16:06  | 

Mua ôtô cũ, “né” taxi thanh lý kiểu gì?

Sẽ thật là đen đủi nếu bạn mua phải những chiếc xe quá nát, không còn đủ tiêu chuẩn an toàn để lưu thông trên đường. Đặc biệt là với những chiếc xe ôtô do các hãng taxi thanh lý.

Mua xe ôtô cũ để sử dụng hoặc kinh doanh là phương án được khá nhiều người đặt ra vì nó tiết kiệm khoản chi phí không nhỏ. Tuy nhiên, sẽ rất "đen" nếu bạn mua phải những chiếc xe quá nát, không còn đủ tiêu chuẩn an toàn để lưu thông trên đường. Đặc biệt là với những chiếc xe ôtô do các hãng taxi thanh lý.

Mua ôtô cũ, “né” taxi thanh lý kiểu gì? maxresdefault.jpg

Với mức giá chỉ 200 - 300 triệu đồng, cùng bề ngoài sáng láng (đã được người bán “phù phép”) những chiếc xe "hoàn lương" này dễ hút những người bỡ ngỡ mới mua xe lần đầu với suy nghĩ "mua về đi tạm". Chúng được rao bán trà trộn trong thế giới xe cũ, giống như những chiếc xe gia đình khác.

Vấn đề ở chỗ, chúng không còn có khả năng "đi tạm", thì đó chắc chắc là cục nợ cho bạn. Một điểm đáng lưu ý khác, những chiếc xe taxi thanh lý thường không được bán ra đúng giá trị tới tay người dùng. Chúng được thợ phù phép bằng cách sang tên đổi biển, thay thế những chi tiết cũ hỏng bằng phụ tùng rẻ tiền, sau đó sơn sửa và đẩy giá lên tiệm cận mức những chiếc xe gia đình, bán kiếm lãi hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc. Người dùng chỉ sau khi mua về đi được một thời gian, thấy xe xộc xệch và tìm hiểu mới biết mình ăn phải trái đắng.

Vậy làm cách nào để phát hiện chiếc xe cũ bạn định mua là xe taxi “mông má” lại. Dưới đây là một vài điểm lưu ý nhanh:

Dấu hiệu chỉ taxi mới có

Một chiếc xe được dùng để chạy taxi dù đã được đại tu, sơn sửa lại nhưng nếu quan sát kỹ, người mua vẫn có thể phát hiện ra những đặc điểm “tố cáo” nguồn gốc của nó.

Mua ôtô cũ, “né” taxi thanh lý kiểu gì? 3-539828.jpgĐặc điểm của xe taxi là thường gắn mào ở trên nóc. Nếu chỗ này sơn không bị phai màu, hoặc sơn không đều thì đó cũng là chiếc xe có “tông tích” sử dụng làm taxi

Chẳng hạn, xe taxi thường gắn cảm biến ở táp-lô, cánh cửa để đồng hồ tính tiền “nhảy”. Do đó, ở các khu vực này thường có lỗ khoan tròn. Trường hợp gara thay mới 2 bộ phận này thì bạn cũng nên nghi ngờ.

Đặc điểm của xe taxi là thường gắn mào ở trên nóc. Nếu chỗ này sơn không bị phai màu, hoặc sơn không đều thì đó cũng là chiếc xe có “tông tích” sử dụng làm taxi.

Nhiều thợ kinh nghiệm còn nhìn vào kính lái và kính sau để phát hiện xem đó có phải là xe taxi hay không. Thông thường, xe taxi thường dán số điện thoại, tên hãng vào kính lái, nếu nhìn nhiều hướng, xuyên qua nhiều luồng ánh sáng khác nhau, bạn cũng có thể phát hiện ra “dấu vết” này.

Dấu hiệu xe chạy nhiều

Nội thất của một chiếc xe taxi cũng “phơi bày” nhiều điểm để bạn phát hiện. Xe taxi thường chạy nhiều km trong ngày, sử dụng liên tục nên các chi tiết như tay nắm cửa, nút nâng/hạ kính, vô-lăng, chỗ nhấn còi, bàn đạp ga, côn… bị mòn, nhẵn hơn hẳn. Người mua có thể căn cứ vào đó để phát hiện.

Căn cứ vào dòng xe, phiên bản

Có những loại xe thường được dùng phổ biến làm taxi chở khách như Toyota Vios, Innova, Kia Morning, Hyundai i10… Khi có ý định mua những dòng xe này bạn phải đặc biệt lưu ý. Tránh mua những “cái tên” nói trên cũng có nghĩa là bạn giảm được tỷ lệ “gặp” những chiếc taxi thanh lý.

Mua ôtô cũ, “né” taxi thanh lý kiểu gì? 20150825084555-defa-wm.jpgKhi mua xe cũ, nên tránh các dòng xe, phiên bản thường dùng làm taxi

Phiên bản của xe cũng là điều cần lưu tâm. Taxi thì hay dùng xe số sàn cho tiết kiệm, dùng bản thấp nhất và ít option nhất để hạ giá thành. Chẳng hạn như Innova thì có bản J, Vios có bản Limo, Morning có bản số sàn MT… Tránh những phiên bản này, người mua giảm được 80 đến 90% khả năng mua phải taxi thanh lý.

Anh Đức (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm