08:20  | 

“Chạy đua” với Google và Apple, Việt Nam sắp có ôtô tự lái?

Giám đốc Sản xuất của FPT Global Automotive, cho biết, ôtô tự lái “Made in Vietnam” sẽ sớm lăn bánh trong tương lai gần.

Theo dự báo, những chiếc xe không người lái có thể chiếm tới 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035. Thông tin được đưa ra tại hội thảo Tương lai công nghệ ô tô và Robot trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Xe tự lái đang được phát triển và thử nghiệm tại nhiều quốc gia, tuy nhiên ở Việt Nam, loại xe này vẫn còn khá xa lạ. Theo đánh giá của các chuyên gia, còn nhiều vấn đề liên quan tới an toàn cũng như kỹ thuật và hạ tầng giao thông để chiếc xe tự lái có thể chạy ở ngoài đường tại Việt Nam.

“Chạy đua” với Google và Apple, Việt Nam sắp có ôtô tự lái? 3901963-dsc-0567.jpg

Giám đốc Sản xuất của FPT Global Automotive, cho biết, ôtô tự lái “Made in Vietnam” sẽ sớm lăn bánh trong tương lai gần. Công ty này đang mua một khung xe về và lập trình lại để thêm một số tính năng. Mục tiêu là trước mắt tháng 10 tới có thể ra mắt một mẫu xe.

Tuy nhiên, theo đại diện của FPT Global Automotive, chiếc xe này không thể chạy ở ngoài đường mà chỉ được đi trong khuôn viên của công ty.

Liên quan vấn đề kỹ thuật, ông Sebastien Eskenazi, chuyên gia thị giác máy tính, cho biết, có 5 cấp độ tự động của xe: Adas, tự động trên đường, hoàn toàn tự động,... Mục tiêu mà công ty này đưa ra là đạt được mức độ tự động vào cấp 5 vào năm 2020. Hiện độ chính xác của hệ thống là 90%, phải là 95% mới là phù hợp cho mức độ an toàn.

“Để lái tự động hoàn toàn thì phải 5 năm nữa, vì chẳng may sự cố xảy ra trách nhiệm thuộc về ai, công ty sản xuất ôtô hay người lái? Hy vọng biết đâu đó sẽ có một cái xe ở Việt Nam”, ông nói.

Anh Đức (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm