07:00  | 

3 quy định về ôtô, xe máy có hiệu lực từ 1/6

Những quy định mới trong lĩnh vực ôtô, xe máy sát sườn với người dân sẽ có hiệu lực hoặc thay đổi vào ngày mai (1/6/2017).

1. Không bắt buộc đổi bằng lái xe sang thẻ PET

Từ 1/6, thay vì bắt buộc phải thực hiện chuyển đổi theo lộ trình như quy định trước đây, người dân được khuyến khích thực hiện đổi giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET trước ngày 31/12/2020.

3 quy định về ôtô, xe máy có hiệu lực từ 1/6 phep-lai-xe.jpg

Người có GPLX có thời hạn phải thực hiện đổi GPLX trước khi hết thời hạn sử dụng, trong khi quy định cũ cho phép người có GPLX quá thời hạn sử dụng dưới ba tháng, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch vẫn được xét cấp lại giấy phép.

Người có GPLX hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu có đủ sức khỏe theo quy định, được xét đổi GPLX từ hạng D trở xuống.

(Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6).

2. Người khuyết tật được thi bằng lái ôtô từ 1/6

Người khuyết tật nếu đủ điều kiện sức khỏe, thực hiện đầy đủ các quy định liên quan sẽ được thi bằng lái ôtô từ 1/6.

Cụ thể, từ ngày 1/6, cơ quan nhà nước cho phép các cơ sở đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng B1 (ôtô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn) số tự động cho người khuyết tật, với điều kiện học viên phải thực hiện đầy đủ các quy định liên quan.

3 quy định về ôtô, xe máy có hiệu lực từ 1/6 gplx-2524-1432279925.jpg

Về tiêu chuẩn sức khỏe, người lái xe hạng B1 phải khai đủ tiền sử, bệnh sử của gia đình và qua vòng kiểm tra của bác sĩ, sau đó mới được khám 8 chuyên khoa lâm sàng như tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và chuyên khoa nội tiết (phụ nữ có thêm khoa thai sản).

Quy định về sức khoẻ không cho phép những trường hợp sau đây được điều khiển xe: Người rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý; thị lực nhìn xa hai mắt dưới 5/10; rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; suy tim độ III trở lên; các bệnh, tật gây khó thở.

Những người bị cụt hoặc mất chức năng một bàn tay, một bàn chân, một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng) cũng không được phép lái xe.

Tuy nhiên, rất nhiều người khuyết tật chỉ bị khiếm khuyết rất nhỏ và họ vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường như những người khỏe mạnh có mong muốn được học lái xe.

Quy định mới sẽ chỉ rõ người khuyết tật như thế nào thì được thi bằng lái xe, mở ra cơ hội cho các đối tượng này.

3. Bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô, xe máy

Từ ngày 5/6, Chính phủ chính thức bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy, môtô. Theo đó, phí sử dụng đường bộ sẽ chỉ còn được thu hàng năm trên các đầu phương tiện: ôtô, máy kéo; rơ-moóc, sơmi-rơmoóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự.

3 quy định về ôtô, xe máy có hiệu lực từ 1/6 autodaily-xemay-2.jpg

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính được giao trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với ôtô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.

Khánh Lam (trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm