12:05  | 

Có bao nhiêu nước xe lưu thông bên trái?

Hiện có tổng cộng 76 quốc gia, cả quốc gia độc lập và lãnh thổ phụ thuộc mà ở đó, xe cộ lưu thông ở phía bên trái hướng đi.

Quy tắc giao thông bên phải và giao thông bên trái là các quy tắc lưu thông cơ bản, trong đó xe cộ lưu thông nửa trái hoặc nửa phải của đường. Điều này góp phần giảm bớt lưu lượng giao thông, tránh bị va chạm.

Có bao nhiêu nước xe lưu thông bên trái? dnn-7356.jpgCó khoảng 33,9% dân số thế giới sống ở các nước lưu thông bên trái

Ban đầu, hầu hết các quốc gia đều lưu thông bên trái, ngày nay, có khoảng 66,1% dân số thế giới sống ở các nước lưu thông bên phải và 33,9% ở các nước lưu thông bên trái. Khoảng 72% tuyến đường trên thế giới lưu thông bên phải, 28% lưu thông bên trái.

Hiện có tổng cộng 76 quốc gia, cả quốc gia độc lập và lãnh thổ phụ thuộc mà ở đó, xe cộ lưu thông ở phía bên trái hướng đi. Chẳng hạn tại châu Âu có 7 quốc gia đang lưu thông ở bên trái là Vương quốc Anh, Ireland, Đảo Man, Guernsey, Jersey, Malta và Cộng hòa Síp. Các quốc gia nêu trên không có đường biên giới giáp với bất kỳ quốc gia nào lưu thông bên phải và tất cả đã từng là một phần của Đế quốc Anh.

Có bao nhiêu nước xe lưu thông bên trái? 1-115305.jpgVị trí ngồi lái trên xe ở các nước đi bên trái ngược với các nước đi bên phải

Một vài quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung Anh và từng là cựu thuộc địa của Anh khác, chẳng hạn như Úc, Barbados, Hồng Kông, Singapore, New Zealand, Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Malaysia, Nam Phi và Trinidad & Tobago hiện đang lưu thông bên trái, nhưng một số khác chẳng hạn như Canada, Gambia, Ghana, Nigeria, Sierra Leone và Hoa Kỳ hiện đang lưu thông bên phải.

Một số quốc gia khác đang lưu thông bên trái ở châu Á là Thái Lan, Indonesia, Bhutan, Nepal, Đông Timor và Nhật Bản. Tại Nam Mỹ, chỉ Guyana và Suriname là đang lưu thông bên trái. Nhiều quốc gia thuộc Thái Bình Dương đã chuyển sang lưu thông ở bên trái, sao cho giống với các nước láng giềng Úc và New Zealand.

Có bao nhiêu nước xe lưu thông bên trái? countries-driving-on-the-left-or-right.jpgMàu đỏ (các quốc gia lưu thông bên phải) và màu xanh (các quốc gia lưu thông bên trái)

Khánh An (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm