu Harman Kardon. Trang bị hệ thống giải trí cao cấp xứng tầm với xe sang là lẽ tất yếu. Nhưng giải trí với xe thể thao chỉ tác dụng nhất khi bạn gặp... tắc đường.

Bởi Maserati Ghibli sinh ra để làm được những điều hơn thế.

Lái thử Maserati Ghibli - Một trải nghiệm khác về tốc độ adc-7975.jpg

Phiên bản Ghibli S trang bị động cơ do Ferrari sản xuất, V6 3.0L Twin-Turbo, cho công suất 410 mã lực và mô-men xoắn 550Nm. Kết hợp với hộp số ZF tự động 8 cấp cung cấp nhiều chế độ, gồm các nút bấm chế độ độc lập, Bình thường (Normal), Thể thao (Sport), Số tay (Manual), và Tiết kiệm (I.C.E), tùy theo sở thích người lái có thể phối hợp chúng với nhau.

Bấm nút khởi động, đưa xe chậm rãi vào phố đông. Thật bức bách. Đường xá Việt Nam chưa bao giờ thỏa mãn một chiếc xe dư thừa sức mạnh như Maserati Ghibli. Cũng may, vừa kết thúc 6 bài nhạc trong trạng thái tận hưởng, tôi cũng đến khu vực cách ly hoàn toàn với giao thông bên ngoài. Tôi nhúc nhích người để tìm trạng thái thoải mái nhất. Tay phải ấn nút mở chế độ Sport. Ống xả gầm gừ hơn. Chân đạp lút sàn. Chiếc xe lao như viên đạn vừa rời nòng súng.

40 km/h. 100 km/h. Rồi 160 km/h. Xung quanh mờ đi nhanh chóng, đồng hồ vẫn nhảy ào ào 4 đơn vị giữa các con số. Theo lý thuyết của nhà sản xuất thì thời gian cần để chạm 100 km/h cũng mất đến 5 giây. Tôi không đếm. Khoảnh khắc đó tạo hưng phấn tột độ, quên khuấy đi chuyện tăng tốc trong bao nhiêu giây. Chiếc xe rất nhanh, tôi chỉ biết đơn giản là vậy.

Gia tốc là điều thú vị với bất cứ tay lái nào đam mê tốc độ. Tôi luôn tìm cơ hội để tăng tốc để trải nghiệm thêm cảm xúc ấy. Rất nhiều chiếc xe hơi có thể đẩy kim đồng hồ lên tốc độ tương tự, nhưng Ghibli cho một trải nghiệm khác, một góc nhìn khác. Kiểu tốc độ cảm nhận được từ mọi giác quan. Tầm nhìn của mắt dài và hẹp hơn. Tay hơi rung do vô lăng phản ứng chất lượng mặt đường. Và cảm giác ấy còn truyền qua bàn đạp ga, với độ mút như dính vào chân. Ghế ngồi giữ chặt lấy thân hình. Đầu óc căng ra, không thư thả, luôn tập trung cao độ, nhưng không sợ hãi kiểu như xe bình dân dù chỉ là một gợn nhỏ.

Lái thử Maserati Ghibli - Một trải nghiệm khác về tốc độ adc-7942-edit.jpg

Bên trong chiếc Maserati Ghibli đang lao vun vút, thứ bạn muốn nghe không phải âm thanh phát ra từ bộ loa hàng hiệu, mà là tiếng gầm gừ động cơ, là tiếng nổ trầm đục dữ dội của ống xả phía sau. Chúng luôn xui khiến người lái bắn về trước nhanh hơn nữa. Nhưng hiện thực không cho phép, đoạn đường cách ly không đủ rộng, dù tốc độ tối đa xe có thể đạt là 285 km/h. Theo một nghiên cứu khoa học tại Anh quốc, âm thanh phát ra từ những chiếc xe Maserati được cho là gợi cảm với 100% phụ nữ, khi kiểm tra thấy mức testosterone của họ tăng vọt mỗi khi nghe. Một tin tốt với cánh đàn ông.

Cái giá đổi lấy sự khiêu gợi người lái phải trả bằng sự thoải mái của hành khách. Ghế ngồi thể thao sinh ra chưa bao giờ có mục đích để tận hưởng êm ái, như ghế mềm trên Mercedes-Benz hay Lexus. Tạp âm xung quanh không là vấn đề, vì Maserati Ghibli có khả năng cách âm tuyệt vời. Tuy nhiên, với bốn ống xả phía sau, chỉ còn cách đưa xe về chế độ I.C.E để tìm trạng thái yên tĩnh và êm ái nhất.

Số tiền ít nhất để sở hữu một chiếc Maserati Ghibli là 4,5 tỷ đồng. Cao hơn trung bình khoảng 1,5 lần so với Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series, hay Jaguar XF. Trong khi bản Ghibli S mà tôi trải nghiệm có giá tới 6,2 tỷ đồng (đã thêm một số tùy chọn). Tuy nhiên, giá trị đổi lại là không thể so sánh. Không một chiếc xe nào kể trên nhiều cảm xúc sau vô lăng như Maserati Ghibli, và mang "trái tim" đầy sức mạnh của Ferrari. Số ít lại phân vân Ghibli với một chiếc BMW i8 có hình hài đậm 'supercar', tăng tốc nhanh hơn, tuy lại im bặt khi di chuyển. Dĩ nhiên, cả 2 đều là những chiếc xe tuyệt vời để lái. Nhưng với một đứa trẻ của thế kỷ 20 như tôi, xe thể thao phải gắn liền với âm thanh, một gia vị tạo cảm xúc không thể thiếu để tận hưởng tốc độ một cách trọn vẹn.

>> Xem thêm ảnh chi tiết Maserati Ghibli S

Thông số kỹ thuật Maserati Ghibli S:

  • Giá bán: 5.238.000.000 VNĐ
  • Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.971 x 2.100 x 1.461 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.998 mm
  • Động cơ: Twin-turbo V6
  • Dung tích xi-lanh: 2.979 cc
  • Công suất cực đại: 410 mã lực tại 5.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại: 550 Nm tại 4.500-5.000 vòng/phút
  • Thời gian tăng tốc 0-100 km/h: 5 giây
  • Tốc độ tối đa: 285 km/h
  • Hộp số: ZF tự động 8 cấp
  • Dẫn động: Cầu sau

Thế Anh (Trithucthoidai)