14:45  | 

Đến thời ôtô Việt đắt hơn xe nhập Thái

Chi phí sản xuất ôtô ở Việt Nam ước tính cao hơn so với xe nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 20%. Đẩy giá thành ở mức cao hơn.

Trong năm 2017 và các năm tiếp theo, các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình huống khó khăn để tiếp tục sản xuất trong nước, khi dòng chảy của nhiều mẫu xe có sức cạnh tranh cao về chi phí được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.

Do những bất lợi về quy mô sản xuất và phải nhập khẩu hầu hết các linh kiện sản xuất lắp ráp, nhà sản xuất ôtô trong nước còn cần phải thanh toán các chi phí liên quan đến vận chuyển, đóng gói và thuế nhập khẩu. Do đó, chi phí sản xuất ôtô ở Việt Nam ước tính cao hơn so với xe nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 20%.

Đến thời ôtô Việt đắt hơn xe nhập Thái new-ford-fiesta-ngoaithatl-media-drive-2013-082-5.jpg

Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng cho rằng do sản lượng của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam còn quá nhỏ bé so với Thái Lan và Indonesia, nếu các nhà sản xuất ôtô của Việt Nam tiến hành nội địa hóa nhiều hơn nữa khi sản lượng còn nhỏ thì phần lớn sẽ làm tăng chi phí. Vì lý do đó, hiện nay các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vẫn phải nhập khẩu phần lớn các linh kiện nhập khẩu.

Do nhập khẩu phần lớn linh kiện CKD, các nhà sản xuất ôtô của Việt Nam phải chịu chi phí đóng gói, vận chuyển rất cao, hơn nữa họ còn phải đóng thuế nhập khẩu linh kiện. Vì vậy chi phí sản xuất ôtô tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia. Điều này dẫn đến giá ôtô cũng cao hơn nếu so với giá xe nhập về từ các nước này.

Anh Đức (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm