07:10  | 

Sự thật về siêu xe Bugatti Veyron khiến mọi người “ngã ngửa”

Bugatti Veyron là một trong những chiếc siêu xe đặc biệt. Không chỉ nhanh nhất, mạnh nhất, đắt nhất, Veyron còn sở hữu những đặc tính ít ai tưởng tượng được.

“Nuôi” Veyron tốn bao nhiêu?

Veyron là mẫu xe thương mại có chi phí sử dụng cao nhất trên thế giới. Một số người dùng cho biết chi phí hàng năm rơi vào khoảng 300.000 USD. Bộ lốp Michelin Pilot Sport 2s sản xuất cho Veyron có giá 42.000 USD một bộ. Bên cạnh đó, xe cần thay lốp ở mỗi 4.000 km.

Sự thật về siêu xe Bugatti Veyron khiến mọi người “ngã ngửa” bugatti-veyron-6.jpg

Sau 16.000 km, Bugatti khuyên nên thay la-zăng với chi phí 69.000 USD. Chi phí thay dầu 21.000 USD. Mỗi người sử dụng trả trung bình 2.500 USD mỗi tháng cho bảo hiểm. Thậm chí hàng năm còn gói dịch vụ chi tiết tổng giá khoảng 10.000 USD.

Mỗi chiếc Veyron được trang bị một bộ lốp Michelin PAX đặc biệt mà không một siêu xe nào có. Loại lốp này thậm chí còn chắc chắn hơn cả lốp dành cho máy bay dân dụng, và nếu muốn thay lốp, chiếc xe phải được chuyển sang Pháp. Quá trình này sẽ tiêu tốn của chủ xe khoảng 70.000 USD, tương đương với một chiếc BMW cỡ xịn.

Sản xuất thủ công

Là một siêu xe hàng đầu thế giới, nhưng dây chuyền lắp ráp của Bugatti Veyron tại Pháp chỉ được phụ trách bởi 25 người, và gần như không có sự xuất hiện của máy móc cũng như robot. Tất cả các công đoạn đều được làm thủ công.

Mất khoảng 400 giờ để hoàn thành một chiếc Veyron, trong khi đó, chỉ riêng một chiếc lưới tản nhiệt của nó đã mất khoảng 15 giờ. Mỗi chiếc Veyron có khoảng 10 lưới tản nhiệt.

Sự thật về siêu xe Bugatti Veyron khiến mọi người “ngã ngửa” bugatti-veyron-14.JPG

Mỗi chiếc Veyron được chia làm ba phần rõ rệt, được ghép với nhau bởi 14 chiếc bu-lông làm bằng titan, mỗi chiếc trị giá 100 USD. Khi đã tháo rời, những chiếc bu-lông này không còn khả năng lắp ráp lại nữa.

Chìa khóa “Top Speed”

Để đạt đến tốc độ 407 km/h trên Veyron thì công việc chuẩn bị còn phức tạp hơn là tìm một đoạn đường đủ dài. Theo đó, muốn xe đạt tốc trên 377 km/h, phải có thêm một chìa khóa thứ hai mang tên "Top Speed" cắm trên sàn cạnh ghế tài xế để khởi động. Khi bật chìa khóa này, chiều cao xe giảm xuống 6,35 cm, góc cánh hướng gió giảm 2 độ, cánh gió trước gập lại, góc đánh lái vô-lăng giới hạn.

Chuyện gì xảy ra khi đạt Top Speed?

Tại tốc độ 407 km/h, bộ lốp của siêu xe này chỉ chịu được trong khoảng 15 phút. Cũng tại tốc độ đó, bình nhiên liệu 98 lít của xe sẽ hết sạch chỉ sau 12 phút, với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 1,28 km/lít. Khi xe đạt tốc độ tối đa 407 km/h, nó sẽ "uống" khoảng 47.000 lít không khí mỗi phút, tương đương với lượng khí mà một người hít thở trong bốn ngày.

Sự thật về siêu xe Bugatti Veyron khiến mọi người “ngã ngửa” bugatti-veyron.jpg

Bình nhiên liệu của Veyron cũng được hàn trong 8 ngày. Trong khi đó, bơm nhiên liệu của siêu xe này có thể hoạt động nhanh gấp 8 lần so với những chiếc xe khác.

Siêu xe Veyron mất khoảng 2,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, nhưng nó còn mất ít thời gian hơn thế để dừng lại khi đang từ tốc độ 100 km/h.

Lượng năng lượng thất thoát khi chạy khối động cơ W16 của Veyron ở hiệu suất cao nhất đủ để sưởi ấm cho 10 gia đình trong cả một mùa đông.

Bảng đồng hồ gắn kim cương

Ngoài các trang bị tiêu chuẩn, khách hàng của Veyron có thể đặt hàng thêm một số tùy chọn từ hãng, trong đó có gắn kim cương một carat lên bảng đồng hồ và chiếc kim điện tử. Mỗi viên kim cương được mài 16 mặt, tượng trưng cho 16 xi-lanh của động cơ.

Sự thật về siêu xe Bugatti Veyron khiến mọi người “ngã ngửa” bugatti-veyron-9.jpg

Hiện nay danh vị “Ông hoàng tốc độ” của Veyron đang được thay thế bởi siêu xe mới của Bugatti có tên Chiron. Mẫu xe này thậm chí còn đắt hơn, nhanh hơn và chứa đựng nhiều điều thú vị hơn “bậc đàn anh” Bugatti Veyron.

Khánh An (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm