MINI Countryman 2017

Thông tin chung
  • SUV MINI
  • 2017
  • dẫn động bốn bánh
  • 4299 x 1822 x 1557
  • 192 mã lực tại 5000 - 6000 vòng/phút
  • 1998 tự động 8 cấp
0

Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc

Trực tiếp cầm lái mẫu xe gắn thương hiệu Anh quốc ngay trên đất châu Âu quả thực là trải nghiệm khó quên đối với một tay lái đến từ Việt Nam như tôi.

Theo lời mời từ BMW Group Asia, chúng tôi mất hơn 13 tiếng để bay từ Việt Nam qua London ngay trong đêm 1 Tết Nguyên đán để lái thử mẫu xe SUV cỡ nhỏ MINI Countryman. Mọi mệt mỏi bởi chuyến bay dài hoàn toàn bị tan biết khi tận tay cầm lái countryman trên những con đường tuyệt đẹp tại xứ sở sương mù, Anh Quốc.

Nằm cách thủ đô London chừng 30km, Hedsor Farm là điểm chúng tôi tập kết để nhận Countryman lái thử. Hai dãy xe mới  được sắp xếp nối dài để các đơn vị truyền thông trực tiếp trải nghiệm. Trongchuyến đi đầy thú vị này, tất cả các đơn vị đánh giá xe trên thế giới đều được mời đến để cảm nhậnvà đánh giá mẫu xe cá tính và độc đáođến từ thương hiệu MINI.

Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-2.jpgThực tế, những chiếc MINI ngày nay có thể đi offroad chẳng kém một mẫu xe địa hình nào

Lần đầu tiên ra mắt vào thời điểm 2010, Countryman đã gây tiếng vang khi đã “hoá thân” vào một “anh chàng” MINI to lớn và có nhiều không gian sử dụng hơn dưới platform của một mẫu SUV. Thế hệ thứ 2 ra mắt vào năm nay một lần nữa lại được tăng kích thước, tiện nghi với mục đích biến MINI Countryman trở thành một mẫu SUV giành cho gia đình thực sự. Nhưng vẫn còn đó những nét thiết kế cao cấp và quyến rũ.

Thực tế, những chiếc MINI ngày nay có thể đi offroad chẳng kém một mẫu xe địa hình nào, nhưng lại rất mạnh mẽ và linh hoạt trên những con đường bằng phẳng. Rõ ràng, từ khi BMW có sự đầu tư mạnh mẽ thì MINI đã được thừa hưởng những tinh tuý của công nghệ xe Đức, đồng thời vẫn giữ những nét tinh hoa của thiết kế cổ điển của người Anh.

Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-307.jpg Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-308.jpg Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-309.jpg Thế hệ thứ 2 ra mắt vào năm nay một lần nữa lại được tăng kích thước, tiện nghi với mục đích biến MINI Countryman trở thành một mẫu SUV giành cho gia đình thực sự.

Trong thế hệ mới này, MINI cung cấp rất nhiều các phiên bản bao gồm: phiên bản động cơ diesel, động cơ xăng với các trang bị hộp số sàn hoặc số tự động cùng hệ thống dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh chủ động ALL. Một phiên bản Countryman hybrid plug-in lần đầu tiên được MINI giới thiệu cũng sẽ được bán vào cuối năm nay. 

Xe gia đình đáng sở hữu

Nếu như trước đây chúng ta thường nghĩ MINI chỉ là một mẫu xe cá tính, dành cho những đối tượng chơi xe thì Countryman sẽ làm bạn suy nghĩ lại. Ngay khi có mặt tại Hedsor Farm và tiếp cận chiếc xe, tôi đã khá bất ngờ với không gian của Countryman. Các cửa được mở rộng khiến việc ra vào dễ dàng hơn. Ở hàng ghế trước, người lái và hành khách đều có thêm 5cm khoảng duỗi chân. Hàng ghế sau cũng mang lại không gian lớn hơn khi mà có thể ngồi tới 3 người. Không gian chứa đồ ở cốp sau đủ để chứa chiếc vali cỡ lớn và thậm chí cả một chiếc xe đẩy cho trẻ em.

Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-257.jpgTôi đã khá bất ngờ với không gian của Countryman.

So với mẫu tiền nhiệm, MINI Countryman mới dài hơn tới 20cm, rộng hơn khoảng 3cm và trục cơ sở dài hơn 7,5cm. Việc gia tăng đáng kể kích thước này làm tăng sự rộng rãi cho nội thất cũng như khoang hành lý. Các ghế ngồi cũng được bố trí tối ưu hơn, đem lại sự thoải mái cho người ngồi trên những hành trình đường dài. Hàng ghế sau có thể dịch chuyển dọc 13cm và gấp phẳng độc lập 40:20:40, tạo nên nhiều kiểu không gian sắp xếp tiện ích cho người ngồi và hành lý. Khoang hành lý có thể tích 450 lít nhưng có thể tăng lên tới 1.309 lít khi mở rộng tối đa.

Dù là xe ngoại cỡ trong gia đình MINI và được sinh ra ở thế kỷ 21, nhưng Countryman tuyệt đối tuân thủ thiết kế đã trở thành di sản thương hiệu. Tương tự những mẫu xe gắn mác MINI, thiết kế của Countryman “tôn thờ” những đường tròn cá tính. Từ ngoại thất đến nội thất, thật khó để tìm ra một đường thẳng góc cạnh. Và MINI Countryman 2017 cũng vậy, thiết kế ngoại thất không thay đổi quá nhiều về mặt thiết kế. Bộ đèn pha là kiểu đèn LED và lần đầu tiên có thiết kế đèn định vị sáng ban ngày kiểu viền bao quanh hốc đèn. Điểm nhấn khác là lưới tản nhiệt có viền crôm kép, đồng thời đèn pha và đèn hậu cũng có viền mạ crôm bao quanh trong khi ở mẫu cũ là viền màu đen bóng.

Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-288.jpgMINI thiết kế lại toàn bộ nội thất cho Countryman mới nhưng vẫn giữ phong cách thiết kế huyền thoại đặc trưng

Bên trong xe, MINI thiết kế lại toàn bộ nội thất cho Countryman mới nhưng vẫn giữ phong cách thiết kế huyền thoại đặc trưng, một “gia đình vòng tròn” là điểm nhận thấy đầu tiên khi tôi lọt vào khoang lái. Khu vực táp-lô hiện đại và gọn gàng hơn, nhưng vẫn rất cá tính và sang trọng. Hệ thống đèn viền chiếu sáng nội thất cũng tạo thêm sự lung linh. Nhưng tôi thấy khá khó hiểu với đồng hồ báo xăng bằng vạch vàng, hơi thô và thiết kế đó đã làm tôi bị lơ đễnh và không nhớ nổi xe đã gần hết xăng khi lái thử.

Một bảng hồ trung tâm có thiết kế vòng tròn lớn kích thước 8,8-inch. Màn hình cảm ứng này sử dụng điện toán đám mây Open Mobility Cloud, cho phép người lái kết nối với điện thoại hay đồng hồ thông mình của Apple và đi kèm tính năng định vị vệ tinh. Đồng thời, màn hình cũng hiển thị toàn bộ các giao tiếp audio, hệ thống dẫn đường, kết nối bluetooth, hiển thị hình ảnh camera lùi… tất cả đều giao tiếp qua hệ thống iDrive nổi tiếng của BMW, khá dễ dùng và thân thiện. 

Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-275.jpg Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-276.jpg Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-277.jpg Một hàng phím điều khiển gồm chức năng khởi động động cơ, on/off hệ thống ESP… nằm ngay bên dưới và phải mất một chút thời gian tôi mới có thể nhớ được.

Một hàng phím điều khiển gồm chức năng khởi động động cơ, on/off hệ thống ESP… nằm ngay bên dưới và phải mất một chút thời gian tôi mới có thể nhớ được. Tất nhiên, hàng lẫy điều khiển này rất đẹp, nó làm tôi liên tưởng đến thiết kế trên những chiếc máy bay. Phải nói rằng, chất lượng nội thất của MINI Countryman thật tuyệt vời, nó làm tôi liên tưởng đến những thiết kế cao cấp trên BMW.

Trên vô lăng, ấn tượng nhất có lẽ là bộ lẫy điều khiển số sau vô lăng của phiên bản Countryman S, động cơ 2.0L mà tôi cầm lái.

Thú vị khi cầm lái, vận hành mạnh mẽ và mang lại tầm nhìn tốt

Sau một thời gian chiêm ngưỡng, tôi được Ban tổ chức sắp xếp lái thử trên cung đường offroad. Cung đường này được thiết kế quanh khu trang trại Hedsor. Tất nhiên, phiên bản tôi lái thử được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian ALL. Tôi tự tay cầm lái MINI Countryman vượt qua những con đường trơn trượt, đầy bùn đất mà đối với những mẫu xe 1 cầu khó có thể vượt qua. Thú thật là khi cầm lái Countryman, tôi luôn có cảm giác là cầm lái xe BMW, cực kỳ chắc chắn và cảm giác lái thì tuyệt vời. Chúng ta cũng cần biết rằng, Countryman sử dụng chung hệ thống khung gầm của BMW X1. Vậy nên cảm giác lái và tính ổn định của thân xe rất tốt. Tôi cảm nhận rõ được từng viên sỏi mà bánh xe lăn qua. Đoạn đường khá ngắn vòng quanh khu trang trại nên tôi chỉ mất 5p để vượt qua.

Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc p90240606-highres-mini-cooper-s-countr.jpg 

Cách sắp xếp của Ban tổ chức rất khoa học nên sau khi offroad, chúng tôi có 30 phút ăn trưa nhanh rồi qua bàn nhận chìa khoá, bản đồ chi tiết và cùng lên đường. Tất cả cung đường đã được cài đặt sẵn qua hệ thống bản đồ trên xe để chúng tôi tiện di chuyển. Con đường từ điểm khởi hành đến khu trang trại Soho Farmhouse mặc dù có cao tốc nhưng Ban tổ chức đã cài đặt hành trìnhxuyên qua miền thôn dã xứ sở sương mù. Phiên bản Countryman mà tôi chọn lái thử là phiên bản động cơ 2.0L có tăng áp, 192 mã lực, 280 Nm, trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian ALL, la-zăng có kích thước 18-inch cùng hộp số 8 cấp. 

Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-186.jpg Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-189.jpg Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-192.jpg Ngay từ khi cầm lái, Countryman đã mang tới cho tôi một cảm giác vần vô lăng vô cùng thú vị và tầm quan sát thì rất tốt

Ngay từ khi cầm lái, Countryman đã mang tới cho tôi một cảm giác vần vô lăng vô cùng thú vị và tầm quan sát thì rất tốt, tầm nhìn phía sau cũng tốt hơn bởi được thiết kế theo phong cách SUV, đặc biệt, các cửa sổ bên, cửa sổ sau đều có thiết kế vuông với kích thước lớn. Những con đường băng qua vùng quê của Anh rất nhỏ, có thể nói chỉ vừa đủ để 2 xe tránh nhau. Trong hoàn cảnh đó, một mẫu SUV nhỏ nhắn, linh hoạt tỏ ra rất lợi hại. Hơn nữa, hệ thống lái chính xác và động cơ mạnh mẽ khiến tôi rất tự tin khi cầm lái Countryman. Lợi thế của Countryman là mô-men xoắn cực đại 280Nm đạt được trong dải vòng tua máy từ 1.350 – 4.600 vòng/phút nên khả năng gia tốc của xe rất tốt, ở tốc độ thấp haycao, thậm chí, tôi đang di chuyển ở tốc độ khoảng 110km/h nhưng chân ga vẫn dư nhiều, chỉ cần thêm ga là xe tiếp tục gia tốc ngay.

Luôn là một cảm giác lái, cảm giác an toàn và cảm hứng cầm lái mang một phong cách rất BMW. Đặc biệt, khi tôi sử dụng chế độ Sport và lẫy chuyển số sau vô lăng, tiếng động cơ gầm gừ tràn trề nội lực, tiếng pô xe, tiếng lốp đè lên mặt đường. Tất cả những điều đó đã mang lại những cảm xúc đặc biệt khi cầm lái MINI Countryman. Còn nếu muốn êm ái hơn để thưởng thức những bản nhạc đồng quê thì tôi sẽ chọn chế độ vận hành Dream.

Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-212.jpgLuôn là một cảm giác lái, cảm giác an toàn và cảm hứng cầm lái mang một phong cách rất BMW.

Dù có chọn chế độ vận hành êm ái Dream, nhưng tiếng ồn từ đường vọng vào khoang xe là tương đối lớn và chân phanh cần mềm và êm hơn một chút nữa để giảm lực tác động vào người khi phanh thì sẽ tốt hơn nhiều.

Những con đường nông thôn ở Anh khá hẹp, nhưng giao thông lại rất kỷ luật, nên tôi dùng chế độ Adaptive Cruise Control để khỏi phải đạp ga. Hệ thống kiểm soát hành trình này là hệ thống mới bởi khi sử dụng, nó luôn giữ một khoảng cách an toàn với xe trước nếu có, khoảng cách này có thể tăng hoặc giảm bằng cách bấm điều chỉnh bằng phím ngay trên vô lăng. Đây là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động và rất thông minh.

Về an toàn, MINI Countryman 2017 được trang bị một loạt các hệ thống như cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh, hệ thống kiểm soát hành trình, phát hiện người đi bộ. Chưa hết, xe còn có hệ thống kiểm soát khoảng cách đỗ, camera lùi, hỗ trợ đỗ xe và màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió. Ngoài ra, xe còn được trang bị thêm tính năng như: MINI Find Mate giúp người lái dễ dàng tìm đồ bị thất lạc như chìa khóa hay túi xách trong xe thông qua máy tính và điện thoại thông minh; MINI Country Timer và Connected App để có thể đo được thời gian vượt địa hình cũng và hỗ trợ thông tin, trợ thủ đắc lực cho các chuyến hành trình trải nghiệm. Đó là những tính năng mang đậm phong cách riêng khó lẫn của MINI Countryman.

Connected App để có thể đo được thời gian vượt địa hình cũng và hỗ trợ thông tin, trợ thủ đắc lực cho các chuyến hành trình trải nghiệm. 

Chúng tôi tiếp tục băng lướt trên những con đường mờ ảo nơi đảo quốc sương mù. Mới 3 giờ chiều mà sương che kín lối, những cánh đồng mênh mang đẹp như tranh vẽ, những ngôi làng cổ kính rong rêu, những cây cổ thụ trơ trụi lúc ẩn lúc hiện khiến mình nghĩ đến nhiều khoảnh khắc ma mị trong bộ phim Harry Portter.

Tiếng máy gầm gừ, tiếng pô vang rền, tiếng lốp xe ép xuống mặt đường khiến tôi chợt nhận ra rằng, “anh chàng” bé nhỏ MINI ngày càng trở nên "khổng lồ" hơn dưới bàn tay của BMW. Cầm lái MINI mà sướng như cưỡi BMW, lại thêm cái vẻ SUV cỡ nhỏ cá tính khiến mỗi khi dừng cà phê ven đường lại hút được những ánh mắt trầm trồ hỏi han.

Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-7.jpg Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-10.jpg Đánh giá MINI Countryman 2017 tại Anh quốc mini-countryman-14.jpg Nằm cách thủ đô London chừng 100km, Soho Famehouse là đích đến.

Nằm cách thủ đô London chừng 100km, Soho Famehouse là đích đến. Sương, gió, mưa lạnh buốt... tất cả đều biến mất khi thả mình vào một villa  có lối thiết của thế kỷ trước. Mùi gỗ, mùi ngựa,… khó có thể quên được và vô cùng cảm xúc.

Những nụ cười, những lời giải đáp, những ly rượu vang sóng sánh đánh tan một ngày băng gió nơi xứ người. Và tôi cũng không quên rằng, trong “chiêu bài” mới nhất của MINI, Countryman đã phát triển thành một chiếc xe hữu dụng hơn bao giờ hết nhưng vẫn giữ lại tất cả sự quyến rũ bởi lối thiết kế “huyền thoại” của thương hiệu xe Anh quốc. Đó chính là sự khác biệt lớn so với các đối thủ, như Audi Q2 chẳng hạn.

Thông số kỹ thuật MINI Countryman S:

  • Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.299 x 1.822 x 1.557mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.670 mm
  • Động cơ: 2.0L
  • Dung tích xi-lanh: 1.998 cc
  • Công suất cực đại: 192 mã lực tại 5000-6.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại: 280 Nm tại 1.350-4.800 vòng/phút
  • Hộp số: Tự động 8 cấp
  • Dẫn động: 4 bánh toàn thời gian, ALL
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình: 6,6-6,4 lít/100km
  • Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h

Lê Hùng (trithucthoidai.vn)