09:45  | 

Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa”

Hiếm có một chiếc xe nào quyến rũ, lôi cuốn và khiến người ngồi sau vôlăng cầm lái với một niềm say mê như Lexus RC turbo.

Năm 2016 là một năm mà tôi đã tham gia rất nhiều cuộc hành trình với xe. Nhưng chắc khó có hành trình nào lại để lại cho tôi nhiều cảm xúc như Lexus Amazing Experience 2016. Trong đó, việc được cầm lái chiếc coupe thể thao Lexus RC turbo trên đường đua và qua những cung đường biển đẹp nhất Việt Nam là một trải nghiệm vô cùng ấn tượng.

Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” -dsc2228-copy.jpg


Lái Lexus RC turbo trên đường đua

Khác với năm ngoái, Lexus Amazing Experience 2016 bắt đầu những ngày trải nghiệm đáng nhớ bằng việc đưa các phóng viên, nhà báo 2 miền Nam - Bắc xuống trường đua Happy Land, Long An. Đây cũng là điều bất ngờ, bởi thay vì xuất phát ngay, các thành viên tham gia sẽ có trọn một ngày để thử những tính năng ưu việt nhất của dòng xe turbo “nhà Lexus” – nhất là mẫu xe thể thao 2 cửa Lexus RC với tốc độ cao.

Để có một đường chạy hợp lý sao cho thể hiện được hết những tính năng của chiếc xe gắn động cơ turbo, Lexus Việt Nam đã “cất công” mời ông Igino Quatrucci - chuyên gia Lexus sang thiết kế bài chạy thử.

Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” lexus-carava-1-2.jpgĐộ ổn định của thân xe và khả năng đánh lái của RC turbo được thể hiện xuất sắc trên đường đua

Vẫn là sơ đồ đường đua quen thuộc, nhưng ông Quatrucci đã bố trí các đoạn tăng tốc đột ngột để thử cường độ làm việc của động cơ turbo, các đoạn mô phỏng đường trơn trượt để các hệ thống chống trơn trượt, hệ thống phanh ABS phát huy tác dụng. Độ ổn định của thân xe và khả năng đánh lái được thể hiện ở những bài kế tiếp với việc “nắn” cua gấp và yêu cầu chạy ở tốc độ cao hơn.

Với sơ đồ đường chạy đã được chuyên gia Lexus giới thiệu từ trước, nhưng tôi vẫn khá háo hức bước vào ca-bin Lexus RC. Bài thử đầu tiên chính là thử khả năng làm việc của động cơ turbo trên RC. Bấm nút khởi động, gạt cần số xuống vị trí D, đưa xe lên đến tốc độ 40km/h ở điểm cho phép rồi bất ngờ đạp lút chân ga, xe vọt lên nhanh chóng, lưng người lái như “dán” vào ghế.

Lexus RC Turbo dùng động cơ 2.0L tăng áp cuộn đôi, đưa ra mức công suất 241 mã lực tại 5.800 v/ph và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.650 - 4.400 v/ph. Thông số này đi kèm 8 cấp thể thao có trọng lượng nhẹ và nhỏ gọn. Chính điều này đã tạo cảm giác xe nhanh hơn hẳn nhiều mẫu xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên với dung tích lớn hơn.

Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” lexus.jpg Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” lexus-carava-1-13.jpg

Khi vừa đạt tới vận tốc 80km/h, tôi được yêu cầu giảm tốc và dừng trước một khúc cua gấp để đặt bánh xe bên phía người lái vào tấm cao su có đổ nước và xà phòng. Dù trên bề mặt mất bám nhưng chiếc xe vẫn không bị mất lái nhờ hệ thống chống trơn trượt A-TRAC trang bị trên xe.

Điều khiển những RC turbo qua nhiều khúc cua gấp để thử phản ứng của vô-lăng và độ cứng vững của thân xe là điều khiến tôi rất phấn khích. Nó chính xác là cái thứ cảm giác điều khiển một chiếc xe thể thao trên đường đua. Tại những khúc cua này, vô-lăng phản ứng rất nhanh theo ý người lái, thân xe không hề bị lệch khỏi qũy đạo. Điều này có được là nhờ Lexus đã bổ sung các thanh giằng ở khoang động cơ, tăng độ dày thân xe cho cứng vững, đồng thời cải tiến hệ thống treo.

Sau nhiều khúc cua, các chyên gia thiết kế thêm một “chướng ngại” ở giữa đường đua. Đó là khúc cua ngặt nhất với bề mặt có nước chảy qua. Tôi được yêu cầu lái xe ở tốc độ từ 40 đến 50km/h rồi bất ngờ nhấn mạnh chân phanh để thử hệ thống ABS. Một vài tiếng lục cục, người chúi về phía trước, nhưng xe phanh đúng vị trí mà không bị trượt đi. Phanh ABS làm việc rất hiệu quả giúp người lái thử hoàn thành đường chạy một cách an toàn.

Phấn khích trên cao tốc

Thú vị và phấn khích. Đó là thứ cảm giác vẫn còn đọng lại khi cả đoàn thử xe từ Long An trở lại Sài Gòn. Việc được tận mắt chứng kiến sự lão luyện của tay lái chuyên nghiệp và được tận tay điều khiển chiếc Lexus RC gắn turbo phô diễn sức mạnh đúng là ít dịp có được. Nhưng chưa hết, những ngày tiếp theo mới là những trải nghiệm đáng nhớ.

Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” 15420983-117115482116235-3365806329709368063-n-1.jpgTự tay điều khiển chiếc RC trên cao tốc, tôi thấy càng ấn tượng hơn với đặc tính vận hành của xe

Sau một đêm ngon giấc tại khách sạn sang trọng bậc nhất Sài Thành - Park Hyatt, chúng tôi có mặt từ sáng sớm tại Lexus trung tâm Sài Gòn. Những người lái thử xe được chia làm 5 nhóm lần lượt trải nghiệm 4 dòng xe turbo là RC, RX, GS và NX.

Tôi được phân công cầm lái chiếc RC turbo - chiếc xe mà tôi ích kỷ muốn “ôm vô-lăng” để “cảm” cho hết những tính năng và sự ưu việt của động cơ 2.0L turbo mà nó đang sở hữu.

RC turbo là một trong những tuyệt phẩm về thiết kế “nhà Lexus”. Vì lẽ đó mà ngay từ những cái nhìn đầu tiên, cho đến khi bước vào trong xe, tôi hoàn toàn bị “lôi cuốn” và yên tâm bởi sự tiện nghi, tính năng và những cảm giác tuyệt vời đến từ “người bạn đồng hành”.

Chặng đầu tiên từ Sài Gòn xuống Bà Rịa, qua đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tự tay điều khiển chiếc RC, tôi thấy càng ấn tượng hơn với đặc tính vận hành của xe. Tại những đoạn cao tốc vắng có vùng quan sát tốt, giới hạn tốc độ là 120km/h, tôi điều khiển xe liên tục di chuyển ở tốc độ từ 100 đến 120km/h. Ở dải tốc độ này, nếu tiếp tục tăng ga, xe vẫn tăng tốc ấn tượng.

Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” 15400951-114993155661801-8680081751060441345-n.jpgCó nhiều nghi ngại rằng, động cơ 2.0L dùng trên xe thể thao là không tương xứng, song RC Turbo đã chứng minh ngược lại điều đó

Có nhiều nghi ngại rằng, động cơ 2.0L dùng trên xe thể thao là không tương xứng. Tuy nhiên, tốc độ phát triển công nghệ đang đi lên không ngừng. Cùng dung tích, nhưng động cơ thời nay gấp trung bình 3 lần công suất so với thế kỷ trước. Và chiếc xe thể thao 2 cửa của Lexus là “minh chứng hùng hồn” cho điều đó.

Cũng trên đường cao tốc, tôi cài đặt kiểm soát hành trình (Cruise Control) bằng cần gạt bên phải phía dưới vôlăng. Việc “set” tốc độ thậm chí còn không cần dùng đến chân ga, người lái chỉ cần gạt lên, tốc độ sẽ nhảy bước 10km/h, hoặc giữ chặt cần gạt, xe sẽ tự động tăng tốc lên tốc độ mong muốn. Đường thoáng, cùng giới hạn tốc độ đều 120km/h, Cruise Control là thứ bạn nên dùng. Nếu muốn hủy chế độ kiểm soát hành trình, bạn chỉ cần nhấp nhẹ vào chân phanh hoặc chân ga để trở về trạng thái bình thường. RC thể thao là thế nhưng cũng an toàn là thế.

Cảm xúc trên cung đường tuyệt đẹp

Ngày thứ 3 của Lexus Amazing Experience 2016 là một ngày đáng nhớ. Sao mà không nhớ được khi các thành viên được lái xe trên một cung đường biển gần như đẹp nhất Việt Nam.

Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” lexus-caravan-2016-13.jpgTôi được trải nghiệm cầm lái Lexus RC Turbo trên cung đường biển đẹp nhất Việt Nam

Một giấc ngủ ngon tại Anantara Resort Mũi Né khiến việc thức dậy lúc tinh mơ thật dễ chịu. Bình minh ló rạng, chiếu ra ánh sáng vàng đỏ tạo ra khung cảnh đầy mộng mơ. Mọi vật dần hiện ra rõ ràng, biển trở về màu xanh của nó, đồi cát đằng xa hiện ra như vùng sa mạc. Biển Mũi Né đẹp là thế, nhưng còn một nơi còn đáng đến, đáng trải nghiệm hơn nhiều. Đó là Bàu Trắng.

Con đường đi qua Bàu Trắng khiến ai nấy cũng đều thích thú, bởi giới “yêu” đi như chúng tôi không ai là không biết đến. Đường được bao phủ bởi 2 bên là cát trắng phau, điểm xuyết vào tuyệt phẩm thiên nhiên này là những rặng thông xanh, những bụi xương rồng trông đúng chất miền Tây nước Mỹ, thi thoảng gió lại mang cả một cơn mưa cát ngang qua.

Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” 15421034-117114395449677-8508648791794091172-n.jpg Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” 15589750-117114938782956-7869185913277156158-n.jpg

Chất lượng mặt đường tốt, đường không quá đông tạo điều kiện lý tưởng để “thử sức” một chiếc xe thể thao như RC. Với động cơ Turbo 2.0L tăng áp đi kèm hộp số tự động thể thao 8 cấp Sport Direct Shift nhạy bén, đi qua con đường Bàu Trắng rộng mênh mông, tôi thấy vô cùng phấn khích. Chỉ cần gạt sang chế độ Sport, nhấn nhẹ chân ga, chiếc xe dễ dàng bỏ lại những “người bạn đồng hành” trong đoàn nhờ khả năng tăng tốc tức thì, kết hợp với tiếng gầm từ khoang động cơ đầy uy lực và mạnh mẽ kích thích trực tiếp đến mọi giác quan của tôi.

Sau vô lăng chiếc Lexus RC Turbo, thực sự tôi cảm thấy quá bất ngờ về đặc tính vận hành của xe. Tôi cảm nhận được chất “đua” và máu lửa của cỗ máy 2.0 có trang bị turbo này. Một thứ cảm giác như bị “phê”. Phê bởi cảnh đẹp và phê bởi tốc độ khi cầm lái RC turbo.

“Về đích” ngoạn mục

Dù có nhiều thứ để chơi, nhiều thứ để thưởng thức, nhưng lịch trình với điểm đến cuối ngày là Đà Lạt khiến chúng tôi vẫn phải gượng ép mà lên đường trong tiếc nuối. Rời Bàu Trắng, chúng tôi qua Mũi Dinh, rẽ ngang sang thành phố Phan Rang rồi theo quốc lộ 27 vượt đèo Ngoạn Mục (còn gọi là đèo Sông Pha) lên “thành phố mù sương”.

Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” topshot-1.jpgLexus RC Turbo tại Mũi Dinh

Với đường đèo có độ dốc trên 9 độ, trải dài 18,5 km, đèo Ngoạn Mục là thử thách đáng gờm với bất kỳ tay lái nào trên hành trình từ Phan Rang lên Đà Lạt. Sở hữu địa thế khá hiểm trở, Đèo Ngoạn Mục trở thành đoạn đường thú vị cho việc cảm nhận những chiếc xe. Để lên tới đỉnh đèo cao 980m, cả đoàn chúng tôi như bị bất ngờ đối diện với con dốc ngược sau nhiều giờ vượt đường đèo thoai thoải. Đoạn đường đi, một bên là núi đá chênh vênh, một bên vực sâu thăm thẳm. Nếu không vững tay lái bạn dễ bị đứng tim bởi những khúc cua gấp.
Không chỉ “thể hiện” tốc độ một cách xuất sắc trên đường thẳng, RC còn cho tôi thấy một khả năng khác nữa. Khả năng vượt đèo, dốc cực kỳ ngoạn mục trên chính con đèo mang tên Ngoạn Mục.

Qua đến những đoạn đổ đèo xuống dốc, nếu bạn sử dụng phanh quá nhiều sẽ gây quá nhiệt và phanh mất tác dụng. Tuy nhiên, chế độ lái Sport trên xe Lexus RC đã thực sự chứng tỏ năng lực của mình bằng việc tự động tính toán và giảm về các cấp số thấp hơn để “ghìm” xe lại, hạn chế dùng phanh và “để dành” phanh cho các tình huống khẩn cấp. Việc này tương tự như xe số sàn, người lái xe thường chạy theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đấy” nhằm sử dụng hộp số để giảm tốc độ của xe khi liên tục xuống dốc. RC turbo quả thực đã gánh bớt rất nhiều các thao tác cho người điều khiển, để có thể tập trung hơn vào việc quan sát xe cộ phía trước.

Khi đổ đèo ở tốc độ cao, dù tôi điều khiển RC vào cua gấp nhanh nhưng gần như không có hiện tượng trượt hoặc văng. Hệ thống treo, dẫn động và khung gầm đã hoàn thành nhiệm vụ một cách tuyệt vời.

Lexus RC turbo – Khi người lái bị “bỏ bùa” -dsc3876-copy.jpgLexus RC Turbo để lại cho tôi nhiều ấn tượng trong vận hành khi đi đèo dốc

Lexus RC Turbo giúp chúng tôi vượt đèo một cách chóng vánh, nhưng chẳng vì thế mà có cảm giác bất ổn. Bởi chiếc xe thể thao 2 cửa này được trang bị những tính năng an toàn hàng đầu. Ngoài các công nghệ cơ bản ABS, EBD và BA, Lexus RC Turbo trang bị Kiểm soát lực bám đường TRC, Ổn định thân xe VSC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc... Bên cạnh đó là những trang bị hỗ trợ an toàn cảnh báo điểm mù BSM sử dụng camera, radar và cảm biến để phát hiện tình huống.

Vượt đèo Ngoạn Mục, qua Đơn Dương rồi rẽ sang đường cao tốc Liên Khương khi tới đèo Prenn thì trời cũng đã tối muộn. Chúng tôi về “đích” sớm nhất đoàn. Kết thúc hành trình mà vẫn vương vấn một thứ cảm giác lâng lâng đến khó tả. Đúng là hiếm có một chiếc xe nào vừa quyến rũ, lôi cuốn, vừa khiến người ngồi sau vôlăng cầm lái với một niềm say mê như Lexus RC turbo.

Thế Đạt (Trithucthoidai)
Ảnh: Lê Hùng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm