10:32  | 

Đánh giá Volvo XC90 T6 Inscription 2016: “Làn gió mới”

Nếu giải quyết được bài toán thương hiệu thì Volvo XC90 T6 Inscription 2016 chắc chắn sẽ chiếm được thị phần trong phân khúc SUV 7 chỗ hạng sang tại thị trường Việt Nam.

Trước khi đi vào tìm hiểu chi tiết XC90 T6 Inscription 2016, chúng ta sẽ cùng điểm qua đôi chút thông tin về Volvo.

Volvo là hãng xe hơi hạng sang đến từ Thụy Điển, là nơi khởi nguồn của những công nghệ an toàn hàng đầu thế giới như dây đai an toàn 3 điểm (Volvo sáng chế và cấp phép sử dụng miễn phí cho toàn thế giới), hệ thống cảnh báo va chạm CWS, kính chắn gió nhiều lớp hay ghế trẻ em cho xe hơi. Nhắc đến Volvo là người ta nghĩ ngay đến sự an toàn. Tất nhiên, ngày nay, các dòng xe Volvo còn thông minh và hiện đại hơn rất nhiều. Minh chứng rõ ràng nhất chính là mẫu XC90 mà chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau của bài viết.

Về logo Volvo, nhiều người nghĩ rằng đó là biểu tượng của phái mạnh. Tuy nhiên, thực chất đó là ký hiệu hóa học cổ của sắt. Với nhà sáng lập Volvo, Assar Gabrielsson và Gustav Larson, ký hiệu sắt gợi cho người dùng nhớ tới sự bền bỉ, sức mạnh và sự an toàn.

Còn tại Việt Nam, Volvo chính thức tham gia thị trường vào quý I/2016 và tính đến nay, hãng xe sang Thụy Điển đã có 2 showroom được xây dựng theo tiêu chuẩn 4S tại TP.HCM và Hà Nội, đồng thời phân phối chính hãng 3 mẫu xe: XC60, XC90 và S90.

Ngoại thất mang đậm phong cách scandinavia

XC90 2016 là sản phẩm đầu tiên trong chiến lược thay đổi thiết kế toàn bộ danh mục sản phẩm của Volvo. Xét về tổng thể, XC90 T6 Inscription mang kiểu dáng hài hòa, cân đối và "lột xác" hoàn toàn so với những "người tiền nhiệm". Còn nếu so sánh với đối thủ như Audi Q7, có cảm giác XC90 to hơn và hầm hố hơn.

Đánh giá Volvo XC90 T6 Inscription 2016: “Làn gió mới” volvo-xc90-2.jpgVolvo XC90 T6 Inscription 2016 - SUV hạng sang 7 chỗ giá 3,990 tỷ đồng.

Mặt trước của xe gây ấn tượng bởilưới tản nhiệt cỡ lớn với các nan dọc, chính giữa là logo Volvo tích hợp camera 360 độ.

Điểm đáng chú ý nhất ở phần đầu xe chính là cụm đèn pha Full-LED thông minh, tự thay đổi góc chiếu khi đánh lái, đi kèm dải đèn LED chiếu sáng ban ngày hình chữ T mà các nhà thiết kế Volvo gọi cách điệu là chiếc "búa Thor" (chiếc búa của vị thần Thor trong thần thoại Bắc Âu).Đây chính là chi tiết giúp XC90 tạo ra sự khác biệt và gây chú ý khi di chuyển trên đường.

Trong khi đó, ở phía sau, XC90 T6 Inscription ghi dấu ấn bằng cụm đèn hậu thiết kế độc đáo chạy dọc góc đuôi xe, cản sau lớn tích hợp chụp ống xả đơn đặt đối xứng hai bên cùng dải đèn pha LED trên cánh gió cố định. Ngoài ra, cốp sau đóng mở tự động đi kèm tính năng "đá cốp" rất tiện dụng khi mang vác những đồ cồng kềnh. Khi để chìa khóa trong người, bạn chỉ cần đá chân ở phía dưới cản sau, cốp sẽ tự động mở và thao tác đóng cốp cũng tương tự.

Đánh giá Volvo XC90 T6 Inscription 2016: “Làn gió mới” volvo-xc90-3.jpgTrong khi đó, ở phía sau, XC90 T6 Inscription ghi dấu ấn bằng cụm đèn hậu thiết kế độc đáo chạy dọc góc đuôi xe, cản sau lớn tích hợp chụp ống xả đơn đặt đối xứng hai bên cùng dải đèn pha LED trên cánh gió cố định.

Một chi tiết khá thú vị trên XC90 T6 Inscription chính là tính năng hạ cửa kính tự động bằng nút mở trên chìa khóa. Tính năng này rất hữu ích khi xe đỗ trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Chỉ cần giữ nút mở chìa khóa, toàn bộ 4 cửa kính xe sẽ hạ xuống đồng thời cửa gió điều hòa sẽ tự động bật, giúp thổi luồng không khí nóng ra bên ngoài. Khi đó, người lái cũng như hành khách sẽ cảm thấy dễ chịu khi vào xe.

Nội thất đơn giản mà tinh tế

Không gian nội thất đơn giản mà tinh tế. Đó là cảm nhận đầu tiên mà bất kỳ ai cũng sẽ thấy khi bước vào khoang cabin của Volvo XC90 T6 Inscription. Bao trùm khoang lái là chất liệu da Nappa mềm mại và ốp gỗ óc chó với các đường vân đẹp mắt.

Volvo đã tối giản các nút bấm truyền thống và đưa vào hệ thống thông tin giải trí được gọi là Sensus ở chính giữa. Màn hình cảm ứng 9 inch giống như một chiếc iPad hơi hướng về phía người lái,rất mượt và dễ sử dụng.

Màn hình cảm ứng này như một bộ nhớ của chiếc xe khi được tích hợp rất nhiều các chức năng như giải trí, hiển thị trực quan 3D khi bạn điều chỉnh ghế ngồi, camera 360, kết nối Apple CarPlay hay Android Auto...

Đánh giá Volvo XC90 T6 Inscription 2016: “Làn gió mới” volvo-xc90-4.jpgKhông gian nội thất đơn giản mà tinh tế trên Volvo XC90 T6 Inscription.

Xe được trang bị vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp một số phím chức năng cơ bản, phía sau là một màn hình hiển điện tử hiển thị thông tin cần thiết khi chiếc xe vận hành như tốc độ, vòng tua máy, nhiên liệu, quãng đường, bản đồ, ... Nút khởi động được đặt trên vị trí giữa công-xôn nhưng không theo kiểu nhấn thông thường mà xoay sang 2 bên để khởi động hoặc ngắt động cơ, nút chuyển chế độ lái cũng được làm ấn tượng theo kiểu xoay tròn.

Hàng ghế đầu của XC90 T6 Inscription 2016 được bọc da cao cấp có khả năng chỉnh điện và điều chỉnh độ bó sát người ngồi. Đi kèm với đó là chức năng thông gió và sưởi, đệm đùi cho người ngồi. Tựa đầu được khâu tên phiên bản cao cấp Inscription, phần viền gắn cờ Thụy Điển. Phía trên, XC90 2016 được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh với rèm che trùng màu ngoại thất.

Hàng ghế thứ 2 của XC90 T6 Inscription 2016 rộng rãi cho người cao trên 1m8 với 3 ghế ngồi với thiết kế 40-20-40 có thể dễ dàng gập xuống để vào hàng ghế thứ 3. Hành khách tại đây cũng sẽ cảm thấy thích thú với chức năng điều chỉnh lượng gió điều hòa cảm ứng.

Trong khi đó, hàng ghế thứ 3 là 2 ghế ngồi, phù hợp với trẻ em. Tuy nhiên, thông thường người sử dụng không dùng đến mà đa số gập lại để tạo không gian chứa đồ. Ở XC90 T6, khi gập hàng ghế thứ 3 thì diện tích chứa hành lý sẽ lên mức 2.427 lít. Ngoài ra, ở khu vực này còn có nút nâng hạ gầm, giúp thuận tiện hơn khi cần đưa đồ vào.

Một điểm "đáng tiền" không thể bỏ qua ở nội thất của XC90 T6 Inscription 2016 chính là hệ thống âm thanh Bower&Wilkinscao cấp của Anh với 19 loa. Âm thanh trầm ấm cộng với việc xe cách âm tốt tạo ra một "phòng hòa nhạc" đỉnh cao.

Khả năng vận hành và trang bị an toàn

Volvo XC90 T6 Inscription 2016 được trang bị động cơ tăng áp và siêu nạp 2.0L, công suấttối đa 316 mã lực tại 5.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 2.200 - 4.500 vòng/phút. Động cơ này đi kèm hộp số tự động 8 cấp Geartronic cùng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

Đánh giá Volvo XC90 T6 Inscription 2016: “Làn gió mới” volvo-xc90-5.jpg

Xe có 4 chế độ lái (ECO, Comfort, Off-road và Dynamic). Khi di chuyển trong phố, lựa chọn chế độ Comfort, xe vận hành nhẹ nhàng và êm ái. Tuy nhiên, tại những chỗ dừng đèn đỏ, tính năng auto start-stop chưa có sự tinh tế khi xe tắt động cơ nhanh nhưng lại chậm chễ trong việc khởi động lại.

Còn khi vào cao tốc, chuyển sang chế độ Dynamic, XC90 mang lại cảm giác hoàn toàn khác biệt. Chỉ cần nhích nhẹ chân ga là xe đã vọt lên và nhanh chóng đạt tốc độ giới hạn cho phép. Di chuyển đều ở tốc độ 100 km/h, khoang cabin cách âm rất tốt, người ngồi bên trong dường như chỉ nghe thấy tiếng gầm gừ của động cơ và hệ thống ống xả chứ không nhận thấy tạm âm bên ngoài. Sự kết hợp giữa tăng áp và siêu nạp giúp chân ga của XC90 gần như không có độ trễ.Để rảnh chân, người lái có thể cài đặt tính năng kiểm soát hành trình thông minh (Adaptive Cruise Control), có khả năng tự giảm tốc độ khi có chướng ngại vật phía trước. Ngoài ra, XC90 T6 Inscription còn sở hữu chức năng Auto Pilot mang đến khả năng hoàn toàn tự lái, tuy nhiên với điều kiện giao thông như ở Việt Nam hiện nay thì không có nhiều cơ hội để áp dụng chức năng này.

Ở những con đường hẹp hay địa hình gập ghềnh, XC90 T6 Inscription vẫn nghe theo sự điều khiển của người lái. Chuyển về chế độ Off-road, khoảng sáng gầm được nâng lên đáng kể, giúp xe dễ dàng chinh phục những khó khăn, cảm giác xe vào cua rất "ngọt".

Về trang bị an toàn, Volvo XC90 T6 Inscription 2016 được đánh giá là một trong những mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc khi sở hữu vô số những công nghệ hiện đại. Cụ thể phiên bản tiêu chuẩn sẽ có sẵn chống bó cứng phanh, kiểm soát độ ổn định và lực kéo, túi khí bên hàng ghế trước, túi khí rèm bên và ghế trước bảo vệ cột sống cổ, camera lùi, cảnh báo va chạm phía trước (có thêm tính năng bảo vệ người đi bộ/đi xe đạp), phanh tự động giảm va chạm trước, tính năng bảo vệ xe trên đoạn đường xấu. Tính năng Volvo On Call giúp hỗ trợ khẩn cấp, khóa và mở xe từ xa, cảnh báo va chạm tự động và định vị xe bị lấy cắp.

Bản T6 Inscription còn có thêm camera 360, giám sát điểm mù, cảnh báo lùi, cảnh báo sai làn và can thiệp khi xe đi sai làn. Ngoài ra Volvo XC90 2016 còn được đánh giá rất cao ở khả năng chịu va chạm trực diện và 2 bên hông xe.

Đánh giá Volvo XC90 T6 Inscription 2016: “Làn gió mới” volvo-xc90-1.jpg

Kết luận

Với sự "lột xác" hoàn toàn về thiết kế ngoại thất, sự tinh tế trong không gian cabin cùng hàng loạt công nghệ an toàn hàng đầu, Volvo XC90 T6 Inscription 2016 là một mẫu SUV hạng sang 7 chỗ đáng lưu tâm. Tuy nhiên, để chinh phục được khách hàng khó tính tại Việt Nam cũng như để có thể cạnh tranh được với các đối thủ như Audi Q7, BMW X5 hay Mercedes-Benz GLE thì XC90 phải giải quyết được bài toán thương hiệu còn khá mới mẻ. Xe hiện được phân phối chính hãng với giá 3,990 tỷ đồng.

Hoàng Tuấn (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm