11:37  | 

Xe máy Yamaha dính lỗi, người Việt có còn tin mua?

Một loạt sản phẩm mà Yamaha đang bán tại Việt Nam bị trục trặc kỹ thuật. Có mẫu được triệu hồi, có mẫu người dùng phải tự mang đi sửa chữa.

Xe máy Yamaha “thi nhau” dính lỗi

Từ năm ngoái đến nay, hãng xe máy Nhật Bản đã phải tổ chức nhiều đợt triệu hồi, lên tới hàng chục nghìn xe cho các sản phẩm từ cao cấp đến bình dân, từ xe thể thao đến xe tay ga phổ thông.

Hồi cuối tháng 2, Yamaha Việt Nam thông báo triệu hồi 880 chiếc Yamaha YZF-R3 - mẫu sportbike cỡ nhỏ được nhiều bạn trẻ ưa thích do hai lỗi xảy ra ở phần chi tiết ở phần gá đỡ bình xăng và ổ khóa điện. Điều đáng nói đây là lần thứ 2 Yamaha triệu hồi mẫu xe này tại Việt Nam. Trước đó, tháng 7/2016, YZF-R3 cũng “dính án” triệu hồi.

Mặc dù Yamaha Việt Nam cho hay chưa ghi nhận sự cố nào xảy ra do nguyên nhân kể trên, nhưng doanh nghiệp không thể chối cãi chuyện xe chưa hết thời gian bảo hành đã phải vào hãng khắc phục lỗi.

Xe máy Yamaha dính lỗi, người Việt có còn tin mua? yamaha-nozza-grande-5.jpgMẫu Nozza Grande từng dính nhiều đợt triệu hồi tại Việt Nam

Cách đây không lâu, hãng Yamaha đã triệu hồi hơn 31.000 chiếc xe Acruzo tại Việt Nam vì lỗi bộ côn. Acruzo là mẫu xe ga phổ thông của Yamaha, cạnh tranh trực tiếp với xe Honda Lead. Giá xe Acruzo là 35 triệu cho bản tiêu chuẩn và 36,5 triệu/xe bản cao cấp.

Được biết, do bộ côn xe Acruzo sử dụng vật liệu mềm, gây ra hiện tượng dính giữa nồi côn và côn văng, có thể gây ra hiện tượng rung ở tốc độ thấp. Không chỉ thay bộ côn, hãng Yamaha còn cập nhật phần mềm mới cho ECU của Acruzo (ECU của xe đang sử dụng phần mềm phiên bản 2.0, trong khi máy đọc tại các đại lý là 3.0. Do đó, ECU của xe sẽ được cập nhật lên 3.0, tránh trường hợp mất dữ liệu sau khi kết nối).

Theo khuyến cáo, từ ngày 15/2 – 31/3/2017, khách hàng mua xe Nozza Grande sẽ được hưởng nhiều ưu đãi và kéo dài thời gian bảo hành từ 3 năm lên 5 năm… Mặc dù có ưu đãi, nhưng nhiều người không mua vì dòng xe này hay xảy ra lỗi rung giật trong khi sử dụng ở vận tốc thấp. Để khắc phục lỗi trên, Yamaha phải ngậm ngùi triệu hồi 11.250 chiếc xe máy Yamaha Nozza Grande để kiểm tra và thay thế bộ côn, nồi côn sau cải tiến. Thời điểm kết thúc triệu hồi đến 31/12/2017. Trước đó, dòng xe tay ga Nozza Grande bị sự cố ở họng rót xăng, phải triệu hồi hơn 95.000 chiếc.

Lỗi “ngớ ngẩn” trên NVX 155

Đó là những mẫu xe thuộc diện triệu hồi, được Yamaha thông báo rộng rãi. Tuy nhiên, có những lỗi không ảnh hưởng nhiều đến an toàn, không đến mức triệu hồi nhưng lại khiến người dùng “phát bực” vì những bất tiện mà nó đem lại.

Xe máy Yamaha dính lỗi, người Việt có còn tin mua? 1-912730.jpgChủ nhân của mẫu xe tay ga mới NVX 155 đã phải kêu trời vì 2 lỗi ngớ ngẩn

Chẳng hạn thời gian gần đây, trên các diễn đàn xe, rất nhiều chủ nhân của mẫu xe tay ga mới NVX 155 đã phải kêu trời vì 2 lỗi ngớ ngẩn. Một là dè sau không hoàn thành chức năng chắn bùn. Hai là giảm xóc sau quá mềm.

Ngay sau khi mua NVX 155, người dùng mới tá hỏa khi phát hiện ra rằng, ngoài để chạy nó còn là một chiếc xe “phản chủ” nếu chẳng may gặp trời mưa. Rất nhiều hình ảnh chụp chiếc NVX 155 sau khi dầm mưa được đăng tải với bùn đất văng khắp xe. Nhiều người dùng cho biết chỉ cần đi ở tốc độ khoảng 40 km/giờ khi trời mưa bùn đất có thể văng tới lưng người ngồi sau, nếu chạy tốc độ cao thì ngay cả người lái cũng bị dính bẩn. Ngoài ra, dè chắn bùn trước cũng khá ngắn làm bùn đất dễ dàng len lỏi vào các chi tiết bên trong dàn áo khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn.

Giảm xóc sau quá mềm là nguyên nhân của những phàn nàn từ nhiều khách hàng đang sở hữu NVX 155, nhất là lô hàng đầu tiên. Họ thường gặp phải hiện tượng kêu “rẹt rẹt” khi tải nặng do lò xo bị quệt vào thành phuộc. Ngoài ra, nếu tải nặng khi đi vào ổ gà hay đường xấu có thể xảy ra tình trạng phuộc nhún hết hành trình khiến xe mất đi sự êm ái cũng như gây ra những tiếng “kịch” khó chịu. Chưa hết, gần đây nhiều chủ sở hữu cũng phàn nàn về tình trạng lò xo bị cong khi chở thêm người, thậm chí cả không tải.

Xe máy Yamaha dính lỗi, người Việt có còn tin mua? 20170305080530-yamaha-nvx.jpgKhách hàng "tố" phuộc sau của NVX bị lỗi

Hai lỗi này trên NVX 155 đã khiến chủ nhân của chúng mất từ vài trăm ngàn đồng (để độ dè sau) đến cả chục triệu đồng (để thay giảm xóc) nhằm mục đích đi lại cho thuận tiện hơn.

Sản phẩm liên tục dính lỗi, Yamaha đang tự đánh mất lợi thế trong “cuộc đua” với đối thủ đồng hương Honda tại Việt Nam. Và quan trọng hơn, họ đang khiến khách hàng dần mất lòng tin vào những sản phẩm của mình.

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (18)


Có thể bạn quan tâm