08:05  | 

Thuế ôtô 0%: Tính giá tiền, chọn ngày mua xe năm 2018

Nhiều người kỳ vọng phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh khi thuế nhập khẩu không còn. Nhưng cụ thể mức giá sẽ xuống bao nhiêu và người tiêu dùng có nên chờ đợi thay vì mua ô tô sử dụng ngay vào thời điểm này?

Việt Nam là một trong số những thị trường có giá ô tô cao nhất thế giới. Nguyên nhân là do thuế suất áp cho một chiếc xe hơi nhập khẩu về Việt Nam được coi là cao nhất nhì thế giới, trong đó có 3 loại thuế chính là Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Chính vì thế, 1 chiếc xe hơi khi nhập về nước, bán ra cho người tiêu dùng đã được đẩy giá lên gấp nhiều lần giá nhập khẩu ở nước ngoài.

Thuế ôtô 0%: Tính giá tiền, chọn ngày mua xe năm 2018 toyota.jpgNhiều người kỳ vọng phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh khi thuế nhập khẩu không còn

Nhưng từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0%. Đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.

Cụ thể, theo các chuyên gia, đến thời điểm 1/1/2018, khi thuế nhập khẩu ô tôtừ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%. Còn các dòng ô tô đang được bán trên thị trường có mức giá từ 450 triệu - 1 tỷ đồng được dự đoán sẽ giảm từ 100 - 300 triệu đồng.

Với mức giảm thuế không thể sâu hơn như vậy, người tiêu dùng trong nước kỳ vọng giá xe sẽ giảm so với hiện tại. Nhiều người hy vọng khi đó sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng ở Thái Lan, Malaysia...

Song chẳng đợi đến 2018, ngay từ đầu năm nay, khi mà thuế xe trong ASEAN mới giảm thêm 10%, số người mua ô tô đã tăng mạnh. Lượng ô tô nhập ùn ùn từ Indonesia, Thái Lan về Việt Nam. Đặc biệt dù không được ưu đãi thuế nhưng xe Ấn Độ cũng đua nhau cập bến với giá chỉ 84 triệu đồng/chiếc chưa tính thuế. Tổng số xe dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam trong 1,5 tháng đầu năm lên tới gần 8.000 chiếc, cao hơn 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, chủ yếu từ khu vực ASEAN.

Thuế ôtô 0%: Tính giá tiền, chọn ngày mua xe năm 2018 20170228093945-o-to-nhap-khau.jpgNgười tiêu dùng có nên chờ đợi thay vì mua ô tô sử dụng ngay vào thời điểm này?

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu.

Ông Phan Dương Cửu Long, Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Ford cho biết trên báo Thanh Niên: “Hiện một chiếc xe hơi phải chịu 3 loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Nếu lưu hành thì chịu thêm thuế trước bạ, phí đăng kiểm, phí đường bộ. Với dòng xe phổ thông có giá 500 - 600 triệu đồng/chiếc, khi thuế nhập khẩu giảm 10% như vừa qua, giá bán ra chỉ giảm được khoảng 20 triệu đồng/chiếc. Loại cao giá hơn giảm đến 50 - 100 triệu đồng tùy loại”.

Theo ông Long, lộ trình giảm thuế trong khu vực ASEAN khá lớn, nhưng nó chỉ ảnh hưởng phân khúc xe cao cấp, dung tích xi lanh trên 3.0, có giá bán vài tỷ đồng trở lên, lúc đó mới thấy rõ chênh lệch về thuế nhập khẩu.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Minh Hồ Hải, nhà sáng lập diễn đàn otosaigon.com, cho biết: Các liên doanh ôtô hiện nay vừa là nhà nhập khẩu độc quyền các thương hiệu họ đang lắp ráp trong nước, vừa trực tiếp lắp ráp. Vì thế, họ sẽ rất cẩn trọng trong việc chọn lựa nhập khẩu các dòng xe và chắc chắn không doanh nghiệp nào dại dột nhập khẩu các dòng xe có khả năng cạnh tranh với dòng xe mà chính họ đang lắp ráp trong nước. Hơn nữa, thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN lâu nay chỉ các dòng xe bán tải, mà dòng xe này thuế nhập khẩu hiện tại chỉ 5%, nên nếu thuế về 0%, giá bán không thay đổi nhiều.

Tuy nhiên, theo ông Hải, đến năm 2018 sẽ có nhiều mẫu xe mới được nhập khẩu từ khu vực ASEAN. Do đó, sự cạnh tranh về chủng loại xe sẽ gia tăng đáng kể.

Theo Hạnh Nguyên (VietNamNet)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm