Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Hai, 26/06/2017 | 01:49

07:00  | 

Đánh giá Peugeot Django 125: Thiết kế ấn tượng, vận hành êm ái

So với những đối thủ trong cùng phân khúc, Peugeot Django sở hữu thiết kế khác biệt, khả năng vận hành được đánh giá cao về độ êm ái tuy nhiên gia tốc lại chưa thực sự ấn tượng.

Chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ tháng 12/2016, tân binh trong phân khúc xe tay ga cao cấp Peugeot Django 125 sở hữu thế mạnh là thiết kế mang phong cách hoài cổ kết hợp với những tiện ích, công nghệ tiên tiến vốn đang rất thịnh hành hiện nay. So với những đối thủ trong cùng phân khúc là Honda SH125i, Vespa Primavera, Django sở hữu tư thế ngồi thoải mái hơn, khả năng vận hành êm ái phù hợp với cả đối tượng khách hàng nam và nữ.

Thiết kế

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Peugeot Django 125 đã tạo được ấn tượng mạnh bởi thiết kế hoài cổ, phong cách lịch lãm của những dòng xe tay ga từng rất thịnh hành tại châu Âu. Theo hãng xe Pháp, Django 125 được lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu S55 và S57 lừng danh một thời với thiết kế hai yên tách rời độc đáo.

autodaily-peugeot-django-125-1.jpg

Yên xe bọc da với những đường chỉ màu may tinh tế chia yên trước và sau làm 2 phần tách biệt. Yên sau cố định hoàn toàn trong khi yên trước có thể đóng xuống và mở lên. Tay nắm phía sau được làm dạng ống từ chất liệu kim loại mạ chrome sáng tạo sự sang trọng. Ở phía trên, đèn pha có thiết kế tròn hoài cổ tương tự đối thủ đến từ Ý.

Logo sư tử được đặt trong mảng nhựa đen bao bọc bởi viền đèn LED định vị hình chữ V trên mặt nạ. 2 bên là 2 dải đèn Xi-nhan. Cụm đèn hậu phía sau có thiết kế nhỏ khá tinh tế. Gương chiếu hậu sang trọng và đẳng cấp khi được làm bằng kim loại sáng bóng chống gỉ. Mặt đồng hồ thiết kế kết hợp giữa điện tử hiện đại và đồng hồ kim Analog hiển thị tốc độ theo Km/h và M/ph. Đồng điện tử cho người dùng những thông tin như dung tích nhiên liệu còn lại trong bình, giờ, nhiệt độ ngoài trời, tổng số km đã đi và đo hành trình.

peugeot-32.jpg

Tay lái bên trái có sự xuất hiện của nút còi, đèn xi-nhan và chuyển đổi đèn pha. Bên phải chỉ có 2 nút là khởi động động cơ và bật tắt đèn pha. Các nút bấm thiết kế có phần hơi thô. Tay nắm có đường kính khá to trong khi các nút chức năng lại nằm tại vị trí xa gây ra nhiều khó khăn cho người lái. Đặc biệt với người Việt nói chung và phụ nữ nói riêng có đặc điểm bàn tay nhỏ sẽ khá khó để thực hiện các thao tao có phần đơn giản này.

peugeot-34.jpg

Django 125 sở hữu mặt sàn đề chân phẳng có diện tích khá rộng, đây chính là một điểm cộng trên mẫu xe này mà tôi cảm thấy rất ấn tượng. Ngăn chứa đồ phía dưới yên có khả năng để vừa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu hoặc 1 mũ ¾ cùng một số vật dụng cá nhân nhỏ khác. Ngoài ra hộc chứa đồ còn được trải thảm tạo cảm giác sạch sẽ cũng như giảm độ nóng từ động cơ truyền lên.

peugeot-7.jpg

Một số tiện ích nổi bật khác trên xe bao gồm 2 ngăn chứa đồ nhỏ có khóa tại vị trí đầu xe. Khi tra chìa vào ổ, bạn muốn mở ngăn nào chỉ cần vặn chìa về hướng đó. Ở bên phải có sự xuất hiện của 1 ổ điện 12V tương tự như trên SH125i mới, tại đây có thêm 1 khay để giữ điện thoại khi cắm sạc khá tiện ích. Bên trái là nơi đặt nắp bình xăng và cũng có thể chứa thêm một số đồ dùng nhỏ.

peugeot-23.jpg peugeot-24.jpg

Peugeot Django 125 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.925 x 710 x 1.150 mm, chiều dài trục cơ sở 1.350 mm, chiều cao yên 770 mm thấp hơn tất cả các đối thủ trong cùng phân khúc, trọng lượng không tải chỉ 129 kg, dung tích bình xăng 8,5L. Bánh trước và bánh sau của Django bằng nhau và đều có kích thước 120/70 R12. Hệ thống phanh kết hợp SBC với đĩa trước đường kính 200 mm, đĩa sau 196 mm. Hệ thống giảm xóc trước là loại giảm chấn thủy lực, phía sau là phuộc đơn giảm chấn thủy lực.

Động cơ

Peugeot Django 125 được trang bị khối động cơ dung tích 124,6cc 1 xi-lanh, 4 kỳ 2 van phun xăng điện tử Fi, làm mát bằng gió cưỡng bức. Công suất tối đa của khối động cơ này là 10,058 mã lực. Loại xăng mà nhà sản xuất khuyên người tiêu dùng là Ron95. So với các đối thủ như Honda SH125i, Vespa Primavera, Django sở hữu hiệu suất động cơ thấp hơn khá nhiều đặc biệt với SH125i.

peugeot-21.jpg

Khả năng vận hành

Tra chìa vào ổ khóa, khởi động hệ thống điện rồi đề nổ, tiếng động cơ vọng lại khá to từ phía sau. Khi mà các đối thủ đang ngày một cải thiện về tiếng ồn phát ra từ tiếng động cơ thì Peugeot Django lại vẫn tồn tại yếu điểm này. Bỏ qua chi tiết nhỏ kể trên tôi bắt đầu cho xe lăn bánh. Với sức mạnh chỉ hơn 10 mã lực một chút, Django tỏ ra hơi yếu ở nước đề-pa. Vẫn còn khá nhiều độ trễ tay ga trước khi xe kịp di chuyển.

dsc-1540.jpg

Tuy nhiên khi xe đã bắt đầu lăn bánh đều đặn, ưu điểm lớn nhất của mẫu xe này mới bắt đầu được thể hiện. Thân xe thiết kế thuôn dài và có phần bè rộng ra 2 bên tạo tư thế cân đối cho tổng thể xe. Tại vị trí để chân của người ngồi sau có thêm những khe hút gió nhỏ vừa có chức năng làm mát cho động cơ vừa tạo tính khí động học của xe. Tất cả mang đến một trải nghiệm rất tuyệt vời khi vận hành trên đường.

Chiếc xe nhẹ nhàng lướt đi mà không có quá nhiều những rung động. Ở dải tốc độ 40 – 50 km/h, xe hoạt động trong trạng thái ổn định nhất, khả năng tăng tốc cũng như hãm lại rất êm mỗi khi thêm ga hay giảm gia và phanh. Khi chịu tải 2 người, xe càng tỏ rõ sự đầm chắc. Đặc biệt khi đi qua các đoạn đường xấu, lực tác động ngược trở lại người ngồi là khá ít tránh tình trạng đau mỏi khi di chuyển đường dài.

dsc-1535.jpg

Với dải tốc độ trên 60 km/h và cao hơn là 80 km/h, Peugeot Django 125 có khả năng tăng tốc không mấy ấn tượng, một phần vì hiệu suất động cơ chỉ mở mức thấp so với các đối thủ. Lúc này, tiếng động cơ kêu ngày một to hơn đặc biệt là hệ thống ống xả đôi lúc tạo cảm giác khó chịu cho người lái. Có lẽ các kĩ sư của Peugeot cần điều chỉnh lại ở các thế hệ sau giống như những gì Piaggio từng làm với dòng xe Vespa. Ngoài ra với những cung đường đèo dốc, khả năng bứt tốc và leo dốc của xe cũng kém hơn các đối thủ.

Về khả năng đánh lái và vào cua. Tay lái của Peugeot Django vẫn chưa thực sự làm cho tôi hài lòng ngay ở tư thế cầm lái. Tay nắm làm hơi to dễ tạo cảm giác mỏi khi di chuyển đường dài. Ngoài ra, góc cua của tay lái trên Django là khá hẹp, gây ra nhiều khó khăn khi xoay sở ở diện tích nhỏ.

peugeot-6.jpg

Một nhược điểm khác ở phần đầu xe chính là hệ thống giảm xóc trước. Khi xe chịu tải 1 người và đi qua gờ giảm tốc trong thành phố, hệ thống phuộc có phần hơi mềm nên lực tác động ngược trở lại tay người lái là khá lớn. Điều này trước kia từng xuất hiện trên đối thủ Vespa tuy nhiên nay đã được cải thiện khá nhiều.

Kết luận

Là một tân binh trong phân khúc xe tay ga cao cấp tại thị trường Việt Nam, Peugeot Django mặc dù sở hữu khá nhiều những thế mạnh trong thiết kế và trang bị công nghệ nhưng cũng mang trên mình một vài yếu điểm cần được cải thiện nếu như muốn cạnh tranh sòng phòng với các đối thủ. Khi mà nhu cầu của người tiêu dùng ngày một tăng lên, sự có mặt của làn gió mới đến từ một thương hiệu nổi tiếng tại châu Âu là Peugeot chắc chắn cũng sẽ giúp cuộc chiến chiếm thị phần trong phân khúc xe tay ga cao cấp ngày một nóng lên.

peugeot-19.jpg

  •          Trọng lượng: 129 kg
  •          Dài x Rộng x Cao: 1.925 x 710 x 1.150 mm
  •          Chiều cao yên: 770 mm
  •          Khoảng cách trục bánh xe: 1.350 mm
  •          Dung tích bình xăng: 8,5 lít
  •          Kích cỡ lốp trước/ sau: Trước: 120/70-14 và 120/70-14
  •          Loại động cơ: 1 xi-lanh 4 kỳ 2 van phun xăng điện tử
  •          Dung tích xy-lanh: 124,6cc
  •          Công suất tối đa: 10,058 mã lực tại 8.500 vòng/phút
  •          Hộp số: tự động vô cấp
  •          Hệ thống khởi động: Điện
  •          Giá: 68 triệu đồng

Tới Nguyễn (Trithucthoidai)

Ý kiến bạn đọc (4)
  • Đang định mua một chiếc đọc bài báo thấy thất vọng quá.Mong hãng Peogeot xem xét cải tiến lại các thông số kĩ thuật máy sao cho mạnh mẽ hơn,về hình thức thì tạm được nhưng xem ra hơi ẻo lả.Thôi để hãng ra đời xe sau mua vậy.

    Lê Văn Lãng - 11:18 03/03/2017
    Trả lời   |     |   1   |