17:00  | 

Tổng thống Pháp đi xe gì?

Các Tổng thống Pháp luôn có truyền thống sử dụng những chiếc xe “nội” như Renault Vel Satis, Citroen C6, Peugeot 607. Chắc hẳn, xe của Tổng thống mới đắc cử không phải là ngoại lệ.

Dĩ nhiên, những chiếc xe mang thương hiệu Renault, Citroen hay Peugeot nói trên đều là các phiên bản cao cấp, bọc thép, chống đạn… được các Hãng xe Pháp sản xuất dành riêng cho các vị Tổng thống.

Mỗi vị Tổng thống Pháp lại có những sở thích khác nhau, yêu thích những thương hiệu xe khác nhau, do đó, thường thì mỗi đời Tổng thống là một chiếc xe.

Tổng thống Pháp đi xe gì? ampnet-photo-20110323-021736.jpgPaladine Peugeot 607

Chẳng hạn, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy thích Peugeot. Trong cuộc diễu hành vào lễ nhậm chức của mình năm 2007, ông Sarkozy đã sử dụng chiếc Paladine Peugeot 607. Được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Geneva 2000, Paladine là chiếc xe được sản xuất dành riêng cho Tổng thống, với phần mui xe có thể hạ xuống, phù hợp cho những hoạt động diễu hành khi tổng thống xuất hiện trước công chúng.

Chiếc xe này dài hơn 5m (hơn 50cm so với bản tiêu chuẩn), trong khi loại da đặc biệt bên trong cabin của xe được trang bị bởi hãng thời trang nổi tiếng Hermes. Ngoài ra, nó còn được trang bị một quầy bar mini, hệ thống audio chất lượng tuyệt đỉnh và tựa đầu tự động điều chỉnh.

Trong khi đó, “người tiền nhiệm” Jacques Chirac là một “fan hâm mộ” của Citroën. Ông Chirac đã sử dụng chiếc xe Citroen C6 trong ngày quốc khánh Pháp - 14/7/2005. Ngoài ra chiếc Citroen CX cùng ông J.Chirac diễu hành qua nhiều tuyến phố ở Paris nhân ngày ông đắc cử tổng thống năm 1995, đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của ông.

Tổng thống Pháp đi xe gì? 021572-img.jpgCitroen C6

Một vị Tổng thống nổi tiếng khác của Pháp cũng sử dụng xe của Citroën là Charles de Gaulle. Rất nhiều chiếc Citroen đã được các đời tổng thống Pháp sử dụng. Riêng với ông Gaulle, nhờ có chiếc DS19 mà ông đã tránh khỏi vụ ám sát ngày 22 tháng 8 năm 1962. 20h10' ngày 22/8/1962, khi chiếc Citroen DS chở De Gaulle đang di chuyển từ điện Elysee đến sân bay quân sự Villacoublay ngang đoạn thị trấn Petit-Clamart, thì bị tấn công. May mắn là De Gaulle vẫn bình yên vô sự.

Bên cạnh chiếc DS19, ông De Gaulle còn sử dụng một chiếc xe khác là Simca Presidence Cabriolet sản xuất năm 1958, ông thường đứng ở hàng ghế phía sau và vẫy chào người dân. Nhà sưu tập Olivier Delafon cho biết đây là chiếc xe yêu thích của ông vì nó là ví dụ điển hình về trình độ chế tạo xe hơi của người Pháp.

Tổng thống Pháp đi xe gì? 11b698c94fb698e8d0bdbbb4b8ff4d0c.jpgChiếc Citroen DS19 chở Tổng thống De Gaulle

Simca Vedette Presidence V8 là chiếc xe chính phủ Pháp dành riêng cho tổng thống Gaulle nhưng ông chỉ thích dùng chiếc DS và chiếc Simca mui trần nên chiếc xe này được chuyển sang cho phu nhân của tổng thống.

Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande cũng chọn thương hiệu Citroen. Ông chọn chiếc D55, trên chiếc xe này ông đã tiến vào cung điện Elysee để nhậm chức.

Quan điểm sử dụng xe ôtô của nguyên thủ Pháp dường như thoáng hơn, chứ không bó buộc với một thương hiệu như ở Mỹ. Thường thì vai trò trong chọn xe phụ thuộc vào chính vị tổng thống. Song, tựu trung những người đứng đầu nền cộng hòa thứ năm thường chọn chiếc Citroen - SB, Renault Vel Satis hay Peugeot 607. Trong việc chọn xe, Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp vừa mới đắc cử - Emmanuel Macron hẳn cũng không nằm ngoài tiền lệ này.

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm