14:02  | 

Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái

Tôi đã có cơ hội nhiều lần được cầm lái những chiếc xe Mercedes-Benz. Nhưng lần nào cũng vậy, luôn có sự “mới mẻ” và những thứ cảm xúc khó có thể quên được.

Trải nghiệm đẳng cấp “Mẹc”

Kỳ thực là ngay từ cái hôm nhận được thư của Mercedes-Benz Việt Nam mời đi lái thử xe tại Thái Lan, tôi đã rất háo hức. Háo hức không chỉ bởi mình sẽ được đặt chân đến một vùng đất mới, gặp những con người mới, mà háo hức vì sẽ được thêm một lần trải nghiệm đẳng cấp “Mẹc”.

Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái mbde-autodaily-11.jpgMercedes-Benz Driving Experience 2017 là một trải nghiệm khó quên

Và quả nhiên, những gì mà chương trình trải nghiệm sản phẩm Mercedes-Benz Driving Experience 2017 (MBDE) tại đường đua Bira, Thái Lan kéo dài 3 ngày đã không làm tôi thất vọng. Nó đúng như cái tinh thần mà Chuyên gia đua xe thể thao của Mercedes-Benz - Peter Hackett đã chia sẻ trước “khóa học”: “Đến với mỗi sự kiện của Mercedes-Benz, bạn sẽ không chỉ được cảm nhận sự đẳng cấp, sang trọng của những chiếc xe. Ở đây, bạn còn được chào đón bằng tấm thịnh tình của mỗi nhân viên, của cách tổ chức đậm “chất” Mercedes”.

Nụ cười và lòng nhiệt huyết. Đó là 2 thứ tôi luôn nhìn thấy ở những con người thuộc thương hiệu “ngôi sao 3 cánh”. Cho dù đó là những nhân viên truyền thông đi theo đoàn đến từ Việt Nam, là đội ngũ hỗ trợ ở Thái hay là các chuyên gia đua xe đến từ Đức, Úc. Mỗi người trong số họ sinh ra ở những nước khác nhau, có nền văn hóa khác nhau nhưng lại có chung một “bản sắc Mercedes-Benz”. Tất cả họ có cùng một sứ mệnh là làm hài lòng và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và đối tác.

Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái mbde-autodaily-10.jpgNụ cười và lòng nhiệt huyết. Đó là 2 thứ tôi luôn nhìn thấy ở những con người thuộc thương hiệu “ngôi sao 3 cánh”

Chẳng thế mà khi vừa hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Bangkok, chúng tôi đã được các bạn Mercedes-Benz Thái Lan đón tiếp như những vị khách quý. Hay như vừa bước chân vào khách sạn 5 sao tại Pattaya, cả cái sảnh được bài trí logo hãng xe Đức và tông màu đen trắng cứ như thể Mercedes “thửa” riêng để đón khách.

Nhận chìa khóa, lên phòng, tôi còn thấy ngạc nhiên hơn nữa. Một lá thư chào đón do đích thân ông Giám đốc điều hành Khối xe du lịch Mercedes-Benz Việt Nam ký được đặt ở nơi trang trọng nhất. Một món quà, một vài cái bánh để trên bàn, một cái mũ, một chiếc áo… tất cả đều gắn logo “Mẹc”. Hãng xe sang đến từ Đức rất biết cách ghi dấu ấn riêng và đẳng cấp trong từng chi tiết nhỏ nhất như thế.

Cầm lái “những chiếc xe đáng mơ ước”

Tỉnh dậy sau một đêm ngon giấc tại “thiên đường biển Pattaya”, cả đoàn chúng tôi di chuyển xuống Trường đua Quốc tế Bira Circuit nằm cách khách sạn chừng 15 cây số. Đây là địa điểm rất lý tưởng để các Hãng mang xe tới thử với đường chạy lắt léo, uốn lượn, nhiều dốc mang tính thử thách cao. Bira từng được Liên đoàn Ôtô Quốc tế (Fédération Internationale de l'Automobile - FIA) xác nhận đạt chuẩn và nhiều sự kiện lớn đã được tổ chức tại đây như Super Car Thailand, Asian Formula hay South East Asia Touring Car Zone Challenge...

Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái mbde-autodaily-8.jpgMercedes-Benz Driving Experience 2017 là dịp để khách hàng và giới truyền thông trải nghiệm “Dream Cars”

Bước vào trường đua, dù đã háo hức lắm nhưng chúng tôi được yêu cầu tập trung để nghe giới thiệu tổng quan về buổi trải nghiệm. Phải nói là từng chuyên gia của Mercedes làm việc khá nguyên tắc. Nhưng trong nguyên tắc là sự hài hước và vui nhộn. Bằng chứng là buổi họp phổ biến diễn ra cực kỳ chuẩn giờ nhưng vui vẻ và đầy tiếng cười.

Là chương trình có tính chất trải nghiệm, Mercedes-Benz Driving Experience 2017 khác với những năm trước đó ở chỗ không chỉ đơn thuần là hướng dẫn lái xe. Đây là dịp để khách hàng và giới truyền thông trải nghiệm “Dream Cars” ở giới hạn vận hành cao nhất. Chính vì thế mà đội ngũ huấn luyện viên thân thiện, gần gũi luôn luôn nhắc nhở "An toàn cho các bạn là trên hết" như để cảnh báo những ai vì quá ham điều khiển những chiếc xe thể thao mà trở nên phấn khích đi quá giới hạn an toàn cho phép.

Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái b-d75-0977.jpgChúng tôi lần lượt trải nghiệm 20 chiếc xe thuộc nhóm sản phẩm chiến lược “Dream Cars” (Những chiếc xe đáng mơ ước)

Mà quả thực, không phấn khích sao được khi tận mắt nhìn thấy 20 chiếc xe thuộc nhóm sản phẩm chiến lược “Dream Cars” (Những chiếc xe đáng mơ ước). Tôi thấy những mẫu xe đậm chất thể thao như GLC 250 Coupé, SLC 300, Mercedes-AMG SLC 43, Mercedes-AMG C 43 Coupé và đặc biệt là “siêu phẩm” S 500 Coupé.

Điểm hay trong loạt xe lái thử là chúng có danh mục động cơ trải dài từ các động cơ thương mại sản xuất hàng loạt đến các động cơ chế tác thủ công Mercedes-AMG, từ I4 đến V6, V8 có tăng áp. Hệ truyền động cũng đa dạng, bao gồm dẫn động cầu sau và dẫn động 4 bánh. Sự đa dạng này giúp chúng tôi có thể cảm nhận sự khác biệt về khả năng vận hành ở các cấu hình khác nhau, qua đó hiểu rõ hơn về định vị và ưu điểm riêng biệt của mỗi dòng sản phẩm.

Phấn khích trên đường đua Bira

Với định hướng chú trọng về trải nghiệm lái thể thao, nội dung của Mercedes-Benz Driving Experience 2017 được thiết kế khác biệt những năm trước, bao gồm 3 bài tập: 1. Kỹ năng vào cua ở tốc độ cao (High-speed Cornering); 2. Kiểm soát trượt (Skid Tyre); 3. Sa hình (Gymkhana).

Chúng tôi được chia thành 3 nhóm (phân biệt bằng cách đeo vòng tay Mercedes màu Trắng, Đen hay Xám). Mỗi nhóm thực hiện một bài tập rồi sau đó đổi lại để từng thành viên tham gia không bị “bỏ lỡ” bất cứ một mẫu xe nào.

Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái b-b02-8471.jpg Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái b-b02-8264.jpg

Bài tập đầu tiên, các Huấn luyện viên bố trí một track “cải biến” từ track Go-kart, vì thế các góc cua khá hẹp, ít đoạn thẳng và khó mà có thể tăng tốc lên cao. Vị huấn luyện viên giải thích, đây là bài tập rèn luyện kỹ năng vào cua đúng thời điểm, cảm nhận quán tính của xe và tuân theo vạch đường lý tưởng trong thể thao tốc độ. Thế nên, đừng đẩy tốc độ lên quá cao. Quan trọng là phanh trước cua đúng lúc, rồi tăng ga thoát cua đúng lúc. Nếu làm chuẩn việc này, thậm chí bạn sẽ về đích còn sớm hơn cả người chạy tốc độ cao. Ở giao thông thực tế cũng vậy.

Giúp chúng tôi hoàn thành bài tập này chính là 2 mẫu xe đầy “chất” thể thao SLC 300 và C 250 Coupe. Chỉ chạy 1 đến 2 vòng đúng là khó có thể thỏa mãn được cái sự ham cầm lái của những kẻ mê tốc độ như chúng tôi. Tuy nhiên, thứ đọng lại là cả 2 “chiến mã” này đều mang lại cho người ngồi sau vô lăng cảm giác lái rất thể thao. Chân ga có độ nặng và khá nhạy, trong khi đó vô lăng phản ứng rất chính xác với những thao tác đánh lái khi vào cua, đồng thời không hề có độ trễ. Nhờ hệ thống cân bằng điện tử (ESP), xe đổi hướng ở tốc độ cao gần như theo đúng ý người lái mà không bị lệch khỏi quỹ đạo di chuyển.

Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái mbde-autodaily-3.jpgCuộc đua drag giữa Mercedes-AMG C 43 Coupe và Mercedes-AMG SLC 43

Chưa hết “phê” với bài chạy track cùng SLC 300 và C 250 Coupe, chúng tôi còn được “thưởng thức” một “đặc sản” khác trên đường đua. Đó là Drag. Hai mẫu xe Mercedes-AMG C 43 Coupe và Mercedes-AMG SLC 43 “bỗng dưng” trở thành đối thủ của nhau để người tham gia thử độ bật vọt và tăng tốc ở giai đoạn đề-pa. Cùng được trang bị động cơ tăng áp kép V6, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất 367 mã lực, mômen xoắn cực đại 520 Nm, cả hai mẫu xe này mang lại khả năng tăng tốc rất ấn tượng. Điểm khác biệt duy nhất khiến Mercedes-AMG C 43 Coupe “nhỉnh” hơn Mercedes-AMG SLC 43 một chút ở “nước đầu” chỉ là nhờ “nhẹ cân” hơn.

Ở bài tập thứ 2, lái xe trên lốp mô phỏng tình trạng trơn trượt là trải nghiệm khá thú vị để thử tài các tay lái cũng như khả năng vận hành của những chiếc xe “Mẹc”. Lốp xe “siêu trượt” lắp vào bánh sau của những chiếc CLS 250d, CLA 200, CLA 250… gần như không có độ bám, các chuyên gia “Mẹc” lại còn bổ sung thêm nước trên mặt đường và tắt hẳn hệ thống ESP trên xe, nên nếu không đủ kỹ năng, người tham gia sẽ khó mà hoàn thành hết quãng đường. Chỉ cần nhấn ga, đánh lái, chiếc xe lập tức quay tròn. “Mấu chốt” để kiểm soát chiếc xe ở tình trạng này, theo các chuyên gia, là bạn vẫn cứ phải điều khiển theo hướng mình định đi, đều ga và trả lái đúng lúc. Bài tập đã cho người lái cảm nhận rất rõ độ cân bằng của chassis và hiệu quả can thiệp khi tắt và mở ESP trên những chiếc xe “Mẹc”.

Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái mbde-autodaily-7.jpgVận hành xe với lốp “siêu trượt”

Thử thách tiếp theo chính là bài tập sa hình zic – zắc dài 150m. “Đồng hành” cùng chúng tôi là các mẫu SUV Mercedes-Benz GLC 250d, E 220d và đặc biệt là “siêu phẩm” S 500 Coupe. Bài tập này đòi hỏi người lái phải liên tục “vần vô lăng” tránh các chướng ngại vật với tốc độ cao để đưa xe vượt qua sa hình. Đánh vô-lăng qua phải, qua trái, rồi lại qua phải... liên tục, mỗi lần như vậy chân chỉ mớm nhẹ ga, chỉ trong thoáng chốc xe đã vượt qua dàn cọc tiêu của bài tập. Lúc này, tôi mới thấy được khả năng vận hành tuyệt vời của “dàn” xe Mẹc và cảm nhận rõ sự khác nhau giữa những chiếc SUV và Sedan trong cùng một “thử thách”. Nhìn chung, những chiếc xe đổi hướng rất đúng ý, không hề lắc đuôi hay khiến người lái bị chòng chành. Chỉ có điều, bạn phải thực sự tỉnh táo, động cơ 4.6L V8 mạnh mẽ sẽ rất dễ khiến bạn bị cuốn vào cảm xúc thích thú và quên đi ngưỡng an toàn. "Hãy làm chủ chiếc xe chứ đừng để nó “dụ dỗ” mình" - vị huấn luyện viên vui tính dặn dò vậy.

Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái mbde-autodaily-5.jpg Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái mbde-autodaily-6.jpg

Chúng tôi kết thúc buổi trải nghiệm xe trong tiếng sầm ì ùm vang khắp trường đua Bira. Trời sắp mưa, và các huấn luyện viên thì chẳng muốn đặt các học viên của mình vào trường hợp nguy hiểm. Vì điều khiển những chiếc xe hiệu suất cao dưới đường đua phủ đầy nước là điều đến các tay đua cũng còn phải dè chừng. Hầu hết chúng tôi đều chia tay Bira, chia tay “Dream Cars” trong tiếc nuối.

Mercedes-Benz và trải nghiệm khó quên trên đất Thái mbde-autodaily-1.jpgCảm ơn Hãng xe nước Đức đã cho chúng tôi một trải nghiệm khó quên

Cách tốt nhất để “tận hưởng” một chiếc xe Mercedes-Benz là lái thử. Cảm ơn Hãng xe nước Đức đã cho chúng tôi một trải nghiệm khó quên, cho chúng tôi “hiểu” được những ưu việt và tính năng lái tuyệt vời chỉ có thể thấy ở một đẳng cấp mà không phải dòng xe nào cũng có thể đạt tới được.

Video Toàn cảnh Mercedes-Benz Driving Experience 2017 diễn ra tại Thái Lan:

 

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm